“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp
![]() | Tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh |
![]() | Văn hóa doanh nghiệp tạo đà cho phát triển trong "trạng thái bình thường mới" |
![]() | Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh |
![]() |
PGS.TS. Dương Thị Liễu, Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Văn hóa kinh doanh. |
Bà đánh giá như thế nào về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh các doanh nghiệp đang cần đà phục hồi sau đại dịch Covid-19?
Trước hết, chúng ta cần nhắc lại về bối cảnh của các doanh nghiệp trong khủng hoảng của đại dịch Covid-19, khi đó, những câu chuyện về lợi nhuận, chỉ tiêu, chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) lui xuống, mà sự kết nối, chia sẻ, niềm tin của nhân viên với doanh nghiệp, người lãnh đạo mới là yếu tố giúp doanh nghiệp trụ vững. Có nhiều câu chuyện nhà lãnh đạo đi tiên phong trong việc giảm lương, nhân viên các bộ phận ngồi lại, chia sẻ với nhau, từ đó lại đưa ra được những giải pháp rất tuyệt vời để vượt Covid-19.
Nên có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là cái còn lại sau những thất bại, biến cố bất ngờ ập đến. Văn hóa doanh nghiệp được ví như “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp.
Do vậy, trong giai đoạn các doanh nghiệp đang tăng tốc hồi phục, chạy đua kinh doanh để đạt được mục tiêu trong những tháng cuối năm này, vấn đề về văn hóa doanh nghiệp càng cần phải được chú trọng.
Văn hóa là kết tinh trong tác phong, thái độ làm việc, kết nối với nhau để hoàn thành công việc. Nhưng yếu tố then chốt ở đây chính là người lãnh đạo doanh nghiệp, họ phải tổ chức các hoạt động, đưa ra động viên, hướng dẫn để nhân viên có sự giao lưu, kết nối nhiều hơn, từ đó hỗ trợ lẫn nhau. Nếu ví văn hóa doanh nghiệp như con thuyền thì doanh nhân là thuyền trưởng. Người thuyền trưởng này phải biết khai thác lợi thế văn hóa để biến thành sức bền, sự cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, văn hóa doanh nghiệp được thực hiện thành công sẽ tạo ra sự khác biệt, nâng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp ra sao, thưa bà?
Việc hội nhập quốc tế sẽ tạo ra sự giao thoa văn hóa. Trong văn hóa doanh nghiệp, không có văn hóa đúng và văn hóa sai, cũng không có văn hóa tốt và văn hóa xấu, chỉ có văn hóa phù hợp với hoạt động doanh nghiệp hay không. Do đó, khi tham gia vào sân chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết thích ứng để phù hợp văn hóa ở sân chơi toàn cầu, phải nâng tầm văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lên. Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn kinh doanh ở nước ngoài, hoặc làm việc với các đối tác nước ngoài ở Việt Nam đã rất khôn khéo để nâng tầm văn hóa, tạo ra sự phù hợp với đối tác, giúp sức cho việc kết nối, tạo uy tín với khách hàng.
Đặc biệt, trong vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh, văn hóa doanh nghiệp được coi là một trong những nguồn lực rất quan trọng. Lâu nay, nguồn lực của doanh nghiệp thường bao gồm: con người là trọng tâm, tiếp đến là sức mạnh về vốn, tài chính, công nghệ và hình thức sở hữu… Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp mới là thứ tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Bởi nếu so sánh giữa các doanh nghiệp có sở hữu doanh nghiệp giống nhau, nguồn lực tài chính và con người giống nhau… thì doanh nghiệp có văn hóa khác biệt, tạo được chất riêng thì chắc chắn sẽ chiến thắng.
Có thể thấy, câu chuyện văn hóa doanh nghiệp vẫn còn nhiều hàm ý trừu tượng, theo bà, vấn đề này nên được cụ thể hóa ra sao cho doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả?
Câu chuyện văn hóa doanh nghiệp lâu nay vẫn tưởng là trừu tượng, nhưng văn hóa doanh nghiệp ấy có thể được cụ thể hóa bằng nhiều phương thức và hành động. Chẳng hạn, văn hóa doanh nghiệp có thể thể hiện ngay từ khi bắt đầu bước vào cổng doanh nghiệp, cách ứng xử của bảo vệ, lễ tân cũng là văn hóa. Thậm chí người bảo vệ còn được gọi là sứ giả đầu tiên của văn hóa doanh nghiệp. Sau khi vào cổng thì cách tiếp khách, cách bài trí vật dụng trong doanh nghiệp cũng ẩn chứa giá trị văn hóa nhất định. Văn hóa doanh nghiệp còn được thể hiện qua logo, khẩu hiệu (slogan)… cho đến các bộ quy tắc ứng xử, nội quy, quy định cho hoạt động trong doanh nghiệp.
Sâu xa hơn, văn hóa doanh nghiệp cần nhấn mạnh ở niềm tin của người lao động với các doanh nghiệp. Nên trong bối cảnh Covid-19, có nhiều doanh nghiệp trụ vững được là nhờ vào niềm tin của người lao động, họ tin vào ban lãnh đạo doanh nghiệp, tin vào tương lai của doanh nghiệp nên đã “chung lưng đấu cật” với doanh nghiệp, chấp nhận hy sinh một số lợi ích để giữ công việc, cùng doanh nghiệp phục hồi.
Từ những vấn đề trên, nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn đã đưa ra được giá trị cốt lõi. Chẳng hạn như “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân” của Vingroup, hay “Tôn, Đổi, Đồng – Chí, Gương, Sáng” của FPT… Đây đều là những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Bởi những giá trị cốt lõi này đã trở thành kim chỉ nam, định hướng cho tất cả giải pháp, kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo
19:00 | 25/08/2025 Thuế

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
21:39 | 23/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn thuế tự động

Hải quan khu vực X khắc phục khó khăn, hoạt động ổn định theo mô hình mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
