Ừ thì thu phí, nhưng mà…
Đi trước một bước, đề án tương tự ở TPHCM, vốn được ấp ủ từ cách đây nhiều năm, hiện đã khá chi tiết và có thể được áp dụng sớm hơn, từ sau năm 2021. Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, sẽ có 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm. Các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10.
Giải thích thêm về việc quá trình chuẩn bị diễn ra khá lâu, lãnh đạo TPHCM cho hay, loại phí chống ùn tắc không có trong Luật Phí và lệ phí. Tuy nhiên, TPHCM có thuận lợi là đã có Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có quy định: Một số loại phí chưa có trong Luật Phí và lệ phí thì TP có thể thông qua HĐND để triển khai. Thành phố cũng đã có kiến nghị bổ sung quy định về chế tài xử phạt vi phạm về việc không chấp hành đóng phí vào Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 quy định về xử phạt trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông…
Như vậy, khung pháp lý đã khá đầy đủ, giải pháp kỹ thuật cũng đã được tính đến. Theo đó, mỗi ô tô sẽ phải mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm (6-9h và 16-19h), hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản này. Một yếu tố thuận lợi là trên toàn quốc hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang triển khai thu phí không dừng bằng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID). Việc thu phí của TPHCM có thể thống nhất dùng chung công nghệ thu phí không dừng.
Tuy ủng hộ chủ trương này, song không phải không có lý khi một số ý kiến vẫn còn băn khoăn về hiệu quả thực sự của việc làm giảm tình trạng kẹt xe. Rõ ràng thu phí chưa phải là giải pháp cần và đủ. Cần phải thúc đẩy đồng thời những giải pháp hạn chế xe máy (vì việc thu phí này không áp dụng với xe máy); phát triển giao thông công cộng; đầu tư hạ tầng, metro; hợp lý hoá tổ chức giao thông; thu phí đậu xe dưới lòng đường…
Từ góc nhìn của người nộp phí, công luận cũng yêu cầu việc thu phí đảm bảo công bằng, minh bạch; tiền phí được sử dụng để phát triển giao thông công cộng hoặc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố. Trong đó, về hạ tầng, để thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô, hệ thống đường tránh thành phố phải được hoàn thiện để người sử dụng không buộc phải đi vào nội đô và mất phí.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thu phí phải đảm bảo không gây phiền hà cho người dân. Không phải không có cơ sở khi lo ngại phương án lập trạm thu phí có thể gây ra ùn tắc cục bộ ở các cửa ngõ thành phố…
Tin liên quan
Thu phí bảo vệ môi trường khí thải phù hợp với thực tiễn
07:28 | 26/12/2023 Chính sách và Cuộc sống
Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ
20:06 | 29/09/2023 Hiện đại hóa hải quan
Sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến phí, lệ phí
08:04 | 11/04/2023 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK