Xuất khẩu qua thương mại điện tử bứt tốc mạnh mẽ
![]() |
Thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: ST |
Hàng nghìn doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội
Những năm gần đây, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua kênh thương mại điện tử trở thành điểm nổi bật trong trong bức tranh thương mại Việt Nam. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Tương tự, Alibaba cũng cho biết đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng.
Tuy nhiên, theo đại diện Alibaba tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu về kỹ năng, làm sao để có thể vận hành tốt trên sàn thương mại điện tử. Do đó, Alibaba đã và đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hàng loạt khóa đào tạo trên toàn Việt Nam. Những khóa đào tạo sẽ tập trung về mặt kỹ năng như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream trên sàn thương mại điện tử và những kiến thức về xuất nhập khẩu, logistics, hay là những kiến thức về thanh toán LC, T/T…
Là doanh nghiệp đã có thời gian khá dài đưa những sản phẩm thủ công mỹ nghệ lên các nền tảng thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho rằng, thương mại điện tử là lĩnh vực rất đặc thù, gồm sự kết hợp giữa công nghệ và thị trường. Chính vì thế khi triển khai kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp đã nỗ lực để học hỏi rất nhiều những kiến thức về thương mại điện tử.
“Đó là một phương thức kinh doanh chúng tôi cảm thấy rất hiệu quả trong những năm gần đây. Thương mại điện tử giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì trước đây thì doanh nghiệp thường đi những cuộc hội chợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn chi phí thì nay khi đến với thương mại điện tử doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng từ tất cả các quốc gia trên thế giới có thể mua sản phẩm”, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam xuất khẩu là có giá cả cạnh tranh; sản phẩm và mẫu mã phong phú; chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Còn trở ngại khi đưa hàng lên sàn
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường gặp những khó khăn về ngôn ngữ; thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ và logistics. Do đó, ở góc độ là một nhà cung ứng những giải pháp cho nền tảng thương mại điện tử, Alibaba thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động về đào tạo, hỗ trợ cho khách hàng, tư vấn, chẳng hạn như “khám sức khỏe” cho gian hàng 1-1, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua những hạn chế và phát huy lợi thế, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và phát triển kinh doanh.
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là các quy định khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định của từng thị trường xuất khẩu. Mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng doanh nghiệp buộc phải nắm được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp những rào cản về năng lực, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. “Một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, yếu tố tâm lý của người tiêu dùng dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó”, ông Nguyễn Thành Dương cho hay.
Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần phải nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.
Ông Nguyễn Thành Dương cho hay, thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…
Tin liên quan

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc
07:44 | 07/07/2025 Xu hướng

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ
17:37 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng
07:42 | 07/07/2025 Tiêu dùng

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại
15:27 | 04/07/2025 Tiêu dùng

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật
10:14 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
09:00 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử
10:07 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
20:00 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng
15:36 | 02/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Số hóa để giảm tỷ lệ kiểm tra trong thủ tục hải quan

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập
