Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh, bán hàng xuyên biên giới thông qua TMĐT trở thành xu hướng và được rất nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ quan tâm. Đây ngày càng trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên bán hàng xuyên biên giới là lĩnh vực mới, đặt ra nhiều vấn đề, thách thức cần giải quyết không chỉ với doanh nghiệp mà cả với cơ quan quản lý nhà nước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tái thiết chuỗi cung ứng toàn cầu, làm thay đổi cuộc chơi xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: ST

Cơ hội gia tăng, tiềm năng rộng mở

Báo cáo mới công bố của hãng tư vấn Access Partnership (Anh) cho biết, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu bán lẻ từ DN tới người tiêu dùng (B2C) qua TMĐT tại Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD (khoảng 80.700 tỷ đồng), chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022. Cơ quan này dự báo doanh thu xuất khẩu qua TMĐT ở Việt Nam có thể tăng lên 5,5 tỷ USD (124.200 tỷ đồng) vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 9%.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA)-Bộ Công Thương, TMĐT xuyên biên giới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số Chính phủ đề ra. Hiện tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam đã cao gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của TMĐT nói chung.

Con số ước tính được bà Lại Việt Anh đưa ra tại một cuộc hội thảo do cơ quan này phối hợp Amazon Global Selling tổ chức cho thấy, nếu các doanh nghiệp được tham gia vào đào tạo, kỹ năng, thông tin và hỗ trợ vào TMĐT xuyên biên giới thì ước tính năm 2026, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới sẽ đạt 11,1 tỷ USD và lên 12,5 tỷ USD vào năm 2027.

Số liệu từ Amazon Global Selling cũng cho thấy rõ xu hướng này khi khẳng định: cộng đồng người bán hàng xuyên biên giới trên nền tảng TMĐT Amazon cũng tăng trưởng rất cao trong những năm qua (tăng đến 80% về số lượng, 45% về giá trị xuất khẩu.)

Có thể nói đối với DN Việt Nam, TMĐT và bán hàng xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn. Việc tham gia vào TMĐT giúp DN tiếp cận khách hàng toàn thế giới, điều này mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn.

Việc xuất khẩu hàng hóa thông qua TMĐT giúp gia tăng doanh số bán hàng và mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, DN cũng có thể nhập khẩu các nguyên liệu và sản phẩm chất lượng từ các thị trường quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường.

Không dễ thích ứng với cái mới

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho thấy, hiện hầu hết các DN nhỏ, siêu nhỏ ở Việt Nam đang xuất khẩu sang phần còn lại của Đông Nam Á và Trung Quốc và đây tiếp tục được coi là hai khu vực xuất khẩu lớn nhất. Trong 5 năm tới Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu sẽ là những thị trường nổi trội cần được ưu tiên. Tuy nhiên thông tin, nhu cầu khách hàng, thị hiếu và những tiêu chí mà các nước châu Âu, Hoa Kỳ đưa ra khá khắt khe mà DN Việt Nam, phần lớn chưa nắm vững các quy định này.

Hiện có nhiều nền tảng TMĐT tại Việt Nam đang hỗ trợ DN bán hàng xuyên biên giới như Alibaba, Global Sources, TradeKe, Made-in-China, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Tuy nhiên theo đại diện Bộ Công Thương, không phải nền tảng TMĐT nào cũng sẵn sàng “cầm tay chỉ việc” cho DN một cách rõ ràng về cách thức bán hàng xuyên biên giới qua TMĐT. Trong khi đó, quy định về thị trường xuất khẩu rất khắt khe, đòi hỏi các DN Việt phải nỗ lực để cạnh tranh và thích ứng tiêu chí, quy định của sản phẩm và môi trường TMĐT xuyên biên giới. Cùng với đó, vấn đề thông tin, nhân sự và đặc biệt là chi phí… khi tính bài toán xuất khẩu qua xuyên biên giới cũng là rào cản cho DN Việt Nam. Để hỗ trợ các DN chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế, ứng dụng TMĐT, theo bà Lại Việt Anh, thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định, nghị định và văn bản. Đơn cử như Nghị định 80/2021/NĐ-CP hướng dẫn luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đưa ra những mức hỗ trợ rất cụ thể (như 50% chi phí mở và duy trì gian hàng) đối với DN trong quá trình ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số; hoặc khi tham gia bán hàng trên các nền tảng TMĐT lớn. Hay Quyết định 645/QĐ-TTg về Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, với rất nhiều giải pháp như nâng cao năng lực, đào tạo cho DN ứng dụng TMĐT, hỗ trợ cho DN chuyển đổi số, mở website, tham gia các sàn TMĐT... Một văn bản nữa là Quyết định 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”, trong đó nội dung hỗ trợ DN tham gia bán hàng TMĐT xuyên biên giới là một giải pháp cốt lõi.

