Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông sản nhắm đích trên 42 tỷ USD năm 2021

(HQ Online) - Khép lại một năm 2020 tương đối thắng lợi đặt trong bối cảnh khó khăn chất chồng, toàn ngành nông, lâm, thủy sản “lên dây cót” lấy đà XK nông, lâm, thủy sản năm 2021 hướng tới con số trên 42 tỷ USD.
Vượt “sóng to gió lớn”, nông sản Việt thu ngoại tệ hơn 41 tỷ USD
Nông sản xuất sang Trung Quốc -chính ngạch để vững bền
Dư địa còn rất lớn cho nông sản hữu cơ xuất khẩu
Đảm bảo nông sản có tiêu chuẩn ổn định để “tận hưởng" EVFTA
Đẩy mạnh chế biến sâu, khơi thông thị trường là những yếu tố quan trọng thúc đẩy XK nông sản, thủy sản thời gian tới. 	Ảnh: N. Thanh
Đẩy mạnh chế biến sâu, khơi thông thị trường là những yếu tố quan trọng thúc đẩy XK nông sản, thủy sản thời gian tới. Ảnh: N. Thanh

Ấn tượng xuất khẩu 2020

Theo thông tin mới nhất từ Bộ NN&PTNT, cả năm 2020 tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2019. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 10,4 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

Năm 2020, XK các mặt hàng nông sản chính ước 18,54 tỷ USD, giảm 0,5%; thuỷ sản 8,47 tỷ USD, giảm 0,8%; lâm sản và đồ gỗ ước đạt trên 12,8 tỷ USD, tăng 13,4%. Toàn ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì 9 nhóm mặt hàng có kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD (gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên; tôm; rau quả; hạt điều và gạo).

Nhìn vào những con số nêu trên, ông Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cảm thấy tương đối bất ngờ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam thậm chí còn nhấn mạnh, 41,2 tỷ USD là 1 con số đầy ấn tượng. Năm 2020 đầy khó khăn thách thức, nhưng ngành nông nghiệp của Việt Nam có 2 điểm nhấn đặc biệt là vươn mình sản xuất trong gian khó và bứt phá trong XK.

Ông Hoàng Văn Tú, Đại diện Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam phân tích, Việt Nam tăng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản trong khi nhiều nước khác giảm, thậm chí có nước giảm tới 30%, là do Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19, ổn định được sản xuất, đồng thời có cơ hội chiếm khoảng trống về thị trường mà các nước khác để lại. “Việt Nam đã biết tận dụng và hoàn toàn có thể chiếm lĩnh, mở rộng XK nông, lâm, thủy sản ra thị trường thế giới. Theo đánh giá của FAO, trong khi cả thế giới bị khủng hoảng, chuỗi cung ứng bị vỡ vụn thì Việt Nam vẫn duy trì XK các mặt hàng nông sản thiết yếu ra thế giới, nhất là đến châu Phi, Trung Quốc, Philippines và các nước nghèo”, ông Tú nói.

Trả lời cho câu hỏi tại sao nông nghiệp Việt có thể thu về kết quả XK ấn tượng như trên, theo ông Sơn, Chính phủ, các bộ, ngành, nhất là Bộ NN&VPTNT đã có chỉ đạo kịp thời về cơ cấu mùa vụ, đặc biệt là đẩy mạnh chế biến sâu. Bên cạnh đó, Việt Nam đã làm tốt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về mặt thị trường. Ví dụ điển hình là trong năm 2020, mật ong XK gần 58,2 triệu USD, đây là con số ấn tượng, mặc dù kim ngạch XK của ngành chăn nuôi giảm hơn 48%. “Một yếu tố quan trọng nữa, năm 2020 Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), lần đầu tiên chúng ta đã có nhưng lô hàng XK sang thị trường EU khó tính hưởng ưu đãi trong EVFTA. EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội XK cho nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam”, ông Sơn nói.

Lấy đà xuất khẩu hơn 42 tỷ USD

Năm 2021, XK nông, lâm, thủy sản Việt có nhiều cơ hội, đặc biệt khi Việt Nam ngày càng tham gia nhiều FTA. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức đan xen không hề nhỏ. Đó là tác động của dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi, nhất là đại dịch Covid-19, Dịch tả lợn châu Phi cần thời gian dài để xử lý và ảnh hưởng đến sản xuất, XK cũng như tiêu thụ trong nước; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, cực đoan hơn, thiên tai khó lường, hạn hán và xâm nhập mặn được dự báo tiếp tục tác động tiêu cực đến sản xuất... Tất cả những yếu tố này đòi hỏi toàn ngành vừa có những ứng phó kịp thời, vừa có chiến lược lâu dài để phát triển sản xuất, hạn chế tối đa thiệt hại.

Bộ NN&PTNT xác định chỉ tiêu năm 2021 tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 2,7 - 3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản là 2,8 - 3,1%; tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản trên 42 tỷ USD... Toàn ngành sẽ nỗ lực tận dụng tốt các FTA, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA để đẩy mạnh XK các hàng nông sản chủ lực; đàm phán mở cửa thị trường chính ngạch cho các sản phẩm hoa quả tươi, rau, thủy sản sang các thị trường có yêu cầu chất lượng cao.

“Duy trì và phát triển bền vững thị trường Trung Quốc; mở rộng thị trường nông sản sang những nền kinh tế có cơ cấu bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, EU, Trung Đông, Argentina; lựa chọn đưa các sản phẩm phù hợp vào các thị trường tiềm năng như: Nga, Trung Đông, châu Phi, ASEAN... cũng là giải pháp quan trọng về mặt thị trường XK trong năm tới”, đại diện Bộ NN&PTNT cho hay.

Để có thể hướng tới sự phát triển bền vững cho XK nông, lâm, thủy sản, theo ông Hoàng Văn Tú, một trong những điểm mấu chốt là đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường. Khi đã có thị trường không bao giờ lo ngại việc sản xuất nhiều mà không tiêu thụ được. “Về lâu dài phải xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho nông nghiệp Việt Nam theo hướng bền vững, giá trị và có trách nhiệm. Nếu tất cả sản phẩm nông nghiệp đều đi theo định hướng này thì sẽ ngày càng nâng cao hình ảnh, thương hiệu trên thị trường thế giới”, ông Tú nhấn mạnh.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

(HQ Online) - Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024 có thể xác lập kỷ lục mới 380 tỷ USD (vượt con số kỷ lục 371,3 tỷ USD đạt được trong năm 2022).
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ

Doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ

(HQ Online) - Nhu cầu của các thị trường nhập khẩu cá ngừ tăng để chuẩn bị cho dịp lễ cuối năm. Các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn nguyên liệu để tận dụng cơ hội này.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Pháp là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu với kim ngạch song phương đạt hàng tỷ USD/năm.
(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt 94,53 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố ngày 18/7.
Hàng hóa Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Hàng hóa Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam tăng trưởng mạnh hàng chục phần trăm so với cùng kỳ 2023.
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(HQ Online) - Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Hơn 369 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Hơn 369 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 51,08 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Tổng quan xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào trong 6 tháng đầu năm 2024

(Infographics) Tổng quan xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào trong 6 tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6 đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt 927,6 triệu USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 51 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 51 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 6 có giảm nhẹ những vẫn ở mức cao, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng trưởng nhờ sự phục hồi từ thị trường

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng trưởng nhờ sự phục hồi từ thị trường

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động