Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh, bán hàng xuyên biên giới thông qua TMĐT trở thành xu hướng và được rất nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ quan tâm. Đây ngày càng trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên bán hàng xuyên biên giới là lĩnh vực mới, đặt ra nhiều vấn đề, thách thức cần giải quyết không chỉ với doanh nghiệp mà cả với cơ quan quản lý nhà nước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tái thiết chuỗi cung ứng toàn cầu, làm thay đổi cuộc chơi xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: ST

Cơ hội gia tăng, tiềm năng rộng mở

Báo cáo mới công bố của hãng tư vấn Access Partnership (Anh) cho biết, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu bán lẻ từ DN tới người tiêu dùng (B2C) qua TMĐT tại Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD (khoảng 80.700 tỷ đồng), chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022. Cơ quan này dự báo doanh thu xuất khẩu qua TMĐT ở Việt Nam có thể tăng lên 5,5 tỷ USD (124.200 tỷ đồng) vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 9%.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA)-Bộ Công Thương, TMĐT xuyên biên giới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số Chính phủ đề ra. Hiện tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam đã cao gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của TMĐT nói chung.

Con số ước tính được bà Lại Việt Anh đưa ra tại một cuộc hội thảo do cơ quan này phối hợp Amazon Global Selling tổ chức cho thấy, nếu các doanh nghiệp được tham gia vào đào tạo, kỹ năng, thông tin và hỗ trợ vào TMĐT xuyên biên giới thì ước tính năm 2026, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới sẽ đạt 11,1 tỷ USD và lên 12,5 tỷ USD vào năm 2027.

Số liệu từ Amazon Global Selling cũng cho thấy rõ xu hướng này khi khẳng định: cộng đồng người bán hàng xuyên biên giới trên nền tảng TMĐT Amazon cũng tăng trưởng rất cao trong những năm qua (tăng đến 80% về số lượng, 45% về giá trị xuất khẩu.)

Có thể nói đối với DN Việt Nam, TMĐT và bán hàng xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn. Việc tham gia vào TMĐT giúp DN tiếp cận khách hàng toàn thế giới, điều này mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn.

Việc xuất khẩu hàng hóa thông qua TMĐT giúp gia tăng doanh số bán hàng và mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, DN cũng có thể nhập khẩu các nguyên liệu và sản phẩm chất lượng từ các thị trường quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường.

Không dễ thích ứng với cái mới

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho thấy, hiện hầu hết các DN nhỏ, siêu nhỏ ở Việt Nam đang xuất khẩu sang phần còn lại của Đông Nam Á và Trung Quốc và đây tiếp tục được coi là hai khu vực xuất khẩu lớn nhất. Trong 5 năm tới Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu sẽ là những thị trường nổi trội cần được ưu tiên. Tuy nhiên thông tin, nhu cầu khách hàng, thị hiếu và những tiêu chí mà các nước châu Âu, Hoa Kỳ đưa ra khá khắt khe mà DN Việt Nam, phần lớn chưa nắm vững các quy định này.

Hiện có nhiều nền tảng TMĐT tại Việt Nam đang hỗ trợ DN bán hàng xuyên biên giới như Alibaba, Global Sources, TradeKe, Made-in-China, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Tuy nhiên theo đại diện Bộ Công Thương, không phải nền tảng TMĐT nào cũng sẵn sàng “cầm tay chỉ việc” cho DN một cách rõ ràng về cách thức bán hàng xuyên biên giới qua TMĐT. Trong khi đó, quy định về thị trường xuất khẩu rất khắt khe, đòi hỏi các DN Việt phải nỗ lực để cạnh tranh và thích ứng tiêu chí, quy định của sản phẩm và môi trường TMĐT xuyên biên giới. Cùng với đó, vấn đề thông tin, nhân sự và đặc biệt là chi phí… khi tính bài toán xuất khẩu qua xuyên biên giới cũng là rào cản cho DN Việt Nam. Để hỗ trợ các DN chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế, ứng dụng TMĐT, theo bà Lại Việt Anh, thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định, nghị định và văn bản. Đơn cử như Nghị định 80/2021/NĐ-CP hướng dẫn luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đưa ra những mức hỗ trợ rất cụ thể (như 50% chi phí mở và duy trì gian hàng) đối với DN trong quá trình ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số; hoặc khi tham gia bán hàng trên các nền tảng TMĐT lớn. Hay Quyết định 645/QĐ-TTg về Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, với rất nhiều giải pháp như nâng cao năng lực, đào tạo cho DN ứng dụng TMĐT, hỗ trợ cho DN chuyển đổi số, mở website, tham gia các sàn TMĐT... Một văn bản nữa là Quyết định 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”, trong đó nội dung hỗ trợ DN tham gia bán hàng TMĐT xuyên biên giới là một giải pháp cốt lõi.

