Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
Đề xuất 5 nhóm chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng dự án giao thông đường bộ Hà Nội sắp thêm 2 cầu vượt gần 600 tỷ đồng Hà Nội thông xe công trình cầu vượt An Dương-đường Thanh Niên |
Hành khách sử dụng quầy soát thẻ khách lên tàu Cát Linh – Hà Đông. Ảnh minh họa: Lã Dịu |
Tăng tính liên kết
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn. Trong hàng chục dự án giao thông quan trọng nhằm mục tiêu giảm ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, có dự án xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10).
Trong năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông. Trong đó, 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh. 3 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xóa được 2 điểm ùn tắc giao thông tại: khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển và nút giao Sa Đôi - Đường 70. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xử lý 31 điểm ùn tắc còn lại trong năm 2024. |
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối. Phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa. Cụ thể, cơ quan này đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối. Để phục vụ người dân đi ga Cát Linh (tuyến số 2A), dự kiến sẽ thiết kế lối lên xuống bao gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy. Đi từ ga S10 (tuyến số 3) sẽ kết nối với tầng trung chuyển ga S10. Đây là dự án nhóm C có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 113 tỷ đồng. Từ tháng 6/2022, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030 thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm phải đạt 50 - 55%; sau năm 2030 đạt 65 - 70%. Đây là mục tiêu rất khó khăn nếu TP Hà Nội không có hệ thống đường sắt đô thị phát triển. Dự kiến sau khi đưa vào khai thác, hệ thống đường sắt đô thị sẽ vận chuyển khoảng 3,2 triệu lượt khách/ngày, chiếm khoảng 35 - 40% thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm và khoảng 20% khu vực ngoại ô.
Do đó, theo đánh giá của các chuyên gia việc xây dựng hầm kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị sẽ tạo liên kết, thuận lợi hơn cho người dân khi sử dụng tàu điện. Đây cũng là một cách để thu hút người dân đến với đường sắt đô thị, sử dụng phương tiện giao thông xanh, bảo vệ môi trường.
Giải tỏa “điểm đen” ùn tắc
Bên cạnh việc làm hầm kết nối đường sắt đô thị, trong thời gian tới, TP Hà Nội cũng sẽ đầu tư thêm hàng loạt hầm chui lớn để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành. Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện tham gia giao thông, gồm: 6,7 triệu xe máy, 1 triệu ô tô các loại và 0,2 triệu xe điện. Chưa kể đến khoảng 1,2 triệu phương tiện đến từ tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn. Lưu lượng phương tiện quá cao khiến tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô ngày càng nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu, La Thành - Giảng Võ… các phương tiện di chuyển khó khăn trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào TP luôn có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.
Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
Để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành, từ nay đến năm 2026, nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức) sẽ được xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn cũ, nay là đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m. 4 cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m. Tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.
Trước đó, tháng 1/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề xuất bổ sung danh mục một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, nhằm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Theo đó, đề xuất ưu tiên xây dựng hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô hầm 4 làn xe; đồng thời lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh (thuộc địa phận quận Long Biên) và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.
Tin liên quan
Hà Nội triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu
12:10 | 22/06/2024 Kinh tế
Vạch trần thủ đoạn cất giấu ma túy trong đèn sưởi, nồi lẩu
10:54 | 20/06/2024 An ninh XNK
4 giám đốc bị phạt tù trong vụ buôn lậu hơn 2.300 tấn thịt trâu
09:12 | 14/06/2024 An ninh XNK
Thủ tướng: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn cho Dự án Đường dây tải điện 500 kV mạch 3
20:47 | 22/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023
10:44 | 22/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao
15:39 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát huy giá trị của mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp
15:37 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để thu hút độc giả, nuôi dưỡng nguồn thu, báo chí cần có bản sắc riêng
15:36 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tự hào viết tiếp truyền thống Tạp chí Hải quan
15:34 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khi nhà báo làm... sự kiện
15:33 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chúng tôi làm báo đa phương tiện
15:31 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Báo chí đồng hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam
15:29 | 21/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở
16:20 | 20/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 20/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng
15:57 | 20/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Năm nay không thiếu điện như năm trước
11:34 | 20/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
08:23 | 20/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mở rộng xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang Thái Lan
Doanh nghiệp hái quả ngọt trên con đường phát triển bền vững
Khơi thông thị trường vốn nợ thông qua xếp hạng tín nhiệm
Tín dụng xanh cần khơi thông
Mối lo thiên tai sau chuỗi ngày nắng nóng kỷ lục
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề