Vẫn mạnh ai nấy làm
![]() |
Các DN Việt phải thật sự đoàn kết và gắn bó lâu dài với hiệp hội để cùng nhau bảo vệ quyền lợi và vì lợi ích lâu dài Ảnh: ST
DN trong nước: Chỉ hợp tác nếu thấy lợi
DN hội viên chỉ tuân theo khuyến cáo của hiệp hội nếu thấy có lợi trước mắt, ngược lại sẽ “phá rào”. Thực trạng này thậm chí còn được các chuyên gia “tổng kết” là một vấn đề “bằng mặt mà không bằng lòng” của nhiều DN. Chẳng hạn, dù đã thống nhất giá cả để cùng thương thảo với khách hàng, nhưng DN vừa bước ra khỏi phòng họp là “mạnh ai nấy làm”. Hội viên dễ dàng phớt lờ ý kiến của hiệp hội nếu như việc thương thảo với đối tác có lợi riêng cho mình, mà ít chú ý đến lợi ích lâu dài hay gây bất lợi cho những hội viên khác.
Điển hình của kiểu liên kết này là DN trong ngành dệt may. Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã nhiều lần kêu gọi các DN dệt may phải liên kết tạo thành các chuỗi để giành các hợp đồng lớn từ khách hàng Mỹ. Cơ chế phân bổ đơn hàng dệt may bằng mô hình liên kết chuỗi vốn là vấn đề nóng bỏng trong những cuộc họp bàn thúc đẩy XK dệt may sang thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, nhiều DN lại không mấy mặn mà với việc liên kết. Thậm chí, theo tiết lộ của chính DN, nhằm chỉ để thực hiện lời kêu gọi liên kết chuỗi của nguyên Bộ trưởng, có một số DN đã “bắt tay nhau” nhưng là để ra một liên kết ảo. Tức là DN không liên kết theo ngành hàng, mà chỉ liên kết với những DN thường “chơi” với nhau để có hợp đồng còn trên thực tế thì vẫn “đường ai nấy đi, mạnh ai nấy làm ”.
Trong ngành XK gỗ, theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM, vấn đề liên kết trong ngành gỗ đã được đặt ra cách đây 2 năm nhưng không thực hiện được. Nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng với số lượng lớn DN từ chối tức thì, vì không đủ năng lực thực hiện, nhưng lại không chịu liên kết với các DN bạn.
Giải thích vấn đề này, ông Mạnh cho rằng nguyên nhân đầu tiên là do thói quen sản xuất manh mún của hầu hết các DN nhỏ và vừa. Thực trạng này tồn tại lâu và đã dẫn đến hậu quả nhãn tiền. Đó là hiện nay trong ngành gỗ xuất hiện tình trạng khách hàng vào Việt Nam, đến các DN rồi “đọ giá”, chọn giá thấp nhất để ký hợp đồng. Điều này một phần đã khiến cho giá XK của hàng hóa Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng giá chung của thế giới.
DN ngoại: Liên kết tối đa
Trong khi các DN Việt Nam giành bạn hàng bằng cách kéo giá xuống, thay vì nâng cao chất lượng, dẫn đến DN thường bị ép giá thì DN nước ngoài luôn có sự hợp tác để bảo vệ lợi ích cho nhau. Ngay tại thị trường Việt Nam, các DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, các công ty liên doanh, tập đoàn lớn trên thế giới lại đang vận dụng tối đa việc liên kết để chiếm lĩnh thị phần của DN Việt.
Đơn cử, người tiêu dùng trong nước đã rất quen thuộc với hình ảnh bột giặt Omo bên chiếc máy giặt hiệu Electrolux. Hiệu quả của việc này là do hai hãng cùng “đồng thanh tương ứng” hợp tác trên thị trường Việt Nam. Và hiện tại, Electrolux vẫn là thương hiệu máy giặt hàng đầu, cũng như bột giặt Omo đang áp đảo các loại bột giặt khác. Hay như trường hợp bia Tiger kết hợp với hãng xe Toyota mở những đợt khuyến mãi rầm rộ với người tiêu dùng Việt Nam “Bật nắp Tiger, trúng Land Cruiser”.
Ngoài ra, nhiều DN nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam đã biết “nhanh chân” kết hợp với các DN trong nước để tận dụng hình ảnh thương hiệu của họ trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam. Có thể kể đến những trường hợp hãng Pepsi kết hợp với Kinh Đô, các hãng điện tử như: Samsung, LG, Toshiba kết hợp với siêu thị Nguyễn Kim khiến cho người tiêu dùng vốn đã ưa chuộng nay lại càng quen thuộc với các thương hiệu điện tử, điện lạnh này.
Chính vì vậy, điều cần làm ngay là các DN Việt phải thật sự đoàn kết và gắn bó lâu dài với hiệp hội để cùng nhau bảo vệ quyền lợi và vì lợi ích lâu dài. Trong bối cảnh hội nhập, xu hướng của nền kinh tế là hạn chế vai trò can thiệp của Nhà nước, do đó Hiệp hội sẽ là nơi đề xuất với Chính phủ những chủ trương hay quyết sách mang tính sống còn đối với DN. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của chính mình, DN cần tự nhận thức được việc liên kết là của mình chứ không phải của ai khác.
Thanh Sơn
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