Thách thức trong quản lý

Thực tế, hoạt động TMĐT là xu hướng kinh doanh tất yếu trong thời đại công nghệ số và hội nhập kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới.

Vấn nạn mặt hàng giả, không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được chào bán công khai trên các sàn TNĐT đang là một thách thức không nhỏ đối với cơ quan quản lý và DN. Mỗi năm Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thường phải tiếp nhận hàng nghìn phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc mua bán trên sàn TMĐT.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Hải quan về thách thức này, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thừa nhận thực tế, đây đúng là vấn đề khó. Bán hàng xuyên biên giới là hoạt động còn rất mới đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý Việt Nam. Vì vậy việc quản lý cần tham khảo các nước đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực vày để tìm ra giải pháp phù hợp.

Liên quan đến một số rào cản pháp lý dẫn đến gánh nặng hành chính bổ sung, chẳng hạn như tuân thủ các quy định nhập khẩu và thuế hải quan khác nhau, được biết Việt Nam đã ký kết một số Hiệp định thương mại tự do nhằm tạo thuận lợi cho thương mại thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Trong số này, có “Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP”, với các điều khoản nhằm khuyến khích các DN tham gia vào Hiệp định thương mại tự do cũng như các điều khoản cụ thể liên quan đến thương mại điện tử.

Có thể nói, TMĐT xuyên biên giới đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các DN Việt Nam, trong đó có một số rào cản mà DN phải đối mặt liên quan đến pháp lý, quản lý vận chuyển, hải quan, thuế và chính sách thương mại quốc tế. Điều này đòi hỏi các DN cần có kiến thức và hiểu biết sâu về các quy định, quy trình thương mại quốc tế để đảm bảo tuân thủ đúng và tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh.

Bà Crystal Ren, Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Bà Crystal Ren.

Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà bán hàng trên Amazon mà còn cho các MSMEs - DN nhỏ và vừa khác tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. Phát triển từ một công ty khởi nghiệp, chúng tôi thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng mọi sự hỗ trợ từ Chính phủ và các sàn thương mại.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Nguyễn Lê Thăng Long.

Hành trình của chúng tôi từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động đã trở thành hiện thực nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon. Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên TMĐT, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình.

Ông Phạm Xuân Tùng - Anneco Group:

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Phạm Xuân Tùng.

Có sự chuyển dịch mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam từ hình thức OEM (gia công, sản xuất phụ tùng gốc) hay FOB sang hình thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình và trực tiếp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, quá trình này ngày càng phổ biến trong và sau đại dịch. Điều này đã mang đến những cơ hội, đồng thời là thách thức với các doanh nghiệp Việt trong việc phải có tầm nhìn dài hạn và xây dựng thương hiệu từ những bước đầu tiên.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu và phát triển thương hiệu của mình, có thể liên kết với đơn vị tư vấn hay cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Thực tế đã có doanh nghiệp do không tính toán được rủi ro nên sau một năm kinh doanh thành công, thương hiệu của họ có nguy cơ bị thu hồi do không được bảo hộ thương hiệu tại Mỹ vì đã có các doanh nghiệp khác đăng ký tên thương hiệu tương tự. Công sức đầu tư suốt một năm cho thương hiệu, xây dựng lượng khách hàng trung thành có nguy cơ phải “bỏ đi xây lại từ đầu” khi thiếu sự nghiên cứu, tư vấn và hỗ trợ của các đơn vị chuyên nghiệp trong ngành.

N.Hà (ghi)

Cần nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh trên sàn TMĐT

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu lớn, thách thức không nhỏ
Ông Gijae Seong.

Khẳng định tiềm năng phát triển bán hàng qua biên giới rất lớn, đại diện một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng: cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Ông có nhận xét gì về tốc độ phát triển cũng như bức tranh toàn cảnh của TMĐT tại Việt Nam, từ đó, đánh giá về tiềm năng của các DN Việt Nam khi tham gia sân chơi này?