Thách thức trong quản lý

Thực tế, hoạt động TMĐT là xu hướng kinh doanh tất yếu trong thời đại công nghệ số và hội nhập kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới.

Vấn nạn mặt hàng giả, không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được chào bán công khai trên các sàn TNĐT đang là một thách thức không nhỏ đối với cơ quan quản lý và DN. Mỗi năm Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thường phải tiếp nhận hàng nghìn phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc mua bán trên sàn TMĐT.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Hải quan về thách thức này, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thừa nhận thực tế, đây đúng là vấn đề khó. Bán hàng xuyên biên giới là hoạt động còn rất mới đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý Việt Nam. Vì vậy việc quản lý cần tham khảo các nước đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực vày để tìm ra giải pháp phù hợp.

Liên quan đến một số rào cản pháp lý dẫn đến gánh nặng hành chính bổ sung, chẳng hạn như tuân thủ các quy định nhập khẩu và thuế hải quan khác nhau, được biết Việt Nam đã ký kết một số Hiệp định thương mại tự do nhằm tạo thuận lợi cho thương mại thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Trong số này, có “Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP”, với các điều khoản nhằm khuyến khích các DN tham gia vào Hiệp định thương mại tự do cũng như các điều khoản cụ thể liên quan đến thương mại điện tử.

Có thể nói, TMĐT xuyên biên giới đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các DN Việt Nam, trong đó có một số rào cản mà DN phải đối mặt liên quan đến pháp lý, quản lý vận chuyển, hải quan, thuế và chính sách thương mại quốc tế. Điều này đòi hỏi các DN cần có kiến thức và hiểu biết sâu về các quy định, quy trình thương mại quốc tế để đảm bảo tuân thủ đúng và tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh.

Bà Crystal Ren, Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Bà Crystal Ren.

Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà bán hàng trên Amazon mà còn cho các MSMEs - DN nhỏ và vừa khác tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. Phát triển từ một công ty khởi nghiệp, chúng tôi thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng mọi sự hỗ trợ từ Chính phủ và các sàn thương mại.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Nguyễn Lê Thăng Long.

Hành trình của chúng tôi từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động đã trở thành hiện thực nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon. Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên TMĐT, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình.

Ông Phạm Xuân Tùng - Anneco Group:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Phạm Xuân Tùng.

Có sự chuyển dịch mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam từ hình thức OEM (gia công, sản xuất phụ tùng gốc) hay FOB sang hình thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình và trực tiếp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, quá trình này ngày càng phổ biến trong và sau đại dịch. Điều này đã mang đến những cơ hội, đồng thời là thách thức với các doanh nghiệp Việt trong việc phải có tầm nhìn dài hạn và xây dựng thương hiệu từ những bước đầu tiên.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu và phát triển thương hiệu của mình, có thể liên kết với đơn vị tư vấn hay cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Thực tế đã có doanh nghiệp do không tính toán được rủi ro nên sau một năm kinh doanh thành công, thương hiệu của họ có nguy cơ bị thu hồi do không được bảo hộ thương hiệu tại Mỹ vì đã có các doanh nghiệp khác đăng ký tên thương hiệu tương tự. Công sức đầu tư suốt một năm cho thương hiệu, xây dựng lượng khách hàng trung thành có nguy cơ phải “bỏ đi xây lại từ đầu” khi thiếu sự nghiên cứu, tư vấn và hỗ trợ của các đơn vị chuyên nghiệp trong ngành.

N.Hà (ghi)

Cần nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh trên sàn TMĐT

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Gijae Seong.

Khẳng định tiềm năng phát triển bán hàng qua biên giới rất lớn, đại diện một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng: cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Ông có nhận xét gì về tốc độ phát triển cũng như bức tranh toàn cảnh của TMĐT tại Việt Nam, từ đó, đánh giá về tiềm năng của các DN Việt Nam khi tham gia sân chơi này?

Từ các số liệu thống kê cũng những quá trình phát triển tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề là cần một tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan Chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các DN; từ đó cùng nền kinh tế trong nước, xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT có thể đạt được giá trị tiềm năng lên tới con số 296,3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.

Một báo cáo khác do Amazon thực hiện cho thấy: 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, tuy nhiên số lượng DN Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các DN Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%. Điều này cho thấy sự phát triển TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước.

Chuyển đổi từ xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang xuất khẩu theo TMĐT. Ông có đánh giá gì về những khó khăn liên quan đến chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại?

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Chúng tôi cho rằng sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Hiện nay, vai trò của chúng tôi là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của DN khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải. Từ đó, chia sẻ với các đơn vị, cơ quan Chính phủ để cùng tìm ra giải pháp và hoàn thiện thêm. Đồng thời, về phía Amazon, chúng tôi cũng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.

Ông có lời khuyên gì để các DN Việt thành công trên Amazon, nhất là các DN vừa và nhỏ kinh doanh nông sản?

Việt Nam là nước có thế mạnh nông sản. Trên Amazon, chúng tôi cũng ghi nhận sự có mặt của một số sản phẩm liên quan đến nông sản hoặc tiêu dùng có thể tận dụng tốt xu hướng kinh doanh này. Đối với TMĐT xuyên biên giới, hàng hóa sẽ phải đi một quãng đường dài, phải lưu kho chờ đến khi khách đặt hàng, DN phải tính toán đến chi phí lưu kho, thời gian hết hạn của sản phẩm.

Do đó, các sản phẩm nông sản tươi, kích thước nặng hay cồng kềnh không có nhiều lợi thế ở mảng xuất khẩu bán lẻ B2C online. Hiện nay, các sản phẩm nông sản chế biến hoặc sấy khô như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh tráng, snack làm từ gạo, hay rong nho sấy khô sẽ có lợi thế. DN cần đảm bảo được các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài, tránh việc phải hoàn lại về nơi xuất khẩu. Ngoài ra, cần cân nhắc đến khác biệt về nhiệt độ tại từng thị trường hay từng mùa làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Ví dụ như ở Mỹ, nhiệt độ các mùa cũng khác nhau. Các nhà bán hàng vì thế cũng phải chú ý đến tiêu chí này.

Nhiều DN sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản thường luôn gắn thông điệp “Made-in-Vietnam”. Chúng tôi hiểu sự tự hào về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, đây chưa chắc đã là cách tiếp thị tối ưu với khách hàng quốc tế. Vì trên sân chơi này, người tiêu dùng hiểu rằng chất lượng là điều bắt buộc và thường ít khắt khe về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; họ tìm kiếm đặc tính nào đó của sản phẩm hoặc thương hiệu. Ví dụ, có những khách hàng chỉ quan tâm đến sản phẩm organic, hay sẽ chỉ tìm các sản phẩm có cách thức đóng gói thân thiện với môi trường. Đối với thị trường các nước phát triển, cần chú ý tiếp thị dựa vào thứ khách hàng tìm kiếm hơn là chỉ giới thiệu cái mình nghĩ là quan trọng.

Thay vì nói về những thứ chúng ta có, hãy nói với khách hàng về những gì họ đang tìm kiếm. Khách hàng đang cần cái gì, đang tìm kiếm điều gì - sản phẩm organic hay sản phẩm thân thiện môi trường, hay bất kỳ tính năng nào. Đây là cách để nông sản Việt Nam hoà vào dòng chảy hiện nay, từng bước toàn cầu hoá, một cách công bằng, sòng phẳng, để rộng mở các cơ hội cho nông sản Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Có những doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa bình thường, nhưng cũng có những đối tác đề nghị ngưng nhận hàng chờ đàm phán. Các doanh nghiệp đang chủ động trao đổi với đối tác để thực hiện đơn hàng, tránh rủi ro.
Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Bên cạnh việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ, Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức chức đoàn công tác đến trụ sở các doanh nghiệp để gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ.
Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Tình trạng giả mạo thương hiệu nói chung, nông sản nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, gây mất lòng tin vào các trang web mua sắm trực tuyến.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử

Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử

Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã chuẩn bị về mặt ứng dụng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT chủ động kê khai, nộp thuế một cách thuận tiện theo các phương thức điện tử.
Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

