TP.Hồ Chí Minh: DN là nòng cốt của chương trình bình ổn thị trường
![]() |
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm bình ổn thị trường trong siêu thị Co.op mart tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.
Tạo thương hiệu riêng cho thành phố
Theo đánh giá của các chuyên gia, bình ổn thị trường đã trở thành một trong những chương trình mang thương hiệu rất riêng của TP.HCM có sức lan tỏa và sức hút mạnh mẽ, quy tụ được số lượng lớn DN chủ lực của thành phố tham gia. Đặc biệt, trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất và chế biến, nhờ có chiến lược đầu tư bài bản theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP, Organic, nhiều DN đã thực sự trở thành những “cánh chim đầu đàn” của thành phố. Có thể kể đến các đơn vị như Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân (chuyên cung cấp trứng gia cầm); Vissan (thịt gia súc và thực phẩm chế biến); Phạm Tôn, San Hà (thịt gia cầm); Vinamilk, Nutifood (sữa và các chế phẩm từ sữa); Hami, Miti, Mr.Vui, Vĩnh Tiến, Fahasa, Saigon Co.op . Trong đó, nhiều DN đã tổ chức kết nối và đầu tư với các hợp tác xã, DN ở các tỉnh thành để có đủ nguồn hàng cung ứng cho chương trình bình ổn thị trường như Hợp tác xã Anh Đào, Công ty Thảo Nguyên, DNTN Phong Thúy…
Trong chiến lược phát triển các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP còn có sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổng công ty lớn của TP như Satra, Sargi, Thanh niên Xung phong… Chính nhờ vậy, các nhóm hàng bình ổn thị trường ngày càng đa dạng về chủng loại, hoàn thiện về mẫu mã bao bì và chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân. Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện nhiều nhóm hàng bình ổn đã có sức chi phối từ 35% đến 52% nhu cầu thị trường như: Thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)... Cũng nhờ việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường, TP.HCM đã khống chế thành công việc thiếu hụt đối với thịt gia súc, gia cầm những năm 2000-2003; khan hàng, sốt giá ở các nhóm hàng thiết yếu như gạo, đường năm 2008, trứng giá cầm năm 2013.
Theo đánh giá của UBND TP.HCM, bằng chính sách minh bạch, công khai rộng rãi, cơ chế thực hiện hợp lý, chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM ngày càng thu hút các DN tham gia, uy tín và sức lan tỏa của chương trình ngày càng mạnh mẽ. Nếu như năm 2002, chương trình có 2 DN tham gia thì đến năm 2016 thành phố đã mời gọi được 86 DN tham gia. Trong đó, nhiều DN đã trở thành chủ lực trong việc cung ứng từ 30% đến 50% các mặt hàng thiết yếu đa dạng và có chất lượng cho thị trường, góp phần ổn định an sinh, xã hội. Các DN trong chương trình đã thực hiện 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn đầu tư 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị, liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng… Sự tham gia của các DN cũng đã góp phần thúc đẩy hạ tầng thương mại, phân phối phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Tính đến nay, toàn thành phố đã có 240 chợ, 192 siêu thị, 41 trung tâm thương mại, hơn 900 cửa hàng tiện lợi, hơn 160.000 cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ với hơn 20 thương hiệu phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Vinmart, FoocoMart, BigC, Lotte, Shop& Go, Circle K, Family mart, B’Mart… nhằm phục vụ cho nhu cầu của hơn 13 triệu dân.
Những cánh chim đầu đàn
Là một trong những DN đầu tiên tham gia chương trình bình ổn thị trường, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) không chỉ giữ vai trò nòng cốt trong việc bình ổn thị trường tại TP.HCM mà còn lan tỏa ra nhiều tỉnh thành phố khác nơi có các siêu thị Co.opmart hoạt động. Với hàng loạt các giải pháp như tổ chức khai thác nguồn hàng tận gốc; đầu tư ứng vốn cho nông dân và các HTX; liên kết liên doanh với các nhà sản xuất, đặc biệt với những DN trong nước, các đơn vị cung cấp; đầu tư mở rộng hệ thống tổng kho; đổi mới công tác cung ứng vận chuyển điều phối hàng hóa… nên dù giá cả thị trường tăng cao nhưng hệ thống phân phối của Saigon Co.op như Co.op mart, Co.op Food, cửa hàng Co.op và đại siêu thị Co.opXtra vẫn đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng với giá ổn định. Đặc biệt giá rau củ quả luôn thấp hơn thị trường từ 15 đến 20%, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
16 năm đồng hành cùng chương trình bình ổn thị trường, ông Văn Đức Mười, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, để làm tròn vai một DN chủ lực trong chương trình, Vissan đã chấp hành rất nghiêm và triệt để các quy định từ chương trình. Mặc dù phải trải qua không ít khó khăn vất vả nhưng khó khăn nào cũng phải vượt qua để thực hiện nhiệm vụ được giao. Ở những thời điểm khó khăn nhất, Vissan phải chấp nhận hy sinh lợi nhuận để tăng sản lượng để giữ thương hiệu và uy tín của một DN bình ổn thị trường. Vissan bình ổn thị trường không chỉ ở phương diện giá cả, mà còn ở góc độ chất lượng, vì 100% sản lượng thịt cung ứng cho thị trường đều đã đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các vùng nguyên liệu cung ứng cho Vissan từ các huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM); tỉnh Đồng Nai, Bình Dương… cũng đã thay đổi. Toàn bộ quy trình sản xuất của Vissan đã được cân đong đo đếm một cách kỹ lưỡng bằng các bộ tiêu chuẩn, được tính toán qua các máy đo về chỉ số và trả tiền cho đối tác bằng tài khoản, giúp Vissan thay đổi cả về quy cách quản trị DN.
“Cá nhân tôi kỳ vọng, cả nước sẽ có nhiều DN làm theo cách của Vissan để ngành chăn nuôi thay đổi. Và như vậy, chương trình bình ổn thị trường đã hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình, không phải chỉ bình ổn về giá cả mà còn đòi hỏi DN phải không ngừng lớn mạnh để cung ứng một lượng hàng hóa lớn, có chất lượng cao”, ông Văn Đức Mười cho biết.
Cũng là một DN đi đầu trong chương trình bình ổn thị trường, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, để tham gia chương trình bình ổn thị trường, công ty Ba Huân đã phải chia sẻ một phần lợi nhuận để góp phần tiết kiệm chi tiêu cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng nhờ thực hiện chương trình bình ổn giá mà hơn 16 năm qua, sản phẩm của Công ty Ba Huân luôn được người tiêu dùng đón nhận, hoạt động của DN cũng ngày càng chuyên nghiệp và ổn định hơn trong sản xuất, kinh doanh...
Tin liên quan

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