Từ các số liệu thống kê cũng những quá trình phát triển tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề là cần một tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan Chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các DN; từ đó cùng nền kinh tế trong nước, xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT có thể đạt được giá trị tiềm năng lên tới con số 296,3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.

Một báo cáo khác do Amazon thực hiện cho thấy: 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, tuy nhiên số lượng DN Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các DN Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%. Điều này cho thấy sự phát triển TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước.

Chuyển đổi từ xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang xuất khẩu theo TMĐT. Ông có đánh giá gì về những khó khăn liên quan đến chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại?

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Chúng tôi cho rằng sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Hiện nay, vai trò của chúng tôi là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của DN khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải. Từ đó, chia sẻ với các đơn vị, cơ quan Chính phủ để cùng tìm ra giải pháp và hoàn thiện thêm. Đồng thời, về phía Amazon, chúng tôi cũng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.

Ông có lời khuyên gì để các DN Việt thành công trên Amazon, nhất là các DN vừa và nhỏ kinh doanh nông sản?

Việt Nam là nước có thế mạnh nông sản. Trên Amazon, chúng tôi cũng ghi nhận sự có mặt của một số sản phẩm liên quan đến nông sản hoặc tiêu dùng có thể tận dụng tốt xu hướng kinh doanh này. Đối với TMĐT xuyên biên giới, hàng hóa sẽ phải đi một quãng đường dài, phải lưu kho chờ đến khi khách đặt hàng, DN phải tính toán đến chi phí lưu kho, thời gian hết hạn của sản phẩm.

Do đó, các sản phẩm nông sản tươi, kích thước nặng hay cồng kềnh không có nhiều lợi thế ở mảng xuất khẩu bán lẻ B2C online. Hiện nay, các sản phẩm nông sản chế biến hoặc sấy khô như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh tráng, snack làm từ gạo, hay rong nho sấy khô sẽ có lợi thế. DN cần đảm bảo được các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài, tránh việc phải hoàn lại về nơi xuất khẩu. Ngoài ra, cần cân nhắc đến khác biệt về nhiệt độ tại từng thị trường hay từng mùa làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Ví dụ như ở Mỹ, nhiệt độ các mùa cũng khác nhau. Các nhà bán hàng vì thế cũng phải chú ý đến tiêu chí này.

Nhiều DN sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản thường luôn gắn thông điệp “Made-in-Vietnam”. Chúng tôi hiểu sự tự hào về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, đây chưa chắc đã là cách tiếp thị tối ưu với khách hàng quốc tế. Vì trên sân chơi này, người tiêu dùng hiểu rằng chất lượng là điều bắt buộc và thường ít khắt khe về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; họ tìm kiếm đặc tính nào đó của sản phẩm hoặc thương hiệu. Ví dụ, có những khách hàng chỉ quan tâm đến sản phẩm organic, hay sẽ chỉ tìm các sản phẩm có cách thức đóng gói thân thiện với môi trường. Đối với thị trường các nước phát triển, cần chú ý tiếp thị dựa vào thứ khách hàng tìm kiếm hơn là chỉ giới thiệu cái mình nghĩ là quan trọng.

Thay vì nói về những thứ chúng ta có, hãy nói với khách hàng về những gì họ đang tìm kiếm. Khách hàng đang cần cái gì, đang tìm kiếm điều gì - sản phẩm organic hay sản phẩm thân thiện môi trường, hay bất kỳ tính năng nào. Đây là cách để nông sản Việt Nam hoà vào dòng chảy hiện nay, từng bước toàn cầu hoá, một cách công bằng, sòng phẳng, để rộng mở các cơ hội cho nông sản Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Chương trình khuyến mại toàn quốc đầu tiên trong năm, cho phép doanh nghiệp tự do thực hiện khuyến mại lên đến 100% giá trị hàng hóa, thay vì giới hạn 50% như trước.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 75 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả kinh doanh truyền thống; kinh doanh TMĐT và kinh tế số khác), tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2025, hộ và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện kê khai, nộp thuế theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP. Quy định này là bước đi cần thiết nhằm tăng cường minh bạch và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh số.
Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xử lý 829 vụ vi phạm, trong đó có 170 vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự. Tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt trên 93 tỷ đồng.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Sau giai đoạn thăng hoa nhờ “hiệu ứng Covid-19” với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 2020 đến 2022, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua cú trượt dài trong hai năm 2023–2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, bức tranh thị trường đang dần được vẽ lại với những gam màu tươi sáng hơn – cho thấy nỗ lực tái định vị niềm tin và từng bước phục hồi bền vững.
Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Từ 15 giờ ngày 12/6/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đồng loạt tăng: Xăng E5RON92 tăng 199 đồng/lít, Xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít, Dầu diesel 0.05S tăng 280 đồng/lít so với kỳ trước.
Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang mở ra hướng đi mới cho đặc sản Hưng Yên. Tại hội nghị tập huấn ngày 12/6, nhiều doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ giúp đưa sản phẩm truyền thống, như: mứt, nhãn, tương…, lên các sàn TMĐT một cách bài bản và hiệu quả.
Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 188 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng hóa tịch thu, thu lợi bất hợp pháp và trị giá hàng hóa vi phạm đạt trên 4,2 tỷ đồng.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Sự kiện hợp tác giữa BIDV và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính và nền tảng số cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ.
Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Đây là một trong những điểm quan trọng được đưa ra tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số của hộ, cá nhân vừa được Chính phủ ban hành (Nghị định 117). Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Thông tin phản hồi còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với thương nhân tại các chợ dân sinh trong việc thực hiện hóa đơn điện tử, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ.
Hà Nội: Tạm giữ 383 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Lê Make Up

Hà Nội: Tạm giữ 383 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Lê Make Up

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện và tạm giữ 383 sản phẩm nhập lậu tại Công ty TNHH sản xuất và đầu tư Tinna Lê Make Up.
Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới

Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới

Với thương mại điện tử (TMĐT) B2B (giao dịch trực tuyến giữa hai doanh nghiệp), doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển mình, từ mô hình truyền thống sang số hóa, tiếp cận thị trường quốc tế nhanh và chủ động hơn.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.
Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện tàu TG-93998 TS đang vận chuyển khoảng 25.000 lít dầu DO không nguồn gốc trên vùng biển thuộc tỉnh Cà Mau.
Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Chương trình khuyến mại toàn quốc đầu tiên trong năm, cho phép doanh nghiệp tự do thực hiện khuyến mại lên đến 100% giá trị hàng hóa, thay vì giới hạn 50% như trước.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt 182.518 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán được giao.
Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

Việc kiểm tra các tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ xuyên suốt và lâu dài.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt 182.518 ...
Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền ...
Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

Theo Quyết định 100-QĐ/ĐU ngày 20/5/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên quyết định thành lập Đảng ...
“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế ...
Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Luật Thuế tiêu thụ ...
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và ...
MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện ...
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên ...
Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Trước biến động kinh tế toàn cầu, Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu như một ...
Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Tuần lễ mận hậu và nông sản an toàn Sơn La đang thu hút đông đảo người dân Thủ đô ...
Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Hàng không Việt vừa chào đón tân binh Sun PhuQuoc Airways, sau khi được Chính phủ cấp Giấy phép kinh ...
Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa giới thiệu giải pháp miễn phí Sapo 6870, biến điện thoại thành ...
Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Cơ quan thuế tổ chức làm việc với các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử nghiên cứu ...
Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời Chi cục Thuế khu vực XI về vướng mắc khi thực hiện ...
Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật, mà ...
Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 31/2025/TT-BTC sửa đổi Thông tư 23/2021/TT-BTC về việc in, phát ...
Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế... là một trong ...
Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Chi cục Hải quan khu vực III gặp vướng mắc liên quan đến chính sách thuế hàng tạm xuất, tái ...
Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Việt Nam lập kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu cà phê, nhờ giá tăng vọt dù sản lượng ...
Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Hàng nghìn tấn vải thiều Việt đã được thương nhân Trung Quốc thu mua ngay đầu vụ, báo hiệu một ...
(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

Hết tháng 5, cả nước chi 7,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, tăng 21% so với cùng ...
EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cảnh báo, hàng nông sản Việt có thể bị từ chối tại EU, ...
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Việc xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, sẽ giúp ...
Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Mục tiêu đến năm 2030, đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có ...
Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

Liên danh chủ đầu tư vừa công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội ...
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh các ...
Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Sau sáp nhập, Đà Nẵng - Quảng Nam đang có nhiều triển vọng trở thành "siêu đô thị" hướng biển.
Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng.
Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, chính quyền có biện pháp đôn đốc quyết ...
Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng không có biến động nhiều. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ...
Phiên bản di động