Facebook Twitter youtube Tiktok

Thuế đối với giao dịch M&A dự án bất động sản và những vướng mắc cần hoàn thiện

Thực tiễn việc triển khai thời gian qua cho thấy, mặc dù trong giao dịch M&A (sáp nhập và mua lại) dự án bất động sản (BĐS) đã có sự hiện diện của pháp luật thuế, tuy nhiên các chính sách này chưa thực sự rõ ràng, đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong áp dụng. Trên cơ sở điểm lại một số khó khăn, vướng mắc khi áp dụng thuế TNDN, GTGT và hóa đơn, chứng từ đối với giao dịch M&A dự án BĐS, bài viết đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật thuế đối với hoạt động này.
thue doi voi giao dich ma du an bat dong san va nhung vuong mac can hoan thien

Một số vướng mắc về thuế trong giao dịch M&A dự án BĐS

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chuyển nhượng dự án BĐS (gồm dự án đầu tư xây dựng nhà và công trình xây dựng, xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, bao gồm cả quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm) gắn với quyền sử dụng đất, quyền thuê đất phải thực hiện kê khai theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 16/11/2014. Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai 2013 lại quy định, đất thuê trả tiền hàng năm không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp… Việc quy định bất nhất giữa cá văn bản luật này đã khiến các giao dịch M&A dự án BĐS gặp rất nhiều khó khăn. Theo quan điểm cá nhân tác giả, trường hợp này không phải là hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền thuê đất theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, nên không thuộc trường hợp kê khai thuế từ “chuyển nhượng BĐS”. Hơn nữa theo các hiệp định thuế, khi các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án BĐS có gắn với quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm thì Việt Nam cũng khó có thể thu thuế, vì pháp luật thuế không quy định đây là chuyển nhượng BĐS.

Ngoài ra, khái niệm chuyển nhượng BĐS theo quy định tại các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thuế TNDN chưa bao quát và tương đồng với khái niệm BĐS của Bộ luật Dân sự 2015. Mặt khác, do chuyển nhượng dự án BĐS không đơn thuần như chuyển nhượng BĐS, nên các quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC và các văn bản sửa đổi, bổ sung cần hướng dẫn cụ thể hơn về doanh thu tính thuế, các chi phí được trừ có liên quan và tạm nộp thuế TNDN khi chuyển nhượng dự án BĐS.

Tương tự, theo Điều 5, Điều 10, Điều 11 Thông tư số 219/TT-BTC ngày 31/12/2013 thì thuế GTGT của chuyển nhượng dự án đầu tư nói chung được chia thành hai trường hợp: một là không phải kê khai, tính nộp thuế nếu dự án tiếp tục sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT; hai là phải chịu thuế GTGT nếu dự án tiếp tục sản xuất kinh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế với mức thuế suất thuế GTGT là 10%. Tuy nhiên, Luật Thuế GTGT hiện hành và dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi chưa có quy định về “các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế” GTGT như Thông tư số 219/2013/TT-BTC. Bên cạnh đó, sản phẩm của dự án BĐS chịu thuế GTGT 10% và sản phẩm của nhà ở xã hội chịu thuế là 5% đều là các dự án sản xuất kinh doanh chịu thuế nên thuộc các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo Khoản 4 Điều 5 Thông tư số 219/TT-BTC. Khi chuyển nhượng dự án BĐS, thuế GTGT của toàn bộ dự án được kê khai khấu trừ nếu DN thực hiện nhiều hoạt động kinh doanh hoặc ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh nếu DN chỉ có một dự án hoặc phải hoàn thuế khi giải thể DN, điều này khiến DN gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, chuyển nhượng dự án BĐS bản chất là chuyển nhượng BĐS nhưng BĐS “chịu thuế”, trong khi chuyển nhượng dự án “không phải kê khai tính nộp thuế” là chưa phù hợp với nguyên tắc đánh thuế theo “bản chất kinh tế”. Giao dịch chuyển nhượng dự án BĐS được hoàn thành khi các bên ký hợp đồng chuyển nhượng dự án BĐS trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (theo Điểm b Khoản 2 Điều 42 Luật Kinh doanh BĐS số 29/2013/QH15). Như vậy, nếu áp dụng quy định của chuyển nhượng BĐS thì ngay sau khi thu tiền bên chuyển nhượng dự án BĐS phải thực hiện lập hóa đơn và kê khai nộp thuế GTGT theo quy định, cho dù giao dịch chuyển nhượng dự án BĐS chưa hoàn thành.

Ngoài ra, hoạt động đầu tư còn được điều chỉnh bởi pháp luật đầu tư và pháp luật kinh doanh BĐS trong trường hợp là dự án BĐS, tuy nhiên Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 chưa quy định chuyển nhượng dự án BĐS là ngành nghề kinh tế quốc dân. Như vậy, chuyển nhượng dự án BĐS không phải là hàng hóa, dịch vụ và cũng không thuộc các trường hợp phải lập hóa đơn theo quy địnhh tại Khoản 1 Điều 4, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 16/10/2020 về hóa đơn, chứng từ.

Kiến nghị hoàn thiện pháp luật thuế đối với giao dịch M&A dự án BĐS

Từ những phân tích ở trên, tác giả kiến nghị một số nội dung nhằm hoàn thiện pháp luật thuế trong giao dịch M&A dự án BĐS như sau:

Đối với thuế TNDN, nhằm đồng bộ với quy định tại Bộ luật Dân sự và các hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và các quốc gia, tác giả đề nghị bổ sung vào Điều 13, 14 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 78/2014/TT-BTC về thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản thêm nội dung: … và chuyển nhượng tài sản là BĐS khác theo quy định của pháp luật như chuyển nhượng vốn, cổ phần có phần lớn là BĐS hoặc chuyển nhượng quyền lợi có liên quan đến BĐS, quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên… và chuyển nhượng dự án BĐS theo quy định của pháp luật kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, để giúp thuận tiện trong áp dụng và quản lý thu thuế, cần hướng dẫn “phần lớn là BĐS” cho phù hợp với thông lệ quốc tế; đồng thời bổ sung các quy định cụ thể về doanh thu, chi phí đối với chuyển nhượng dự án BĐS và quy định chuyển nhượng dự án BĐS không phải tạm nộp thuế TNDN...

Với thuế GTGT, do thuật ngữ “Đối tượng” được sử dụng trong Luật Thuế GTGT và thuật ngữ “kê khai” đã bao gồm quá trình tính toán số thuế phải nộp. Vì vậy, đề nghị sửa đổi cụm từ “Đối tượng không phải kê khai, nộp thuế” thay cho cụm từ “Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế” tại Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn. Bổ sung “Điều 5a. Đối tượng không phải kê khai, nộp thuế” tại dự thảo Luật Thuế GTGT nhằm bao quát các đối tượng điều chỉnh của Luật Thuế GTGT, đồng thời phù hợp với Luật Ban hành văn bản pháp luật 2015.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho DN và đảm bảo công bằng giữa chuyển nhượng BĐS và dự án BĐS cũng như phù hợp với định hướng mở rộng cơ sở thuế, đề nghị chuyển đối tượng “không phải kê khai, nộp thuế” đối với chuyển nhượng dự án BĐS tại Khoản 4 Điều 5 thành đối tượng “chịu thuế GTGT” tại Điều 11 với thuế suất GTGT là 10%; trường hợp chuyển nhượng dự án nhà ở xã hội thuộc chịu thuế GTGT là 5% tại Khoản 16 Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT-BTC. Bổ sung các quy định về “giá tính thuế đối với chuyển nhượng dự án BĐS được áp dụng các quy định về giá tính thuế đối với chuyển nhượng BĐS” tại Khoản 10 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC và các văn bản sửa đổi, bổ sung thay thế.

Ngoài ra, để bao quát và phù hợp với pháp luật đầu tư, kinh doanh BĐS, đề nghị bổ sung Luật Thuế GTGT về thời điểm tính thuế GTGT đối với chuyển nhượng dự án BĐS như sau: “Đối với chuyển nhượng dự án là thời điểm hoàn thành việc chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật, trường hợp chuyển nhượng dự án BĐS là thời điểm các bên ký hợp đồng chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật kinh doanh BĐS”.

Về hóa đơn, chứng từ, đề nghị sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về các trường hợp phải lập hóa đơn, đảm bảo tính bao quát và phù hợp với pháp luật đầu tư, pháp luật kinh doanh BĐS: “a. Khi bán hàng hóa, dịch vụ, chuyển nhượng dự án đầu và chuyển nhượng vốn”. Bổ sung Điểm g Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/NĐ-CP về thời điểm lập hóa đơn như sau: “g. Thời điểm lập hóa đơn đối với chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư là thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư. Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án BĐS thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm các bên hoàn thành việc ký hợp đồng chuyển nhượng dự án nhưng không quá 30 ngày kể từ thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án BĐS”.

Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín


Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Cục Thuế cho biết, dự kiến đến hết tháng 5/2025, toàn ngành sẽ giải ngân 414,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 22,7%.
Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

EVN thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 2.103,11 đồng/kWh lên 2.204,0655 đồng/kWh (chưa gồm thuế GTGT), tương đương mức tăng 4,8%.
TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu, Việt Nam cần có chính sách thương mại linh hoạt – chủ động – chuẩn hóa, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia vừa giữ được sự ổn định trong quan hệ với cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc – ba đối tác chiến lược then chốt.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng và Thái Bình, trong đó, khu vực cảng Hải Phòng là địa điểm xuất nhập khẩu sôi động nhất miền Bắc.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động