Ừ thì thu phí, nhưng mà…
Đi trước một bước, đề án tương tự ở TPHCM, vốn được ấp ủ từ cách đây nhiều năm, hiện đã khá chi tiết và có thể được áp dụng sớm hơn, từ sau năm 2021. Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, sẽ có 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm. Các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10.
Giải thích thêm về việc quá trình chuẩn bị diễn ra khá lâu, lãnh đạo TPHCM cho hay, loại phí chống ùn tắc không có trong Luật Phí và lệ phí. Tuy nhiên, TPHCM có thuận lợi là đã có Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có quy định: Một số loại phí chưa có trong Luật Phí và lệ phí thì TP có thể thông qua HĐND để triển khai. Thành phố cũng đã có kiến nghị bổ sung quy định về chế tài xử phạt vi phạm về việc không chấp hành đóng phí vào Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 quy định về xử phạt trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông…
Như vậy, khung pháp lý đã khá đầy đủ, giải pháp kỹ thuật cũng đã được tính đến. Theo đó, mỗi ô tô sẽ phải mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm (6-9h và 16-19h), hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản này. Một yếu tố thuận lợi là trên toàn quốc hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang triển khai thu phí không dừng bằng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID). Việc thu phí của TPHCM có thể thống nhất dùng chung công nghệ thu phí không dừng.
Tuy ủng hộ chủ trương này, song không phải không có lý khi một số ý kiến vẫn còn băn khoăn về hiệu quả thực sự của việc làm giảm tình trạng kẹt xe. Rõ ràng thu phí chưa phải là giải pháp cần và đủ. Cần phải thúc đẩy đồng thời những giải pháp hạn chế xe máy (vì việc thu phí này không áp dụng với xe máy); phát triển giao thông công cộng; đầu tư hạ tầng, metro; hợp lý hoá tổ chức giao thông; thu phí đậu xe dưới lòng đường…
Từ góc nhìn của người nộp phí, công luận cũng yêu cầu việc thu phí đảm bảo công bằng, minh bạch; tiền phí được sử dụng để phát triển giao thông công cộng hoặc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố. Trong đó, về hạ tầng, để thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô, hệ thống đường tránh thành phố phải được hoàn thiện để người sử dụng không buộc phải đi vào nội đô và mất phí.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thu phí phải đảm bảo không gây phiền hà cho người dân. Không phải không có cơ sở khi lo ngại phương án lập trạm thu phí có thể gây ra ùn tắc cục bộ ở các cửa ngõ thành phố…
Tin liên quan
Thu phí bảo vệ môi trường khí thải phù hợp với thực tiễn
07:28 | 26/12/2023 Chính sách và Cuộc sống
Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ
20:06 | 29/09/2023 Hiện đại hóa hải quan
Sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến phí, lệ phí
08:04 | 11/04/2023 Chính sách và Cuộc sống
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics