Xúc tiến du lịch: Cần "cú hích" để đột phá
Thưa ông, tạo sao trong năm 2015, mặc dù có rất nhiều chính sách về du lịch được ban hành, ngành Du lịch cũng có nhiều nỗ lực cải cách hành chính, tăng cường chất lượng phục vụ... song tại sao lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt kỳ vong?
Tôi phải thừa nhận thực tế là trong năm 2015, mặc dù có nhiều nỗ lực song lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, khoảng 7,9 triệu lượt khách.
Sở dĩ có điều này là do có sự sụt giảm của 3 thị trường lớn là thị trường các nước nói tiếng Hoa; thị trường Nga và thị trường ASEAN. Tuy nhiên cũng phải khách quan nhìn nhận rằng, trong năm 2015 ngành Du lịch đã thu được một số kết quả khả quan như ngăn chặn sự sụt giảm liên tiếp sau 13 tháng khách quốc tế tới Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng từ năm 2014.
Đây thể hiện nỗ lực rất lớn của ngành Du lịch, đặc biệt chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi ban hành nhiều chính sách quan trọng thúc đẩy ngành Du lịch phát triển.
Từ sự phục hồi này sẽ tạo tiền đề, tạo đà cho tăng trưởng trong năm 2016. Tôi tin tưởng rằng, những tháng đầu năm năm 2016 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ trọng tăng trưởng ít nhất hai con số, khoảng trên 10% lượng khách quốc tế tới Việt Nam.
Vậy trong năm 2016, thị trường quốc tế trọng điểm mà Việt Nam hướng tới là những đối tác nào, thưa ông?
Với Việt Nam, khách Trung quốc chiếm vị trí rất quan trọng, đây trước mắt và lâu dài vẫn được coi là thị trường số 1 của ngành Du lịch Việt Nam.
Thực tế cho thấy, thị trường khách du lịch Trung Quốc có thể có lúc thăng trầm, nhưng chúng ta không bao giờ coi nhẹ thị trường này, bởi trong hợp tác phát triển du lịch không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.
Ngoài Trung Quốc, thị trường khách quốc tế trọng điểm mà Việt Nam hướng tới vẫn là các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN, Ấn Độ...
Với hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trong năm 2016, ngành Du lịch sẽ có những "cú hích" nào để tạo đột phá, khắc phục hạn chế tồn tại, thưa ông?
Xúc tiến du lịch là một trong những lĩnh vực ngành Du lịch còn nhiều hạn chế, đòi hỏi đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng. Do vậy trong năm 2016, với xúc tiến du lịch, ngành sẽ tập trung vào các giải pháp đột phá để tạo điểm nhấn.
Cụ thể, so với năm 2015, trong năm 2016 ngành Du lịch sẽ chủ động kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch, không chờ đợi có sự kiện mới có kế hoạch xúc tiến như những năm trước.
Do vậy từ cuối năm 2015, ngành Du lịch đã công bố dự kiến các hoạt động quảng bá du lịch trên quy mô toàn quốc để địa phương căn cứ vào đó tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá của địa phương dựa trên sản phẩm du lịch đặc trưng từng vùng, miền.
Cũng trong năm 2016, Tổng cục Du lịch sẽ không "căng mình" để tham gia các Hội chợ quảng bá du lịch quốc tế mà đề nghị địa phương, địa bàn trọng điểm chủ trì một số sự kiện trọng điểm mang tầm quốc gia, quốc tế.
Hiện đã có Hà Nội và TP HCM đăng ký đầu tư bỏ ra kinh phí để tham dự một số sự kiện quốc tế dưới danh nghĩa của Tổng cục Du lịch. Như vậy nguồn lực của Tổng cục Du lịch sẽ chỉ dồn vào xúc tiến quảng bá các sự kiện lớn, khi đó hiệu quả thu được mới cao.
Vậy với đổi mới nêu trên, kỳ vọng năm 2016 mà ngành Du lịch đặt ra sao, thưa ông?
Mục tiêu trong năm 2016 mà ngành Du lịch đặt ra đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ du khách đạt 370 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên còn cả quãng đường gian nan phía trước, cần sự cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Trong hành trình rất nhọc nhằn, phát triển du lịch nhiều lúc tôi cảm thấy cô đơn, vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, do vậy nếu xã hội không chung tay hỗ trợ, ngành không thể hoàn thành mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, một phần quan trọng góp phần giúp ngành Du lịch thực hiện thành công mục tiêu là công tác truyền thông. Chúng ta cần làm tốt công tác truyền thông cho cộng đồng, bởi chỉ khi nào người dân nhận thức được vấn đề, chung tay hành động vì quyền lợi chung sẽ giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó, vai trò của doanh nghiệp; sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương cũng cần được đề cao, khi đó du lịch Việt Nam mới được khai thác đúng với tiềm năng, thế mạnh vốn có.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh
09:57 | 30/12/2020 Điểm đến
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo
16:08 | 26/12/2020 Du lịch
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"
13:20 | 24/12/2020 Điểm đến
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie
11:59 | 21/12/2020 Điểm đến
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím
07:41 | 16/12/2020 Điểm đến
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels
14:07 | 11/12/2020 Tour - KS
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới
07:44 | 11/12/2020 Điểm đến
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam
13:21 | 09/12/2020 Du lịch
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK