Facebook Twitter youtube Tiktok

Xúc tiến du lịch: Cần "cú hích" để đột phá

(HQ Online)- Xung quanh vấn đề năm 2016 ngành Du lịch sẽ làm thế nào để khắc phục những hạn chế trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đồng thời thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao so với năm 2015, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (ảnh) đã cho biết những định hướng của cơ quan này nhằm tạo "cú hích" đột phá.

xuc tien du lich can quotcu hichquot de dot pha

Ông Nguyễn Văn Tuấn.

Thưa ông, tạo sao trong năm 2015, mặc dù có rất nhiều chính sách về du lịch được ban hành, ngành Du lịch cũng có nhiều nỗ lực cải cách hành chính, tăng cường chất lượng phục vụ... song tại sao lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt kỳ vong?

Tôi phải thừa nhận thực tế là trong năm 2015, mặc dù có nhiều nỗ lực song lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, khoảng 7,9 triệu lượt khách.

Sở dĩ có điều này là do có sự sụt giảm của 3 thị trường lớn là thị trường các nước nói tiếng Hoa; thị trường Nga và thị trường ASEAN. Tuy nhiên cũng phải khách quan nhìn nhận rằng, trong năm 2015 ngành Du lịch đã thu được một số kết quả khả quan như ngăn chặn sự sụt giảm liên tiếp sau 13 tháng khách quốc tế tới Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng từ năm 2014.

Đây thể hiện nỗ lực rất lớn của ngành Du lịch, đặc biệt chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi ban hành nhiều chính sách quan trọng thúc đẩy ngành Du lịch phát triển.

Từ sự phục hồi này sẽ tạo tiền đề, tạo đà cho tăng trưởng trong năm 2016. Tôi tin tưởng rằng, những tháng đầu năm năm 2016 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ trọng tăng trưởng ít nhất hai con số, khoảng trên 10% lượng khách quốc tế tới Việt Nam.

Vậy trong năm 2016, thị trường quốc tế trọng điểm mà Việt Nam hướng tới là những đối tác nào, thưa ông?

Với Việt Nam, khách Trung quốc chiếm vị trí rất quan trọng, đây trước mắt và lâu dài vẫn được coi là thị trường số 1 của ngành Du lịch Việt Nam.

Thực tế cho thấy, thị trường khách du lịch Trung Quốc có thể có lúc thăng trầm, nhưng chúng ta không bao giờ coi nhẹ thị trường này, bởi trong hợp tác phát triển du lịch không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Ngoài Trung Quốc, thị trường khách quốc tế trọng điểm mà Việt Nam hướng tới vẫn là các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN, Ấn Độ...

Với hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trong năm 2016, ngành Du lịch sẽ có những "cú hích" nào để tạo đột phá, khắc phục hạn chế tồn tại, thưa ông?

Xúc tiến du lịch là một trong những lĩnh vực ngành Du lịch còn nhiều hạn chế, đòi hỏi đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng. Do vậy trong năm 2016, với xúc tiến du lịch, ngành sẽ tập trung vào các giải pháp đột phá để tạo điểm nhấn.

Cụ thể, so với năm 2015, trong năm 2016 ngành Du lịch sẽ chủ động kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch, không chờ đợi có sự kiện mới có kế hoạch xúc tiến như những năm trước.

Do vậy từ cuối năm 2015, ngành Du lịch đã công bố dự kiến các hoạt động quảng bá du lịch trên quy mô toàn quốc để địa phương căn cứ vào đó tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá của địa phương dựa trên sản phẩm du lịch đặc trưng từng vùng, miền.

Cũng trong năm 2016, Tổng cục Du lịch sẽ không "căng mình" để tham gia các Hội chợ quảng bá du lịch quốc tế mà đề nghị địa phương, địa bàn trọng điểm chủ trì một số sự kiện trọng điểm mang tầm quốc gia, quốc tế.

Hiện đã có Hà Nội và TP HCM đăng ký đầu tư bỏ ra kinh phí để tham dự một số sự kiện quốc tế dưới danh nghĩa của Tổng cục Du lịch. Như vậy nguồn lực của Tổng cục Du lịch sẽ chỉ dồn vào xúc tiến quảng bá các sự kiện lớn, khi đó hiệu quả thu được mới cao.

Vậy với đổi mới nêu trên, kỳ vọng năm 2016 mà ngành Du lịch đặt ra sao, thưa ông?

Mục tiêu trong năm 2016 mà ngành Du lịch đặt ra đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ du khách đạt 370 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên còn cả quãng đường gian nan phía trước, cần sự cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Trong hành trình rất nhọc nhằn, phát triển du lịch nhiều lúc tôi cảm thấy cô đơn, vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, do vậy nếu xã hội không chung tay hỗ trợ, ngành không thể hoàn thành mục tiêu của mình.

Bên cạnh đó, một phần quan trọng góp phần giúp ngành Du lịch thực hiện thành công mục tiêu là công tác truyền thông. Chúng ta cần làm tốt công tác truyền thông cho cộng đồng, bởi chỉ khi nào người dân nhận thức được vấn đề, chung tay hành động vì quyền lợi chung sẽ giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó, vai trò của doanh nghiệp; sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương cũng cần được đề cao, khi đó du lịch Việt Nam mới được khai thác đúng với tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Xin cảm ơn ông!

Dương Ngân (lược ghi)

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần mở thủ tục cho các DN nhà nước.
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

Đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Tạp chí Hải quan số 89 (3426) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến doanh nghiệp chế biến cá ngừ xuất khẩu bế tắc.
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động