"Tia sáng" le lói tại một số doanh nghiệp dệt may
Doanh nghiệp dệt may bền bỉ vượt khó | |
Doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh |
Bối cảnh chung của thị trường dệt may vẫn rất ảm đạm. Ảnh: N.H |
Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2023 của Công ty CP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công (TCM) cũng ghi nhận mức giảm 27% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 47,26 triệu USD.
Thị trường xuất khẩu của TCM tập trung ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu… Theo ban lãnh đạo TCM, lạm phát đã khiến người tiêu dùng tại Mỹ và EU giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Do đó, tình hình xuất khẩu của công ty sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, rủi ro đã được giảm thiểu đáng kể nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á mà chủ lực là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, đồng thời chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải, sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.
Tình hình đơn hàng của TCM cũng khá tích cực khi công ty đã nhận khoảng 80% đơn hàng cho quý 2 và khoảng 65% đơn hàng cho quý 3/2023. Công ty dự báo, đơn hàng quý 3 và quý 4 sẽ khả quan hơn, người dân tại Mỹ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội nên kỳ vọng đơn hàng sẽ tốt hơn.
Tương tự TCM, tình hình tại Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG cũng bắt đầu cho thấy tín hiệu tích cực. Doanh thu lũy kế 4 tháng đạt 1.962 tỷ đồng, tăng 147 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng 8%. Lợi nhuận 4 tháng đạt trên 61%, tăng 9% so với 4 tháng năm 2022.
Tuy nhiên, bình diện chung ngành dệt may vẫn rất ảm đạm. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 9,72 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh tác động của lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp còn phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng như giảm giá bán, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng đòi hỏi cao hơn, sử dụng vải có thành phần sợi tái chế...
Ngoài ra, các nhãn hàng còn yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các chính sách như xanh hóa và phát triển bền vững trong các khâu sản xuất như tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, giảm phát thải… đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), dự báo phải đến quý 4 năm nay, thị trường mới có thể ấm trở lại. Dự báo này đã được nới thêm đáng kể so với dự báo trước đó là vào khoảng hết quý 2/2023.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics