Facebook Twitter youtube Tiktok

Tour trải nghiệm làng nghề nuôi chim yến tại Kiên Giang

Kiên Giang nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch mới từ nghề nuôi chim yến nhằm thu hút du khách đồng thời kết hợp bảo vệ môi trường, góp phần làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của tỉnh.
tour trai nghiem lang nghe nuoi chim yen tai kien giang Trải nghiệm hồ Hòa Bình bằng thuyền
tour trai nghiem lang nghe nuoi chim yen tai kien giang Trải nghiệm một ngày mùa nước nổi cùng ngư dân Đồng Tháp
tour trai nghiem lang nghe nuoi chim yen tai kien giang Tháng Mười, trải nghiệm Cam Túc

tour trai nghiem lang nghe nuoi chim yen tai kien giang

Đàn chim yến tập trung về nhà nuôi trên địa bàn huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến rất phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao tại Kiên Giang.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch mới từ nghề nuôi chim yến nhằm thu hút du khách đồng thời kết hợp bảo vệ môi trường.

Lợi thế phát triển

Kiên Giang là tỉnh giàu tiềm năng để phát triển nghề nuôi chim yến với những lợi thế như môi trường phù hợp, thức ăn đa dạng, phong phú, thường xuyên, chủ yếu là rầy nâu, rầy xanh, mối, các loại côn trùng bay trong thiên nhiên.

Nghề nuôi chim yến đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nếu dẫn dụ, gây nuôi thành công thì 100m2 sàn nuôi, mỗi tháng có thể thu về 1-2kg tổ yến.

Từ năm 2007 đến cuối năm 2013, toàn tỉnh mới có 270 hộ nuôi chim yến, với tổng diện tích khoảng 48.000 m2; đến cuối năm 2019 đã có 2.245 hộ nuôi chim yến. Sản lượng tổ yến thu được mỗi năm là 12.700 kg. Địa bàn nuôi chim yến nhiều nhất là ở thành phố Rạch Giá với 672 hộ nuôi, huyện Hòn Đất có trên 400 hộ nuôi yến.

Tuy nhiên, nghề nuôi chim yến ở Kiên Giang phát triển tự phát nên bất cập về vệ sinh môi trường, an toàn sinh học, tiếng ồn, dịch bệnh… ảnh hưởng bất lợi đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe người dân. Nhiều hộ dân tận dụng không gian nhà ở, cơi nới, mở rộng hoặc xây thêm tầng để dẫn dụ, gây nuôi chim yến.

Ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã thực hiện quy hoạch để khai thác an toàn, bền vững, hiệu quả nguồn lợi kinh tế từ nuôi chim yến trên địa bàn.

Tỉnh siết chặt quản lý nuôi chim yến, nghiêm cấm xây dựng mới nhà nuôi yến ở một số địa phương trọng yếu, nhất là các khu vực như điểm chợ, khu hành chính, dân cư, đô thị, du lịch, cửa khẩu, trung tâm thị trấn các huyện. Các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà nuôi chim yến phải có giấy phép theo quy định, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tỉnh nghiêm cấm và xử lý nghiêm các hoạt động tác động xấu, gây tổn hại đến đàn chim yến tự nhiên; cấm sử dụng công sở, cơ sở y tế, trường học và không được cơi nới, mở rộng, nâng tầng nhà ở để nuôi chim yến, khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Tỉnh cũng có quy định về phát âm thanh dẫn dụ, phát sóng siêu âm, vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh; quy định về khai thác, sơ chế tổ yến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tổ yến; lấy mẫu kiểm tra mầm bệnh định kỳ hoặc đột xuất; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình nuôi yến.<

Kết hợp với phát triển du lịch

Theo thạc sỹ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiên cứu và phát triển, Sở Du lịch Kiên Giang, việc xây dựng vùng tập trung nuôi chim yến, mô hình nhà nuôi chim yến với không gian trải nghiệm quy trình nuôi, chăm sóc, sinh sản chim yến, đồng thời phát triển du lịch sinh thái gắn với làng nghề nuôi chim yến sẽ tạo sự hấp dẫn cho du khách. Qua đó, góp phần làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của tỉnh Kiên Giang.

Thạc sỹ Nguyễn Xuân Quang cho rằng cần nghiên cứu xây dựng loại hình du lịch city tour (chương trình du lịch thành phố) trên cơ sở liên kết ba địa phương thành phố Rạch Giá, huyện Hòn Đất và huyện đảo Kiên Hải. Mỗi nơi đều có những tiềm năng về phát triển du lịch, nhất là các địa điểm gắn liền với văn hóa, lịch sử và biển đảo.

Cụ thể, thành phố Rạch Giá có các điểm tham quan, trải nghiệm như đình thần Nguyễn Trung Trực, chùa Quan Thánh, chùa Tam Bảo, chùa Láng Cát, Bảo tàng Kiên Giang… Huyện Hòn Đất nổi tiếng với Khu di tích lịch sử Ba Hòn, nơi có quần thể mộ Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Ràng (chị Sứ), chùa Sóc Xoài, Di chỉ khảo cổ Giồng Xoài… Đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải) có thể kết hợp với các điểm tham quan tại Rạch Giá hoặc huyện Hòn Đất tạo thành tour du lịch văn hóa và biển đảo.

Sản phẩm du lịch từ nghề nuôi chim yến nằm trong tour du lịch liên kết giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Kiên Giang. Nội dung trải nghiệm cần được xây dựng và chuẩn bị chu đáo, hấp dẫn, kích thích sự hiếu kỳ, tìm tòi của du khách đối với sản phẩm từ chim yến.

Trong tuyến tham quan city tour liên kết điểm Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải, du khách sẽ được giới thiệu về chất lượng sản phẩm yến sào, hướng dẫn, thực hành việc phân biệt đâu là yến thật, đâu là yến giả… Du khách được giới thiệu các sản phẩm chế biến từ yến sào, các thương hiệu yến sào trong nước, lợi ích của yến sào đối với sức khỏe con người…

Thông qua tuyến tham quan trải nghiệm nghề nuôi chim yến, du khách còn được tìm hiểu về sự phát triển của chim yến ở từng giai đoạn từ chim con mới nở cho đến khi trưởng thành.

Thời gian tới, ngành du lịch Kiên Giang sẽ phát triển thêm nhiều điểm du lịch là các cụm làng nghề nuôi chim yến theo quy hoạch, xây dựng mô hình trực quan giới thiệu về nghề, sản phẩm từ chim yến… nhằm phát triển loại hình du lịch city tour liên kết Hòn Tre (Kiên Hải), thành phố Rạch Giá và Hòn Đất. Từ đó, góp phần phát triển vùng du lịch Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất.

Theo Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hà Tiên Lý Thái Hưng, muốn xây dựng sản phẩm du lịch từ nghề nuôi chim yến cần có các doanh nghiệp đầu tư quy mô về mô hình nuôi chim yến theo đúng quy hoạch của chính quyền địa phương, đảm bảo quy định về điều kiện xây dựng, môi trường, vệ sinh thú y và phòng chống dịch…Có như vậy, sản phẩm du lịch mới từ nghề nuôi chim yến mới đạt hiệu quả, góp phần tăng lượng du khách đến với Kiên Giang./.

(Vietnam+)

Tin liên quan

World Travel Awards vinh danh Vietjet với bộ đôi giải thưởng về dịch vụ khách hàng

World Travel Awards vinh danh Vietjet với bộ đôi giải thưởng về dịch vụ khách hàng

(HQ Online) - Vietjet nổi bật tại World Travel Awards 2024 khi xuất sắc giành được cùng lúc hai giải thưởng “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng” (Asia's Leading Airline for Customer Experience) và “Hãng hàng không có chương trình khách hàng thân thiết dẫn đầu châu Á” (Asia's Leading Airline Rewards Programme).
Hyundai Experience Day 2024: Lời tri ân từ Hyundai Thành Công

Hyundai Experience Day 2024: Lời tri ân từ Hyundai Thành Công

(HQ Online) - Được tổ chức 2 ngày tại công viên bờ sông Sài Gòn (Thủ Đức - TPHCM), ngày hội tri ân khách hàng mang tên gọi Hyundai Experience Day 2024 do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tổ chức đã đem lại nhiều trải nghiệm ấn tượng cho trên 15.000 khách hàng phương Nam.
Ford Ranger và Everest: Bản lĩnh vượt giới hạn

Ford Ranger và Everest: Bản lĩnh vượt giới hạn

(HQ Online) - Ford Ranger và Everest - hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam - sở hữu sức mạnh vận hành vượt trội, hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái và các tính năng an toàn chủ động, đồng hành cùng chủ sở hữu vạch lối đi riêng, chinh phục địa hình.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chỉ riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Vượt qua điện thoại và linh kiện, những năm gần đây, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện liên tục đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động