Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2024 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam năm 2023 trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD. Xuất khẩu (XK) trực tuyến tới người tiêu dùng ở nước ngoài tăng mạnh và sẽ tạo ra xu hướng mới của TMĐT ở Việt Nam.
TMĐT cũng lan tỏa ngày càng sâu vào các ngành như giáo dục, y tế và môi trường. Với quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Còn theo số liệu dự đoán từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), tổng doanh thu TMĐT bán lẻ hàng hóa cả năm 2024 có thể tăng khoảng 45% so với 2023, lên gần 30 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 14% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thực tiễn cho thấy, tính chất phi biên giới của TMĐT đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nói riêng. Nhãn hiệu với chức năng chỉ dẫn nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ càng trở nên quan trọng trong không gian mạng.
Đối với các doanh nghiệp (DN) thực hiện kinh doanh trong môi trường TMĐT, nhãn hiệu thậm chí có vai trò quan trọng hơn so với kinh doanh trong môi trường thương mại truyền thống, các DN muốn đưa sản phẩm lên bán trên sàn TMĐT phải minh chứng việc nhãn hiệu dùng cho các sản phẩm đó đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký.
Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục SHTT nhấn mạnh, nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu, internet đã trở thành một công cụ mang tính cách mạng, khi trao quyền cho người tiêu dùng và DN với những lợi ích của việc kết nối ở mọi cấp độ, trên cơ sở đó TMĐT cũng được định hình và phát triển, tạo động lực mới cho sự phát triển của kinh tế quốc gia và thế giới.
Khi nói đến TMĐT, SHTT là yếu tố cấu thành bị bỏ quên nhiều nhất mặc dù nó mang lại giá trị cao. TMĐT như bất kỳ nền tảng thương mại nào khác thường liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ dựa trên quyền SHTT. Cụ thể, quyền SHTT đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời đây là loại tài sản có giá trị cao được tích hợp vào sản phẩm, dịch vụ lưu thông trong TMĐT.
Trong đó, TMĐT là dòng lưu chuyển thông tin và hàng hóa, dịch vụ tới khắp nơi chỉ với kết nối internet, có thể xuyên biên giới, mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, gia tăng tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ. Do đó, TMĐT phát triển mạnh thì các nước, cơ quan quản lý cần phải nỗ lực hơn nữa việc bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên TMĐT.
Bà Hirota Kaori, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu chống hàng giả, Văn phòng hỗ trợ thương mại nước ngoài, Ban Hợp tác quốc tế JPO cho rằng, thực tiễn hoạt động quản lý và thực thi quyền đối với nhãn hiệu của Nhật Bản và Việt Nam hiện nay, cũng như những nỗ lực của Nhật Bản trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT còn gặp nhiều khó khăn.
Trong đó, những vấn đề mới trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng TMĐT hiện nay và sự ra đời, phát triển của internet đã tạo ra những tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, internet đặt nền tảng cho sự hình thành nền kinh tế trực tuyến, mà ở đó, các chủ thể thương mại giao dịch với nhau không cần gặp trực tiếp. Điều này thể hiện rõ nét từ thực tiễn hoạt động bảo hộ, bảo vệ và quản lý quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT của Việt Nam và Nhật Bản.
Do đó, theo bà Hirota Kaori, thời gian tới, Việt Nam – Nhật Bản và các cơ quan quản lý hai nước cần trao đổi nhiều hơn về các quy định pháp luật áp dụng vào thực tiễn kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT ở Việt Nam. Từ đó, có những đánh giá khó khăn, thách thức trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT tại Việt Nam - thông qua các vụ việc thực tế.
Trên cơ sở đó, những giải pháp được đề xuất sẽ thúc đẩy sự phát triển của TMĐT và bảo vệ tốt hơn quyền SHTT của các tổ chức, cá nhân nói chung, quyền đối với nhãn hiệu nói riêng trên nền tảng thương mại số.
Tin liên quan

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Nghệ An: Phát hiện hơn 3 tấn đường cát nhập lậu
19:40 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chặn các lô hàng giả xuất xứ Việt Nam ngụy trang trong tỏi, ghế
09:48 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

“Hiến kế” để kiểm soát, phòng, chống ma túy vận chuyển qua đường hàng không
14:55 | 08/08/2025 Hồ sơ

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai
11:00 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh
22:43 | 06/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cao Bằng chấn chỉnh quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ lưu trú
12:57 | 06/08/2025 Hồ sơ

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành
11:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình
15:57 | 05/08/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Nghệ An: Phát hiện hơn 3 tấn đường cát nhập lậu

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

Bài 3: Chuyển đổi mạnh mẽ từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Hải quan khu vực VIII nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng kiểm soát

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
