Thị trường xe cũ: Xe sang gặp khó, xe giá rẻ lên ngôi
Những tác động từ xã hội luôn có ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô tại Việt Nam. Trong khi các xe sản xuất và lắp ráp nội địa mới vẫn đang nhận được hỗ trợ từ chính sách giảm 50% lệ phí đến hết năm 2020 thì người kinh doanh xe cũ vẫn dựa vào nội lực của bản thân sau nhiều biến động.
Xe sang cũ dễ mua, khó bán
Giống như các ngành kinh doanh khác, các cửa hàng xe cũ phải cân đối được giữa nguồn nhập vào và lượng bán ra. Do đó, dịch Covid-19 có lẽ đang tác động nhiều nhất đến những người bán xe sang cũ vì hiện số người tìm mua các dòng ô tô này đang khá ít ỏi.
| |
Nhiều cửa hàng xe cũ chịu tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là những cửa hàng kinh doanh xe sang đã qua sử dụng. |
Anh Nguyễn Văn Chung – chủ cửa hàng xe sang cũ Chung An trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) - chia sẻ: “Xe sang hiện tại đang khó bán hơn do trước đây các doanh nghiệp làm ăn tốt họ mới có nhu cầu đổi xe khác, còn sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì các công ty thường bán xe sang đi để trang trải”. Do đó, nguồn nhập xe sang cũ khá dồi dào nhưng ở chiều ngược lại, các cửa hàng cũng khó bán xe ra thị trường.
Theo anh Chung: “Xe sang thường mất giá trị qua thời gian khá nhanh, hiện tại trong cửa hàng còn chiếc lâu nhất từ 6 tháng trước mà hiện chưa bán được”.
Ngoài ra, khó khăn còn nằm ở việc phải chi trả tiền thuê mặt bằng do chủ nhà không giảm tiền trong tháng ‘giãn cách xã hội’, đồng thời cửa hàng vẫn phải trả lương cho nhân viên như bình thường, anh Chung cho hay.
Trong khi đó, hiện ngày càng nhiều người tham gia ngành kinh doanh xe cũ khiến cuộc cạnh tranh về giá và lợi nhuận ngày càng gay gắt. “Ngại nhất là những anh em mới làm, họ thường mua các xe cũ của người dùng với giá cao và chấp nhận bán đi hòa hoặc lỗ”, anh Chung chia sẻ.
| |
Các mẫu xe cũ hạng sang rất kén khách. |
Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Văn Hùng – nhân viên của cửa hàng ô tô cũ Thăng Long trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết: “Lượng người kinh doanh xe cũ tăng, đặc biệt là người mới làm, đẩy giá mua vào cao nên việc mua lại ôtô cũng khó hơn”.
Tuy nhiên, xe cũ dạng phổ thông ở cửa hàng hiện tại “vẫn đạt doanh số bình thường như trước, nhưng hiện giá bán đã rẻ hơn so với khoảng 6 tháng trước. Xe cũ mua về chỉ 2 đến 3 ngày là bán được, mỗi tháng cửa hàng hiện vẫn có doanh số 40 đến 60 chiếc”.
Còn theo chia sẻ của anh Phương – một người kinh doanh xe cũ lâu năm, nhiều năm trở lại đây lượng xe cũ bán ra đã có sự giảm sút nhất định. Điều này do nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là nhờ các chính sách nhà nước hỗ trợ cho ô tô mới như: Miễn thuế nhập khẩu, giảm phí trước bạ,…..
Tìm mọi cách để bán xe
Đối với cửa hàng kinh doanh xe sang cũ của anh Chung, trong thời điểm này, anh đã quyết định mở thêm mảng buôn bán xe cũ giá rẻ hơn để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
“Trước đây, khách hàng đến đổi xe thì bên cửa hàng sẽ nhập lại xe cũ của họ với giá hợp lý. Còn hiện tại, chúng tôi mở thêm mảng ô tô tầm trung và giá rẻ do khó bán xe sang hơn trước đây”.
| |
Hiện tại các mẫu xe cũ tầm trung và phổ thông thường được các chủ showroom kinh doanh xe ưu tiên mua vào hơn là xe sang. |
Anh Chung cũng cho biết, trong thời gian sau dịch, doanh số xe phổ thông cũng có giảm khá nhiều, nhưng sau một thời gian đã tăng trở lại: “Đối với xe phổ thông cũ, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cũng khiến doanh số giảm 20% so với trước đây. Từ ngày kết thúc giãn cách xã hội, lượng xe bán cũng tăng trưởng hơn”.
Trong khi đó, những biện pháp kéo khách hàng qua “quảng cáo trên mạng xã hội, đăng tin lên trang rao vặt, hay nguồn giới thiệu từ bạn bè” vẫn được các cửa hàng tận dụng như trước. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo đã có mức cao hơn so với trước đây khiến họ cũng phải cân nhắc hơn.
Theo các chủ cửa hàng xe cũ, lượng khách hàng hiện tại đã tăng lên khá tốt so với thời điểm dịch Covid-19 còn tồn tại trong cộng đồng. Chủ yếu điều này đến từ hoạt động hiện đã trở lại bình thường ở Việt Nam.
Tuy nhiên, t
rong vài tháng trở lại đây, tâm lý người mua hàng đã thay đổi do chính sách mới, anh Chung thông tin: “Họ thường chờ đợi lệ phí trước bạ giảm 50%, do đó lượng xe bán ra chững lại một thời gian. Nhưng tôi nghĩ từ giờ trở đi thị trường xe cũ sẽ ổn định trở lại với một mặt bằng giá mới. Xe cũ giảm giá do xe mới được nhiều khuyến mại, ưu đãi và chính sách hỗ trợ”.
Điều này được minh chứng ngay ở thời điểm hiện tại khi anh Chung cho biết: “Xe cũ ở cửa hàng đã giảm 15 - 20 triệu so với trước khi có mức giảm 50% lệ phí trước bạ”.
| |
Các chủ showroom xe cũ dự đoán, thị trường xe đã qua sử dụng cuối năm sẽ không quá nhiều biến động. |
Tuy nhiên, theo dự đoán, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp nội địa mới từ nay đến cuối năm cũng có tác động tốt, “vì khi xe mới giảm giá, nhiều người mua ô tô mới với giá tốt hơn và bán xe cũ đi nên lượng giao dịch sẽ vẫn tốt”.
Anh Hùng cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng: “Ảnh hưởng của chính sách mới từ nay đến hết năm sẽ không có ảnh hưởng gì nhiều. Người dân mua xe mới nhiều vì giảm phí... thì lại có lượng xe cũ cần bán ra".
Trong khi đó, về quy định mới về việc bán hoặc trao tặng xe phải nộp lại giấy đăng ký và biển số cho cơ quan chức năng, anh Chung cho biết việc này không có ảnh hưởng quá nhiều vì “bên cửa hàng tôi luôn rút lại hồ sơ để khách hàng làm thủ tục lại và ô tô là tài sản đắt tiền nên người mua ngoại tỉnh thường sẽ tự đăng ký lại để đứng tên luôn”.
Anh Phương chủ showroom xe Hòa Bình - Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, quy định mới đó không ảnh hưởng quá nhiều đến việc kinh doanh xe cũ, nếu có cũng chỉ là thời gian làm thủ tục dài hơn bình thường một chút”.
Như vậy, thị trường xe cũ hiện tại đang phân chia ra hai con đường khá rõ ràng, những người buôn bán ô tô phổ thông vẫn tiếp tục có các khách hàng đều đặn còn người kinh doanh xe sang cũ vẫn phải tiếp tục chờ đến khi các doanh nghiệp hồi phục tốt hơn để trở lại với doanh số trước đây.
Hơn hết, xe cũ có bán được hay không cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào xe mới, các đại lý bán được càng nhiều xe mới thì lượng xe cũ do người dùng bán ra càng dồi dào, giá xe sẽ tốt hơn cho khách hàng./.
Tin liên quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"
21:18 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
