TPHCM thu phí ô tô lưu thông khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc?

16:22 | 18/07/2019

(HQ Online) - Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đơn vị này vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”.    

tphcm thu phi o to luu thong khu vuc trung tam de han che un tac
TPHCM tình trạng kẹt xe sẽ ngày càng trầm trọng nếu không có giải pháp hiệu quả. Ảnh T.D

Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện các tuyến đường nội đô đang bị quá tải, trong 6 tháng đầu năm, lượng ôtô đăng ký mới trên địa bàn tăng hơn 15% (xe máy tăng 6%). Nếu thành phố không có giải pháp, tình hình kẹt xe ở trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng.

tphcm thu phi o to luu thong khu vuc trung tam de han che un tac TPHCM điều chỉnh quy trình thu phí đỗ xe ô tô từ ngày 1/5

(HQ Online) - Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt ...

Theo đó, mục tiêu của đề án là hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời hạn chế lượng ôtô cá nhân, phát triển giao thông công cộng và hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, theo Sở GTVT TPHCM, mục đích giao dự án trên cho Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định là để sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về cho ngân sách thành phố.

Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Mô hình này phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).

Thu Dịu