Facebook Twitter youtube Tiktok

Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 2 (AFMGM 2)

Ngày 4-4, tại Viêng Chăn, Lào, các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã nhóm họp Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương. Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã thống nhất ra Tuyên bố chung. Báo Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung tại Hội nghị.

tuyen bo chung hoi nghi bo truong tai chinh va thong doc ngan hang trung uong asean lan thu 2 afmgm 2

Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN


Giới thiệu

1. Chúng tôi, các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN, đã nhóm họp Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung dưới sự chủ trì của Ngài Lien Thikeo, Bộ trưởng Tài chính Lào và Ngài Somphao Phaysith, Thống đốc Ngân hàng trung ương Lào.

2. Chúng tôi, các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và các Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Tổng Thư ký ASEAN, muốn bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Ngài Thongsing Thammavong, Thủ tướng Lào đã tiếp kiến chúng tôi tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ.

3. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của mình để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và duy trì ổn định tài chính trong khu vực ASEAN trước những bất ổn của kinh tế toàn cầu. Chúng tôi cũng đã chia sẻ những quan điểm của mình với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) về những triển vọng kinh tế, rủi ro, cơ hội và thách thức về chính sách chúng ta đang phải đối diện trong khu vực, trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm.

4. Chúng tôi hoan nghênh việc triển khai thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Kế hoạch tổng thể 2025 với vai trò định hướng hoạt động hợp tác của ASEAN trong 10 năm tới. Chúng tôi đã thông qua các Kế hoạch hành động chiến lược về Hội nhập tài chính ASEAN 2025 do các Ủy ban công tác soạn thảo. Chúng tôi cam kết sẽ triển khai các Kế hoạch hành động này để thúc đẩy hội nhập tài chính, tài chính toàn diện và ổn định tài chính trong khu vực, từ đó hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô ASEAN.

Cập nhật tình hình kinh tế khu vực và những thách thức chính sách

5. Chúng tôi ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 4,4% của khu vực ASEAN trong năm 2015 mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn. Nhìn về tương lai, cầu nội địa sẽ tiếp tục là động lực cho tăng trưởng ở các nền kinh tế của chúng ta. Đầu tư trong khu vực ASEAN sẽ được định hướng một phần theo nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện kết nối khu vực. Tuy nhiên, chúng ta nhận thức rằng những bất ổn từ bên ngoài sẽ vẫn là những thách thức lớn trong năm nay.

6. Đối mặt với những thách thức từ các yếu tố bên ngoài, chúng tôi cam kết triển khai chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các biện pháp chính sách thận trọng khác để duy trì tăng trưởng kinh tế, ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô. Chúng tôi sẽ tiếp tục các phiên thảo luận đa phương về chính sách kinh tế vĩ mô và hợp tác tài chính ASEAN. Tái cơ cấu nền kinh tế để củng cố nền kinh tế sẽ vẫn là ưu tiên của khu vực. Chúng tôi nhất trí tăng cường các sáng kiến hợp tác và hội nhập nhằm tăng cường sự bền vững của khu vực ASEAN trước những cú sốc bên ngoài và biến động của thị trường tài chính.

Lộ trình Hội nhập Tài chính và Tiền tệ ASEAN (RIA-Fin)

7. Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ đáng kể mà các Nhóm công tác trong khuôn khổ Lộ trình Hội nhập Tài chính và Tiền tệ ASEAN đã đạt được để hội nhập tài chính sâu hơn, qua đó thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Chúng tôi hoan nghênh kết quả đàm phán Gói thứ 7 về Dịch vụ tài chính trong Hiệp định khung ASEAN về Dịch vụ (AFAS). Chúng tôi cũng nhận thức nhu cầu cần gia tăng nỗ lực trong Khung khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (ABIF) để khuyến khích số lượng nhiều hơn các ngân hàng đạt chuẩn ASEAN (QABs). Chúng tôi cũng phê chuẩn việc thành lập Ủy ban công tác về ABIF.

8. Chúng tôi hoan nghênh việc thành lập Diễn đàn Bảo hiểm ASEAN (AIFo) để tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban công tác về Tự do hóa dịch vụ tài chính (WC-FSL) và Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN (AIRM). Diễn đàn này sẽ giúp phối hợp hành động để hỗ trợ hội nhập thị trường bảo hiểm khu vực và cung cấp các chương trình nâng cao năng lực. Kết quả từ quá trình hợp tác này sẽ giúp đạt được những tiến bộ đáng kể trong hội nhập bảo hiểm ASEAN, qua đó thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư và kinh tế theo các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

9. Chúng tôi hoan nghênh kết quả làm việc của Ủy ban Công tác về Hệ thống Thanh toán (WC-PSS) trong việc xây dựng một cơ chế thanh toán hiệu quả và an toàn hơn trong khu vực ASEAN. Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ của Ban Chỉ đạo về Tăng cường Năng lực (SCCB) trong việc tăng cường các hoạt động xây dựng năng lực nhằm hỗ trợ quá trình hội nhập tài chính ASEAN.

Phát triển Thị trường Vốn

10. Chúng tôi vui mừng với kết quả công tác của Ủy ban công tác về Phát triển Thị trường vốn (WC-CMD) trong việc phát triển thị trường trái phiếu khu vực ASEAN, đặc biệt là tăng cường kênh phân phối bán lẻ trái phiếu trên các thị trường nội địa. Chúng tôi ghi nhận việc tiếp tục cập nhật Bộ chỉ số chấm điểm thị trường trái phiếu ASEAN với vai trò là công cụ giám sát quá trình phát triển của thị trường trái phiếu trong khu vực, cung cấp thông tin cho các sáng kiến liên quan khác. Chúng tôi hoan nghênh sự phối hợp và phân công hợp lý vai trò nhiệm vụ giữa Ủy ban công tác về Phát triển Thị trường vốn với Diễn đàn Thị trường vốn (ACMF) và khuyến khích Ủy ban công tác về Phát triển Thị trường vốn phối hợp với những bên liên quan để giải quyết các vấn đề trong triển khai Quỹ đầu tư hỗn hợp ASEAN (CIS), đặc biệt là các vấn đề về thuế và giao dịch ngoại hối. Nhằm cải thiện hiệu quả Quỹ đầu tư hỗn hợp ASEAN (CIS), chúng tôi đã thông qua việc thành lập một tổ đặc trách liên ủy ban bao gồm WC-CMD, ACMF và Diễn đàn thuế ASEAN nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế.

11. Chúng tôi ghi nhận kết quả của Diễn đàn Thị trường Vốn ASEAN (ACMF) giúp tăng cường kết nối thị trường vốn khu vực thông qua tạo môi trường hội nhập khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng thị trường, các sản phẩm cho riêng khu vực và sản phẩm phái sinh cũng như thúc đẩy quá trình triển khai. Chúng tôi ghi nhận kết quả triển khai Khung rà soát về Bản cáo bạch chung ASEAN với sổ tay hướng dẫn về quản trị và thủ tục trong khung rà soát. Chúng tôi vui mừng trước những phản hồi tích cực về Khung chào bán qua biên giới của Quỹ đầu tư hỗn hợp với 13 quỹ đạt chuẩn đã tham gia Quỹ đầu tư hỗn hợp. Chúng tôi ghi nhận nỗ lực của ACMF đã tiến hành rà soát nguyên tắc về tăng cường kết nối thị trường chứng khoán ASEAN và phương thức xây dựng hạ tầng sau giao dịch có liên quan.

12. Chúng tôi thông qua Tầm nhìn Diễn đàn Thị trường Trái phiếu ASEAN (ACMF) 2025 với mục tiêu tăng cường khả năng kết nối, sự phát triển toàn diện và ổn định của thị trường vốn ASEAN và Kế hoạch hành động ACMF 2016 – 2020. Chúng tôi hài lòng với kết quả của Chương trình phát triển thị trường trong Diễn đàn Thị trường Trái phiếu ASEAN (A-MDP) với việc triển khai Chương trình các nhà quản lý trẻ ASEAN và việc thành lập Ban tư vấn chuyên trách trong Diễn đàn Thị trường Trái phiếu ASEAN (ACMF) với vai trò là diễn đàn đối thoại về các lĩnh vực chuyên ngành của ACMF. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực ban đầu của ACMF trong việc tăng cường luân chuyển các chuyên gia về thị trường vốn trong khu vực.

