Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
Ngày 10/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tổ chức Lễ Kỷ niệm 35 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát động chương trình xanh hóa ngành Hoá chất, chuyển đổi số; ra mắt bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hành trình xanh hóa và chuyển đổi số của Vinachem.
![]() |
Chuyển đổi xanh không phải là xu hướng nhất thời, mà là con đường phát triển tất yếu của ngành Hóa chất. |
Phát động chiến lược xanh hoá gắn với chuyển đổi số
Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng năng lượng hiệu quả, Vinachem đặt mục tiêu tái cấu trúc công nghệ sản xuất, kiểm soát phát thải và tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 5 -10% vào năm 2030, tiến tới 20 - 30% vào năm 2050.
Vinachem định hướng thay thế dần nguyên liệu hóa chất truyền thống bằng nguyên liệu tái chế, đồng thời tiết kiệm 1 - 2% nguyên nhiên vật liệu giai đoạn 2025 - 2030 và 5 - 10% vào năm 2050. Đây là những bước đi nhằm góp phần thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Việt Nam.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững trong giai đoạn mới, ông Phùng Quang Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem cho biết: Chuyển đổi xanh không phải là xu hướng nhất thời mà là con đường phát triển tất yếu của ngành Hóa chất.
Những nỗ lực xanh hóa, tuần hoàn hóa trong sản xuất của Vinachem đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm ít nhất 5% lượng phát thải CO₂ vào năm 2030 (so với năm 2024) và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, phù hợp với cam kết chung của Việt Nam.
"Tập đoàn cam kết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, giảm thiểu tác động đến môi trường và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ đời sống người dân", ông Phùng Quang Hiệp khẳng định.
Theo ông Nguyễn Hữu Tú, Tổng Giám đốc Vinachem, sàn TMĐT VinachemMart chính là bước đi chiến lược của Vinachem, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Vinachem trong quá trình xanh hoá ngành Hoá chất và chuyển đổi số mô hình kinh doanh truyền thống.
VinachemMart không chỉ góp phần mở rộng kênh tiếp cận thị trường mà còn là minh chứng cho nỗ lực chuyển đổi số trong kinh doanh và lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
![]() |
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chính thức ra mắt bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem |
“Với định hướng kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng, VinachemMart được kỳ vọng sẽ giảm thiểu khâu trung gian, mang lại mức giá hợp lý và trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng. Ứng dụng VinachemMart hiện đã có mặt trên App Store của hệ điều hành iOS và Google Play và trên website vinachemmart.com”, ông Nguyễn Hữu Tú khẳng định.
Hoàn thiện cơ chế, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh
Sự chủ động của Vinachem trong xây dựng kênh bán hàng trực tuyến riêng, VinachemMart được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành Hóa chất trong kỷ nguyên số.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng đánh giá cao những nỗ lực chuyển đổi của Vinachem.
Theo Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng, ngành Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, là lĩnh vực có yêu cầu khắt khe về môi trường, năng lượng và an toàn hoá chất. Vì vậy, cam kết xanh hoá quy trình sản xuất, tái cấu trúc theo mô hình tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, cùng với thúc đẩy tiêu dùng bền vững của Vinachem có ý nghĩa tích cực và cần được nhân rộng.
Vinachem là doanh nghiệp đầu ngành, sở hữu 34 đơn vị sản xuất kinh doanh khắp cả nước. Tập đoàn hiện hoạt động đa lĩnh vực, từ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất cơ bản, pin - ắc quy đến cao su và hóa phẩm tiêu dùng. Hằng năm, Vinachem đạt doanh thu trên 50.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và xuất khẩu sản phẩm sang hơn 70 quốc gia. |
Việc tiên phong, đầu tư vào đầu tư vào hạ tầng TMĐT, phát triển ứng dụng VinachemMart dưới sự bảo trợ của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) của Vinachem không chỉ mở rộng kênh tiếp cận thị trường, mà còn góp phần tạo dựng một nền tảng dữ liệu lớn cho ngành công nghiệp.
Từ đó, hướng tới quản trị minh bạch, kết nối thông minh, nâng cao hiệu quả phân phối sản phẩm hóa chất trong nước và khu vực, tạo dựng uy tín và vị thế của thương hiệu Việt trên kinh tế số.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xanh hóa ngành công nghiệp hóa chất, cần một sự chuyển dịch tương ứng từ cơ chế tài chính - đầu tư.
Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng cho biết, Bộ Tài chính đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế khuyến khích đầu tư các lĩnh vực phát thải thấp, ưu đãi thuế và tín dụng cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính xây dựng và thúc đẩy thị trường trái phiếu bền vững, tín dụng carbon, tạo nguồn lực bền vững cho các dự án môi trường; đẩy mạnh hợp tác công - tư trong đầu tư đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, đưa nội dung chi tiêu công hướng tới tăng trưởng xanh, đấu thầu điện tử, hóa đơn điện tử trở thành chuẩn mực trong quản lý tài chính công.
Riêng với Vinachem, Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để hỗ trợ và thúc đẩy tái cấu trúc các đơn vị thành viên, đồng thời khuyến khích các hoạt động đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xanh và nền sản xuất tuần hoàn.
Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng đề nghị: Vinachem tiếp tục tăng cường hiệu quả sử dụng vốn nhà nước. Đẩy mạnh công khai, minh bạch tài chính, áp dụng chuẩn mực quản trị hiện đại.
Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để triển khai các chính sách tài chính xanh và thương mại số. Chủ động tìm kiếm các nguồn vốn quốc tế cho các dự án đầu tư xanh và chuyển đổi số.
Theo Bộ Công Thương, ngành Hóa chất hiện chiếm khoảng 10%-11% giá trị GDP ngành công nghiệp cả nước, sử dụng gần 10% lao động trong ngành công nghiệp. Đặc biệt, năng suất lao động của ngành này cao hơn trung bình ngành đến 1,36 lần nhờ áp dụng tự động hóa và công nghệ hiện đại. |
Tin liên quan

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng