"Tia sáng" le lói tại một số doanh nghiệp dệt may
Doanh nghiệp dệt may bền bỉ vượt khó | |
Doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh |
Bối cảnh chung của thị trường dệt may vẫn rất ảm đạm. Ảnh: N.H |
Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2023 của Công ty CP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công (TCM) cũng ghi nhận mức giảm 27% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 47,26 triệu USD.
Thị trường xuất khẩu của TCM tập trung ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu… Theo ban lãnh đạo TCM, lạm phát đã khiến người tiêu dùng tại Mỹ và EU giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Do đó, tình hình xuất khẩu của công ty sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, rủi ro đã được giảm thiểu đáng kể nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á mà chủ lực là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, đồng thời chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải, sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.
Tình hình đơn hàng của TCM cũng khá tích cực khi công ty đã nhận khoảng 80% đơn hàng cho quý 2 và khoảng 65% đơn hàng cho quý 3/2023. Công ty dự báo, đơn hàng quý 3 và quý 4 sẽ khả quan hơn, người dân tại Mỹ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội nên kỳ vọng đơn hàng sẽ tốt hơn.
Tương tự TCM, tình hình tại Công ty CP Đầu tư và thương mại TNG cũng bắt đầu cho thấy tín hiệu tích cực. Doanh thu lũy kế 4 tháng đạt 1.962 tỷ đồng, tăng 147 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng 8%. Lợi nhuận 4 tháng đạt trên 61%, tăng 9% so với 4 tháng năm 2022.
Tuy nhiên, bình diện chung ngành dệt may vẫn rất ảm đạm. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 9,72 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh tác động của lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp còn phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các nhãn hàng như giảm giá bán, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng đòi hỏi cao hơn, sử dụng vải có thành phần sợi tái chế...
Ngoài ra, các nhãn hàng còn yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các chính sách như xanh hóa và phát triển bền vững trong các khâu sản xuất như tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, giảm phát thải… đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), dự báo phải đến quý 4 năm nay, thị trường mới có thể ấm trở lại. Dự báo này đã được nới thêm đáng kể so với dự báo trước đó là vào khoảng hết quý 2/2023.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics