Xây dựng văn hóa kinh doanh đặc trưng, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu hội nhập
“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững |
Dự kiến vào ngày 18/11 tới đây, tại TPHCM, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” sẽ được tổ chức dưới sự thực hiện của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC). Ban tổ chức Diễn đàn bao gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Diễn đàn văn hoá với doanh nghiệp 2023 sẽ gồm 3 hoạt động chính: Hội thảo với chủ đề “Văn hóa Kinh doanh – Dòng chảy phát triển và hội nhập”; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023; tổ chức Đoàn đại biểu doanh nghiệp tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TPHCM.
Diễn đàn nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.
Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023 đã được khởi động. Ảnh: H.D |
Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch VNABC chia sẻ, đây là cơ hội để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh... để từ đó từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện đã triển khai rất hiệu quả văn hóa kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp. Chẳng hạn, tại Công ty Cổ phần MISA, bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Truyền thông cho biết, Công ty luôn bám sát theo bộ tiêu chí về “văn hóa kinh doanh Việt Nam”, đồng thời luôn xác định áp dụng văn hóa kinh doanh trong các hoạt động từ nội bộ đến xây dựng sản phẩm, chăm sóc khách hàng; MISA cũng có bộ quy tắc ứng xử riêng để áp dụng trong nội bộ và bên ngoài.
Đặc biệt, trong bối cảnh “nhà nhà” chuyển đổi số, bà Huyền cho hay, MISA đã ứng dụng chính giải pháp do công ty phát triển là Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS để tạo dựng văn hoá làm việc số, tận dụng công nghệ để truyền thông nội bộ, gắn kết cán bộ nhân viên, từ đó thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Hơn nữa, Công ty còn lan tỏa văn hóa và giá trị kinh doanh đến các doanh nghiệp khác như hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, tặng miễn phí 10.000 bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS Văn phòng số cho các doanh nghiệp cùng tiếp cận chuyển đổi số, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Tương tự, bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị Thương hiệu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp Viettel được xây dựng nhằm tạo sự khác biệt, sức mạnh cạnh tranh với việc xác định sứ mệnh "Sáng tạo vì con người", triết lý "Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội", 8 giá trị cốt lõi, chuẩn mực người Viettel và bộ quy tắc ứng xử. Vì thế, hiện Viettel giữ vững vị trí đứng đầu 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Giai đoạn 2015-2021, Viettel đã đóng góp khoảng 268.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.
Theo các chuyên gia, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để vừa đáp ứng đúng các quy tắc, quy chuẩn, vừa tạo được bản sắc văn hóa riêng cho mỗi doanh nghiệp. Bởi trong bối cảnh hội nhập, văn hóa doanh nghiệp cần sáng tạo, đặc trưng, linh hoạt để tăng khả năng thích nghi với nhiều môi trường kinh doanh khác nhau, từ đó tăng sức tận dụng các cơ hội kinh doanh trên thị trường toàn cầu.
Vì thế, ông Phùng Huy Cẩn, nguyên Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, bộ tiệu chí “văn hóa kinh doanh Việt Nam” ngày càng được hoàn thiện, là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thực hiện. Trong đó, có các điều kiện bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện như: không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả; không nợ lương và BHXH… Cùng với đó là hàng loạt tiêu chí đánh giá từ lãnh đạo doanh nghiệp cho đến cách thức xây dựng, thực thi trong doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh…
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Quốc tế Long An lần đầu tham dự Hội nghị Portech châu Á
15:04 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics