Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2024 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam năm 2023 trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD. Xuất khẩu (XK) trực tuyến tới người tiêu dùng ở nước ngoài tăng mạnh và sẽ tạo ra xu hướng mới của TMĐT ở Việt Nam.
TMĐT cũng lan tỏa ngày càng sâu vào các ngành như giáo dục, y tế và môi trường. Với quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Còn theo số liệu dự đoán từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), tổng doanh thu TMĐT bán lẻ hàng hóa cả năm 2024 có thể tăng khoảng 45% so với 2023, lên gần 30 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 14% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thực tiễn cho thấy, tính chất phi biên giới của TMĐT đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nói riêng. Nhãn hiệu với chức năng chỉ dẫn nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ càng trở nên quan trọng trong không gian mạng.
Đối với các doanh nghiệp (DN) thực hiện kinh doanh trong môi trường TMĐT, nhãn hiệu thậm chí có vai trò quan trọng hơn so với kinh doanh trong môi trường thương mại truyền thống, các DN muốn đưa sản phẩm lên bán trên sàn TMĐT phải minh chứng việc nhãn hiệu dùng cho các sản phẩm đó đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký.
Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục SHTT nhấn mạnh, nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu, internet đã trở thành một công cụ mang tính cách mạng, khi trao quyền cho người tiêu dùng và DN với những lợi ích của việc kết nối ở mọi cấp độ, trên cơ sở đó TMĐT cũng được định hình và phát triển, tạo động lực mới cho sự phát triển của kinh tế quốc gia và thế giới.
Khi nói đến TMĐT, SHTT là yếu tố cấu thành bị bỏ quên nhiều nhất mặc dù nó mang lại giá trị cao. TMĐT như bất kỳ nền tảng thương mại nào khác thường liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ dựa trên quyền SHTT. Cụ thể, quyền SHTT đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời đây là loại tài sản có giá trị cao được tích hợp vào sản phẩm, dịch vụ lưu thông trong TMĐT.
Trong đó, TMĐT là dòng lưu chuyển thông tin và hàng hóa, dịch vụ tới khắp nơi chỉ với kết nối internet, có thể xuyên biên giới, mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, gia tăng tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ. Do đó, TMĐT phát triển mạnh thì các nước, cơ quan quản lý cần phải nỗ lực hơn nữa việc bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên TMĐT.
Bà Hirota Kaori, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu chống hàng giả, Văn phòng hỗ trợ thương mại nước ngoài, Ban Hợp tác quốc tế JPO cho rằng, thực tiễn hoạt động quản lý và thực thi quyền đối với nhãn hiệu của Nhật Bản và Việt Nam hiện nay, cũng như những nỗ lực của Nhật Bản trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT còn gặp nhiều khó khăn.
Trong đó, những vấn đề mới trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng TMĐT hiện nay và sự ra đời, phát triển của internet đã tạo ra những tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, internet đặt nền tảng cho sự hình thành nền kinh tế trực tuyến, mà ở đó, các chủ thể thương mại giao dịch với nhau không cần gặp trực tiếp. Điều này thể hiện rõ nét từ thực tiễn hoạt động bảo hộ, bảo vệ và quản lý quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT của Việt Nam và Nhật Bản.
Do đó, theo bà Hirota Kaori, thời gian tới, Việt Nam – Nhật Bản và các cơ quan quản lý hai nước cần trao đổi nhiều hơn về các quy định pháp luật áp dụng vào thực tiễn kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT ở Việt Nam. Từ đó, có những đánh giá khó khăn, thách thức trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT tại Việt Nam - thông qua các vụ việc thực tế.
Trên cơ sở đó, những giải pháp được đề xuất sẽ thúc đẩy sự phát triển của TMĐT và bảo vệ tốt hơn quyền SHTT của các tổ chức, cá nhân nói chung, quyền đối với nhãn hiệu nói riêng trên nền tảng thương mại số.
Tin liên quan

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử
21:29 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Hà Tĩnh nợ thuế gần 72 tỷ
15:01 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ vụ tiêu thụ ngoại tệ giả
12:40 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan
12:38 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chi cục Hải quan khu vực X “mạnh tay” đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại
10:26 | 05/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
10:22 | 05/06/2025 Hải quan

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại
17:27 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh
16:22 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm
15:08 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng
14:11 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung
10:30 | 04/06/2025 Hồ sơ

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc
09:15 | 04/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu
22:29 | 03/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