Tự do hóa dịch vụ tài chính

13. Chúng tôi vui mừng khi Gói cam kết thứ Bảy về Tự do hóa dịch vụ tài chính trong Hiệp định ASEAN về Dịch vụ (AFAS) đã hoàn tất đàm phán và chúng tôi hi vọng sẽ sớm ký kết Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ Bảy vào ngày 3 tháng 5 năm 2016. Chúng tôi hoan nghênh kết quả đạt được trong đàm phán Gói cam kết thứ Bảy và ghi nhận rằng 8 nước thành viên ASEAN đã tự do hóa hoàn toàn phương thức cung cấp qua biên giới đối với dịch vụ bảo hiểm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không và quá cảnh. Từ đó, vị thế của các trung tâm bảo hiểm và môi giới bảo hiểm ASEAN đối với hỗ trợ thương mại nội khối sẽ tiếp tục nâng cao. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm triển khai đàm phán Gói cam kết thứ Tám trong năm 2016 để tiếp tục tự do hóa lĩnh vực dịch vụ tài chính.

14. Chúng tôi vui mừng với kết quả đàm phán của Ủy ban công tác về Tự do hóa Dịch vụ tài chính (WC-FSL) trong các phiên đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN+1 (FTAs) và rà soát các cam kết về lĩnh vực dịch vụ tài chính trong Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA). Chúng tôi ủng hộ sự hợp tác giữa Ủy ban công tác về Tự do hóa Dịch vụ tài chính (WC-FSL) và Nhóm công tác về Dịch vụ tài chính (SWG-FIN) trong quá trình đàm phán phụ lục dịch vụ tài chính trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Tự do hóa Tài khoản vốn

15. Chúng tôi hài lòng với nỗ lực của Ủy ban công tác về Tự do hóa Tài khoản vốn (WC-CAL) để tự do hóa hơn nữa luân chuyển vốn trong khu vực, nhằm hỗ trợ hơn nữa cho các hoạt động đầu tư, thương mại và kinh doanh, và tăng cường hội nhập các thị trường trong khu vực với các nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi vui mừng vì Ủy ban công tác về Tự do hóa Tài khoản Vốn (WC-CAL) đang tiếp tục hoàn thiện phương pháp luận về Lộ trình Tự do hóa tài khoản vốn để hướng dẫn kế hoạch cho các nước thành viên và lộ trình từng bước tự do hóa chế độ tài khoản vốn tương ứng với mức độ sẵn sàng của từng nền kinh tế. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực tăng cường đối thoại chính sách để bổ sung nội dung thảo luận về cơ chế phòng vệ nhằm đảm bảo rằng những nỗ lực tự do hóa sẽ đem lại lợi ích kinh tế đồng thời hỗ trợ hội nhập và ổn định tài chính. Chúng tôi vui mừng khi các quốc gia đang nỗ lực xây dựng năng lực để cải thiện khả năng sẵn sàng hội nhập.

16. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục dỡ bỏ những hạn chế còn tồn tại đối với luồng vốn thương mại và đầu tư trực tiếp. Luồng vốn đầu tư gián tiếp và các luồng vốn khác cũng sẽ tiếp tục được tự do hóa tùy vào điều kiện của từng quốc gia cùng với các biện pháp phòng vệ hợp lý.

Tăng cường Hợp tác Tài chính và Hội nhập Kinh tế ASEAN

Tăng cường giám sát khu vực


17. Chúng tôi hài lòng với những tiến bộ liên tục của Văn phòng Giám sát Hội nhập ASEAN (AIMO) trong quá trình giám sát thực hiện các biện pháp trong Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2015. Chúng tôi ủng hộ việc điều chỉnh hoạt động AIMO trở thành Tổng vụ giám sát tiến trình hội nhập ASEAN (AIMD) trong Ban Thư ký ASEAN và khuyến khích các đối tác bên ngoài hỗ trợ hơn nữa AIMD thực hiện nhiệm vụ của mình.

18. Chúng tôi ghi nhận vai trò của AMRO trong việc thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình kinh tế vĩ mô và phát triển tài chính khu vực. Chúng tôi chúc mừng Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đã được nâng vị thế trở thành một tổ chức quốc tế và chính thức công bố thành lập với trụ sở tại Singapore và tuyển dụng cán bộ quản lý cấp cao. Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong công tác giám sát của AMRO đồng thời mong muốn AMRO sẽ tiếp tục tăng cường cơ chế giám sát và năng lực hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ triển khai Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) với vai trò là cơ chế tài chính khu vực. Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp với các đối tác Cộng 3 để hỗ trợ AMRO và đảm bảo ổn định tình hình tài chính - kinh tế vĩ mô trong khu vực.

Tài trợ Cơ sở hạ tầng


19. Chúng tôi vui mừng với sự phát triển của Quỹ Cơ sở hạ tầng (AIF). Chúng tôi hiểu rằng AIF là một phần quan trọng trong những nỗ lực của ASEAN để tăng cường kết nối vật chất và thu hẹp khoảng cách phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực. Chúng tôi rất vui mừng khi AIF đã lựa chọn 7 dự án cơ sở hạ tầng (tính đến cuối năm 2015) và mong muốn sẽ có nhiều dự án nằm trong danh sách hỗ trợ của AIF.

20. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của Quỹ Cơ sở hạ tầng (AIF) trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động và quản lý, khuyến khích AIF tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ADB và các bên liên quan để triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016, đặc biệt là vấn đề xếp hạng tín nhiệm cho phát hành trái phiếu tương lai, đáp ứng các yêu cầu về vốn, tiếp tục triển khai các dự án và đa dạng hóa sản phẩm.

Hợp tác trong các vấn đề về Hải quan

21. Chúng tôi đã ký Nghị định Thư về Khung Pháp lý để áp dụng triển khai Cơ chế Một cửa ASEAN (PLF-ASW) trong năm 2015, từ đó tiến hành áp dụng biện pháp của Cơ chế một cửa này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa hoạt động thương mại hàng hóa trong khu vực ASEAN. Chúng tôi khuyến khích các nước thành viên ASEAN tích cực triển khai Dự án thí điểm Cơ chế Một cửa ASEAN (ASW) và Cơ chế Một cửa quốc gia (NSW).

22. Chúng tôi ghi nhận kết quả triển khai Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) nhằm thuận lợi hóa thương mại trong khu vực ASEAN. Chúng tôi cũng khuyến khích các nước thành viên hỗ trợ triển khai dự án ACTS ở các nước thí điểm và đẩy nhanh quá trình ký kết và phê duyệt các Nghị định thư liên quan đến Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho quá cảnh hàng hóa (AFAFGIT).

Hợp tác ASEAN về Thuế

23. Chúng tôi ghi nhận những tiến bộ quan trọng về việc xây dựng các hiệp định thuế song phương trong khuôn khổ Diễn đàn Thuế ASEAN (AFT). Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh Hiệp định tránh đánh thuế trùng đầu tiên của Campuchia với Singapore và mong muốn các nước thành viên ASEAN tiếp tục thực thi cam kết trong Kế hoạch tổng thể AEC 2025 để hoàn tất mạng lưới các hiệp định thuế song phương về tránh thuế trùng, đồng thời tiếp tục xem xét vấn đề về thuế khấu trừ tại nguồn để mở rộng cơ sở nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu trong ASEAN. Chúng tôi khuyến khích các nước thành viên củng cố quá trình trao đổi thông tin về thuế theo tiêu chuẩn quốc tế và tăng cường hợp tác về xây dựng năng lực trong lĩnh vực thuế. Chúng tôi cũng hoan nghênh kế hoạch thảo luận của AFT về các lĩnh vực khác về thuế, bao gồm Mã số người nộp Thuế toàn cầu (TIN), vấn đề xói mòn cơ sở thuế và di chuyển lợi nhuận (BEPS), đánh giá khả năng hợp tác về thuế môn bài và chia sẻ thông tin trong ASEAN về thuế môn bài. Chúng tôi ủng hộ 6 chiến lược lớn về các kế hoạch hành động hợp tác thuế và giao Diễn đàn Thuế ASEAN tiếp tục triển khai những chiến lược.

