Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics Cảng biển gia tăng dịch vụ để thu hút hàng hóa Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu |
Quang cảnh tọa đàm. |
Xanh hóa không còn là xu hướng
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Công ty Vinexad phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam năm 2024 (VILOG 2024).
Phát biểu tại toạ đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân. Logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
Hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện đáng kể.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), lần đầu tiên Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030.
Với ngành logistics, “xanh hoá” không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu.
Ông Khoa cho hay, trên thực tế, hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định, nghị định, chương trình hành động… về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ở trên tất cả các loại hình như vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt, hàng không, thuỷ nội địa đã được Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành. Hành lang pháp lý thuận lợi với lộ trình thực hiện cụ thể đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý đối với phát triển bền vững, trong đó có phát triển logistics xanh tạo động lực chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp trong ngành.
Theo đại diện VLA, nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới
Trong bối cảnh đó, VILOG 2024 với chủ đề: “Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững” đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành. Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, VILOG 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, là nơi để các doanh nghiệp trong ngành logistics tụ họp và đề ra một hướng đi hướng tới một tương lai bền vững hơn.
VILOG 2024 sẽ diễn ra từ 1 đên 3/8/2024 tại TPHCM.
VILOG 2024 có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000m2.
Năm 2023, lần đầu tiên VILOG đã được tổ chức thành công với sự tham gia của 256 doanh nghiệp (354 gian hàng) đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan và đạt khối lượng giao dịch thương mại cao trong 3 ngày triển lãm.
Trong khuôn khổ VILOG 2024 sẽ diễn ra buổi hội thảo với chủ đề “Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại” vào ngày 1/8, do Báo Hải quan và Ban Hải quan của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức, sẽ khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam. Trong thời đại công nghệ đang tiến bộ nhanh chóng, Hải quan Việt Nam đang bắt kịp quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, cập nhật các giải pháp mới, thúc đẩy phát triển logistics và tăng cường tiện ích thương mại. Hội thảo về “Logistics hàng không bền vững”, do VLA tổ chức ngày 2/8, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Ban hàng không, Ban công nghệ của Liên đoàn Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA AFI, ABIT) cùng với Ban Chuyển đổi số và phát triển bền vững của Liên đoàn Giao nhận và Vận tải ASEAN (AFFA S&D). Hội thảo mang tên “Đào tạo kỹ năng xanh cho nhân lực ngành logistics-gắn kết với ESG”, do Viện nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức ngày 3/8, nhằm trao đổi về đào tạo kỹ năng Xanh và sự cấp thiết của mô hình phát triển bền vững tích hợp Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG). |
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gỡ nút thắt cho tài chính xanh
09:19 | 13/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics