Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

13:21 | 09/12/2020

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.

Bánh mì Việt Nam trở thành biểu tượng của Google
Hội An và Google Doodles
Travel Ínight with Google hướng đến mục tiêu quảng bá và hỗ trợ phục hồi ngành du lịch
Travel Insights with Google hướng đến mục tiêu quảng bá và hỗ trợ phục hồi ngành du lịch sau thời gian dịch bệnh

Ngày 9/12, Google giới thiệu Travel Insights with Google, trang web cung cấp dữ liệu và thông tin chuyên sâu về ngành du lịch. Việc ra mắt Travel Insights hướng tới mục tiêu giúp các công ty lữ hành nói riêng và ngành du lịch nói chung, hiểu rõ hơn về nhu cầu du lịch bị dồn nén trong thời gian qua và tận dụng dữ liệu chi tiết và cập nhật từ những công cụ này để lập kế hoạch cho con đường phục hồi phía trước.

Website có ba công cụ chính cung cấp dữ liệu và thông tin thị hiếu về ngành du lịch. Cụ thể, công cụ Destination Insights sẽ cung cấp một bức tranh rõ nét về nguồn tìm kiếm về nhu cầu du lịch cho từng điểm đến, cũng như các địa điểm du lịch trong nước mà du khách quan tâm nhất.

Công cụ Hotel Insights được thiết kế để giúp các khách sạn thuộc mọi quy mô- đặc biệt là các khách sạn nhỏ và độc lập hiểu được nhu cầu của khách hàng của mình đến từ phân khúc hay thị trường nào và cách đặt mục tiêu tiếp thị khi lập kế hoạch phục hồi.

Trong khi đó, Travel Analytics Center là công cụ dành cho các đối tác thương mại của Google trong lĩnh vực du lịch. Công cụ này cho phép kết hợp dữ liệu riêng từ tài khoản Google của doanh nghiệp với kho dữ liệu rộng hơn về nhu cầu khách hàng của Google, nhằm cung cấp bức tranh tổng quan rõ ràng hơn về cách quản lý vận hành doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội tiếp cận du khách tiềm năng.

Trong vài tuần qua, một số tổ chức du lịch và lữ hành toàn cầu - UNWTO, Ban Thư ký ASEAN, Bộ Du lịch và kinh tế sáng tạo Indonesia, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Singapore, Cục Du lịch Đài Loan và các tổ chức khác đã sớm được tiếp cận công cụ Destination Insights. Nhiều đối tác trong số này đã và đang sử dụng công cụ này để nắm bắt nhu cầu du lịch trong và ngoài nước từ các quốc gia của họ.

Công cụ Travel Insight được ra mắt tại Việt Nam như một phần trong chuỗi sáng kiến của Google, hướng đến mục tiêu quảng bá và hỗ trợ phục hồi ngành du lịch địa phương trong thời gian vừa qua. Trong năm 2020, Google đã phối hợp với Sở Du Lịch TPHCM quảng bá ẩm thực Việt thông qua biểu tượng Doodle Bánh Mì trên trang chủ Google kết hợp với chiến dịch Tôi yêu bánh mì Sài Gòn, cũng như tổ chức buổi đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp du lịch tại TPHCM.

Bà Võ Thị Ngọc Thuý - Phó Giám Đốc sở Du Lịch TPHCM đánh giá, công cụ này sẽ vô cùng hữu ích, giúp ngành du lịch nắm bắt nhu cầu du lịch trong và ngoài nước dựa trên dữ liệu kỹ thuật số thời gian thực. Bà Thúy mong được tiếp cận dữ liệu sớm và hy vọng rằng công cụ này có thể được phát triển hơn nữa để có sự so sánh giữa các quốc gia.

Cũng nằm trong những hoạt động hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, Huế cũng là địa phương mà Google đã hướng đến với các hoạt động cụ thể như số hoá Lăng Tự Đức trên thư viện kỹ thuật số Google Art & Cultures và đưa định dạng 3D lên công cụ Tìm Kiếm. Ông Nguyễn Văn Phúc - phó Giám Đốc sở Du Lịch tỉnh Thừa Thiên- Huế nhìn nhận, website Travel Insights with Google sẽ hỗ trợ tốt cho các điểm đến, các doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý du lịch trong bối cảnh vừa phải cẩn trọng phòng chống dịch Covid-19, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp phục hồi dần ngành du lịch, định hình những sản phẩm mới, dịch vụ mới thích ứng với thị hiếu, nhu cầu, sự quan tâm của du khách.

Cũng qua trang web này, tỉnh Thừa Thiên- Huế và các tỉnh, thành khác ở Việt Nam có thể thúc đẩy sự hồi sinh của du lịch địa phương với những thông tin cập nhật thường xuyên về văn hóa, di sản, phong cảnh, ẩm thực và con người gắn với yếu tố an toàn và thân thiện, cùng với những ý kiến tư vấn khách quan từ Google sẽ giúp du khách yên tâm hơn khi lên kế hoạch đi du lịch.

Công cụ Destination Insights chỉ ra rằng nhu cầu du lịch nội địa ở Việt Nam đang trên đà phục hồi ổn định, đạt mức 100% so với năm 2019, đặc biệt là trong hai tuần qua. Các khu vực ven biển và du lịch thiên nhiên đang ngày càng phổ biến, điển hình như Hà Giang đã trở thành điểm đến tăng trưởng nhanh nhất với mức hơn 75% trong hai tháng qua - điều này chỉ ra rằng ngày càng có nhiều du khách Việt Nam tìm kiếm các địa điểm du lịch ở những nơi còn hoang sơ.

Nguyễn Hiền