Hợp tác ASEAN trong lĩnh vực bảo hiểm

24. Chúng tôi hoan nghênh kết quả làm việc của Hội nghị các nhà quản lý Bảo hiểm ASEAN (AIRM), đặc biệt là sự phát triển của khung giám sát và quản lý bảo hiểm thông qua việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về bảo hiểm của Hiệp hội Giám sát Bảo hiểm Quốc tế (IAIS) và cập nhật của các nước thành viên về tình hình phát triển của thị trường bảo hiểm trong nước. Chúng tôi nhận định rằng các nhà quản lý bảo hiểm cần tiếp tục thảo luận, nỗ lực nghiên cứu và nâng cao năng lực để phát triển hơn nữa thị trường bảo hiểm ASEAN.

25. Chúng tôi hoan nghênh sự phối hợp và tăng cường đối thoại giữa Hội nghị các nhà quản lý Bảo hiểm ASEAN (AIRM) và Ủy ban công tác về Tự do hóa dịch vụ tài chính để tiếp tục phát triển và hội nhập thị trường bảo hiểm ASEAN, đặc biệt là việc thành lập Diễn đàn Bảo hiểm ASEAN (AIFo) nhằm đảm bảo quá trình hội nhập trong lĩnh vực bảo hiểm theo hướng thận trọng và mang lợi ích cho tất cả các nước thành viên.

26. Chúng tôi ghi nhận việc Quỹ Hội nhập ASEAN - Nhật bản đồng ý hỗ trợ cho giai đoạn đầu của Bảo hiểm và Tài trợ rủi ro thiên tai ASEAN (DRFI). Chúng tôi khuyến khích các nước thành viên ASEAN tham gia đầy đủ trong quá trình triển khai dự án này.

Tài chính toàn diện

27. Chúng tôi hoan nghênh việc thành lập Ủy ban công tác về Tài chính toàn diện (WC-FINC) với vai trò hỗ trợ mở rộng tiếp cận tài chính toàn diện trong khu vực ASEAN để cải thiện tăng trưởng kinh tế, xóa nghèo và giảm bất bình đẳng về thu nhập. Chúng tôi mong đợi sự cân nhắc hiệu quả và hợp tác chặt chẽ giữa WC-FINC và các ủy ban công tác có liên quan cũng như các đối tác. Chúng tôi tái khẳng định cam kết đưa tài chính toàn diện là một trong những ưu tiên chính sách và là một trong các trụ cột trong hợp tác tài chính ASEAN trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể về AEC 2025.

Xây dựng một ASEAN vững mạnh hơn


28. Chúng tôi hoan nghênh Indonesia sẽ chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMIS) lần thứ 11 trong năm nay để quảng bá ASEAN là một điểm đầu tư hấp dẫn. Chúng tôi nhất trí rằng AFMIS là sự kiện quan trọng để đối thoại với các bên liên quan và nhà đầu tư về tình hình phát triển và năng lực cạnh tranh trong đó có triển vọng và cơ hội tiềm năng kinh doanh tại ASEAN.

Lời cảm ơn


29. Chúng tôi cảm ơn Lào đã chủ trì thành công Hội nghị AFMGM lần thứ 2 và hoan nghênh Philippines sẽ chủ trì ASEAN trong năm 2017.