(HQ Online) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam

Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam

(HQ Online) - “Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
TPHCM: Số vụ vi phạm qua thương mại điện tử tăng cao

TPHCM: Số vụ vi phạm qua thương mại điện tử tăng cao

(HQ Online) - Năm 2024, Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, xử lý 379 vụ vi phạm về thương mại điện tử, tăng 392,2%; trị giá hàng hóa vi phạm hơn 8,6 tỷ đồng, tăng 1.128,57%, so với năm 2023.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện việc truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc.
Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty TNHH MTV TM XNK Tây Đại Dương nợ số tiền thuế 7.932.096.232 đồng.
Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan khu vực VI.
Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Phương Đức (tỉnh Bắc Giang) bị Chi cục Thuế khu vực VI cưỡng chế thuế, trích tiền từ tài khoản do nợ thuế.
Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp cho các doanh nghiệp dệt may trong tình hình mới.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan khu ...
Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Chi cục Hải quan khu vực VIII chỉ đạo các đơn vị Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải ...
Hải Phòng thu ngân sách tăng hai con số

Hải Phòng thu ngân sách tăng hai con số

Trong quý I, TP Hải Phòng thu ngân sách ước đạt 47.873,44 tỷ đồng, tăng 44,16% so với cùng kỳ ...
Ngành Thuế sẽ tiếp tục cắt giảm 30%  thủ tục hành chính

Ngành Thuế sẽ tiếp tục cắt giảm 30% thủ tục hành chính

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu giảm tối thiểu 30% thủ ...
"Hành động nhanh" của cơ quan thuế trước thuế đối ứng của Mỹ

"Hành động nhanh" của cơ quan thuế trước thuế đối ứng của Mỹ

Để hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của chính sách thuế đối ứng của Mỹ, cơ quan thuế đã ...
Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Bên cạnh việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ, Hải quan Khu công ...
Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp cho các doanh nghiệp dệt may trong tình hình mới.
Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Hai doanh nghiệp Việt Nam được phê duyệt xuất khẩu vào thị trường Singapore.
Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Quý I/2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khởi sắc cho thấy nền kinh tế đang vào ...
Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Sự kiện này đã nâng tổng số tàu của hãng tàu YCKY Shipping khai thác tuyến Dongguan, Trung Quốc đến ...
5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

6 nhóm hàng hóa chịu tác động mạnh nhất nếu Mỹ áp thuế đối ứng chiếm tỷ trọng hơn 74% ...
Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Các doanh nghiệp được khuyến cáo cân nhắc thời gian XK hàng sang Mỹ để tránh bị áp mức thuế ...
Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty TNHH MTV TM XNK Tây Đại Dương nợ số tiền thuế 7.932.096.232 đồng.
Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Phương Đức (tỉnh Bắc Giang) bị Chi cục Thuế khu vực VI ...
Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Chi cục Hải quan khu vực VIII chỉ đạo các đơn vị Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải ...
Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố ...
Hải quan phát hiện, xử lý hơn 3.800 vụ vi phạm trong quý 1

Hải quan phát hiện, xử lý hơn 3.800 vụ vi phạm trong quý 1

Cơ quan Hải quan điểm tên hàng loạt hành vi vi phạm.
Khởi tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất 1,4 tấn ma túy

Khởi tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất 1,4 tấn ma túy

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, đến thời điểm này, đây được xem là vụ sản xuất ...
Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện việc truy thu thuế giá trị ...
Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất -  nguồn vốn vay không lãi suất

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2025 chính là nguồn vốn vay không phải trả lãi ...
Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) đề xuất phân cấp quản lý thuế giữa các cấp cơ quan ...
Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày

Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày

Người nộp thuế có thể thực hiện toàn bộ hồ sơ đề xuất hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ...
Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính ...
Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp nghiên cứu, phân tích, ...
Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế

Giá bất động sản tại các thành phố lớn liên tục tăng cao khiến giới trẻ có xu hướng cân ...
Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Có những doanh nghiệp xuất khẩu bình thường, nhưng cũng có những đối tác đề nghị ngưng nhận hàng chờ ...
Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An

Ngày 7/4/2025, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tiếp tục xếp dỡ thành công 744 teu cho tàu ...
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Tập đoàn Hateco vừa chính thức công bố hoạt động của Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh ...
Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền

MISA phát triển bộ giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng sử dụng, ...
Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình

Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hoàn thiện khung khổ pháp lý để xử lý các loại tài sản ...
Phiên bản di động