Ví MoMo chiếm 68% thị phần thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam

10:10 | 14/01/2020

(HQ Online) - Đó là một trong những nội dung vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus công bố dựa trên kết quả khảo sát “Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam”.

vi momo chiem 68 thi phan thanh toan tren dien thoai tai viet nam Ví điện tử tranh giành thị phần
vi momo chiem 68 thi phan thanh toan tren dien thoai tai viet nam TPHCM: Chủ động ngăn chặn “nghẽn” ATM dịp Tết
vi momo chiem 68 thi phan thanh toan tren dien thoai tai viet nam Nhận nhiều ưu đãi khi chi tiêu không dùng tiền mặt dịp cuối năm
vi momo chiem 68 thi phan thanh toan tren dien thoai tai viet nam
Ví MoMo chiếm thị phần áp đảo trong thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam. Nguồn: Asia Plus

Theo báo cáo, hiện nay, có hơn 20 ví điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên, 94% thị trường thuộc về MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay. Trong đó, MoMo chiếm 68% trong thị trường thanh toán trên điện thoại, cách xa so với đối thủ theo sau là ViettelPay với 8% thị phần, Moca 7%, Airpay 6% và Zalopay 5%.

Có 70% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thanh toán di động ít nhất một lần một tuần, trong đó 21% sử dụng mỗi ngày. Hơn 50% người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ cũng dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn (internet, điện, nước), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân và mua vé tại rạp chiếu phim…

Cũng theo khảo sát này, ví MoMo thắng áp đảo về mức độ bao phủ (trên 80%) trong các lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quán cà phê, trà sữa, nhà hàng; thanh toán các dịch vụ viễn thông tiện ích (internet, điện, nước, truyền hình, chung cư,...) ; tài chính tiêu dùng,...

Báo cáo của Asia Plus cho biết thêm, ứng dụng thanh toán trên điện thoại đang dần thay đổi thói quen mua sắm ở các nước Châu Á và xu hướng đó cũng đang dần lan rộng vào Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ phát triển phương thức thanh toán trên điện thoại nhanh nhất vào năm 2019. Điều này đã tạo ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp trong năm vừa qua.

Bên cạnh những tiện ích, báo cáo cũng chỉ ra một số rào cản của những ứng dụng thanh toán trên di động khiến một số người e ngại khi sử dụng. Đầu tiên, 32% cảm thấy lo lắng về việc bảo mật dữ liệu và họ không thật sự tin tưởng vào các ứng dụng thanh toán, họ lo rằng thông tin cá nhân của mình có để bị đánh cắp. Thứ hai, 31% người không biết cách sử dụng các ứng dụng thanh toán. Cuối cùng, số lượng cửa hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng cũng đang bị hạn chế, trên thực tế họ vẫn phải sử dụng tiền mặt ở một số cửa hàng.

Nguyễn Hiền