Theo mof.gov.vn

Tin liên quan

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để có các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

(HQ Online) - Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử (TMĐT), 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công

Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công

(HQ Online) - Theo báo cáo về kết quả giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, 6 địa phương là Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.
Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

(HQ Online) - Chiều 3/5, Bộ Tài chính tổ chức lễ công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm công chức giữ vai trò lãnh đạo. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì lễ công bố.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 3/5, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ.
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng

Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng

(HQ Online) - Năm 2024 là năm thứ ba thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong đó có mục tiêu kho bạc số. Vì thế, nhiều giải pháp của KBNN về chuyển đổi số tiếp tục có những đổi mới và tăng tốc mạnh mẽ.
Chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2024

Chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2024

(HQ Online) - Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế, với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 700 nghìn tỷ đồng. Đây là nguồn lực đặc biệt quan trọng góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2024, chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt và thận trọng tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế.
Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp có trụ sở hoạt động tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang số tiền hơn 100 triệu đồng.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số thực phẩm trên.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5

Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho tăng trưởng, ổn định kinh tế - ...
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

TP.HCM có mức tăng trưởng khá so với bình quân chung của cả nước, tuy nhiên kết quả giải ngân ...
"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng

"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều ...
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ...
Giá xăng dầu giảm ở một số loại

Giá xăng dầu giảm ở một số loại

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều hành giá các loại xăng dầu trong kỳ điều ...
Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà

Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(HQ Online) - Ngay trong tháng đầu quý 2 này, nhiều đơn vị hải quan đã đồng loạt tổ ...
Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 (Cục Hải quan Hải Phòng) tổ chức sự ...
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về quy mô thiết kế công trình trụ sở Hải quan tại Cảng hàng ...
Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hoành Mô tăng ...
Hàng xuất khẩu từ ga Cao Xá chưa làm thủ tục hải quan trực tiếp ở Hải Dương

Hàng xuất khẩu từ ga Cao Xá chưa làm thủ tục hải quan trực tiếp ở Hải Dương

12 container hàng xuất khẩu ở ga Cao Xá chưa được làm thủ tục hải quan trực tiếp tại Hải ...
Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, Hải quan Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho ...
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp ...
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn, ...
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng” bị dừng làm thủ tục hải quan

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng” bị dừng làm thủ tục hải quan

Hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế với số tiền từ vài chục đến hơn trăm tỷ đồng vừa bị Cục ...
Nợ thuế gần 30 tỷ đồng, Công ty CP Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế gần 30 tỷ đồng, Công ty CP Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Công ty CP Sài Gòn One Tower vừa bị áp dụng biện pháp chế ngừng sử dụng hóa đơn do ...
Nghệ An bắt đối tượng đang vận chuyển, tàng trữ trái phép 8.000 viên ma túy

Nghệ An bắt đối tượng đang vận chuyển, tàng trữ trái phép 8.000 viên ma túy

Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Quỳ Châu vừa bắt giữ một đối tượng đang vận ...
Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề ...
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

Xét báo cáo kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thì thấy bức tranh khá tươi sáng nhưng vẫn ...
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng ...
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

Khơi thông các động lực tăng trưởng đang là yêu cầu cấp bách từ Chính phủ để giúp các doanh ...
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các ...
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 141,73 tỷ USD, tăng 12,8% (tương ứng tăng 16,03 ...
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay

Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay

Giá lúa gạo tăng mạnh cùng với gánh nặng lãi vay đã khiến Lộc Trời gánh khoản lỗ lớn hơn ...
Thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng thảm và chiếu

Thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng thảm và chiếu

Theo các quy định hiện hành, các sản phẩm thủ công sản xuất bằng nguyên liệu tận dụng từ nông ...
Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Công ty CP Kim Long Motors Huế thực hiện thủ tục hưởng ưu ...
Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến quá trình xử lý việc hoàn thuế ...
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Cục Hải quan TPHCM băn khoăn rằng, mặt hàng thuốc lá điếu loại không cháy có thuộc trường hợp phải ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách ...
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Để đáp ứng điều kiện giảm giá, tại hồ sơ, hợp đồng mua bán, thỏa thuận giảm giá phải thể ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk vừa qua đã công bố một bản ghi nhớ ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay ...
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường sẽ tới Seoul để ...
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Chuyên gia cấp cao về ngoại hối nhận định rằng đồng yen là đồng tiền duy nhất mạnh lên nhanh ...
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Dự kiến, BoE sẽ nhóm họp vào ngày 9/5 tới, các thị trường tài chính đang dự báo BoE sẽ ...
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại và cho biết những dấu hiệu đáng thất ...
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất ...
Phiên bản di động