Xuất khẩu qua thương mại điện tử bứt tốc mạnh mẽ
![]() |
Thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: ST |
Hàng nghìn doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội
Những năm gần đây, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua kênh thương mại điện tử trở thành điểm nổi bật trong trong bức tranh thương mại Việt Nam. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Tương tự, Alibaba cũng cho biết đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng.
Tuy nhiên, theo đại diện Alibaba tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu về kỹ năng, làm sao để có thể vận hành tốt trên sàn thương mại điện tử. Do đó, Alibaba đã và đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hàng loạt khóa đào tạo trên toàn Việt Nam. Những khóa đào tạo sẽ tập trung về mặt kỹ năng như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream trên sàn thương mại điện tử và những kiến thức về xuất nhập khẩu, logistics, hay là những kiến thức về thanh toán LC, T/T…
Là doanh nghiệp đã có thời gian khá dài đưa những sản phẩm thủ công mỹ nghệ lên các nền tảng thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho rằng, thương mại điện tử là lĩnh vực rất đặc thù, gồm sự kết hợp giữa công nghệ và thị trường. Chính vì thế khi triển khai kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp đã nỗ lực để học hỏi rất nhiều những kiến thức về thương mại điện tử.
“Đó là một phương thức kinh doanh chúng tôi cảm thấy rất hiệu quả trong những năm gần đây. Thương mại điện tử giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì trước đây thì doanh nghiệp thường đi những cuộc hội chợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn chi phí thì nay khi đến với thương mại điện tử doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng từ tất cả các quốc gia trên thế giới có thể mua sản phẩm”, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam xuất khẩu là có giá cả cạnh tranh; sản phẩm và mẫu mã phong phú; chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Còn trở ngại khi đưa hàng lên sàn
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường gặp những khó khăn về ngôn ngữ; thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ và logistics. Do đó, ở góc độ là một nhà cung ứng những giải pháp cho nền tảng thương mại điện tử, Alibaba thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động về đào tạo, hỗ trợ cho khách hàng, tư vấn, chẳng hạn như “khám sức khỏe” cho gian hàng 1-1, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua những hạn chế và phát huy lợi thế, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và phát triển kinh doanh.
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là các quy định khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định của từng thị trường xuất khẩu. Mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng doanh nghiệp buộc phải nắm được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp những rào cản về năng lực, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. “Một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, yếu tố tâm lý của người tiêu dùng dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó”, ông Nguyễn Thành Dương cho hay.
Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần phải nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.
Ông Nguyễn Thành Dương cho hay, thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số
11:22 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
18:00 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô
19:18 | 17/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
19:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
16:27 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
15:31 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả
14:38 | 17/07/2025 Tiêu dùng

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
18:00 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số
14:18 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng
10:39 | 15/07/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
