Thị trường ô tô: Nỗi lo thiếu xe vẫn còn đó
![]() |
Nhiều mẫu xe mới ra mắt, song chưa đủ thỏa cơ "khát" xe của thị trường ô tô hiện nay. |
Thị trường lao dốc
Theo số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho thấy: 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Tuy nhiên kết quả này có được chủ yếu bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5 nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian trước đó.
Đáng lưu ý hơn thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại và bắt đầu sụt giảm trong những tháng gần đây. Cụ thể, Tháng 5, thị trường ô tô chỉ tăng 3,4% và sang tháng 6 đã lao dốc khi chỉ có 25.159 xe bán ra, giảm 42% so với tháng trước. Đặc biệt là mảng xe du lịch chỉ tiêu thụ đạt 17.826, giảm tới 49%.
Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu đồng thời tác động chính trị tại một vài khu vực trên thế giới… đã tác động đến sản lượng sản xuất của các hãng xe. Hiện rất nhiều hãng không có sản phẩm để giao tới tay khách hàng, không dám nhận đặt cọc. Hầu hết các hãng xe đều cho biết đang phải hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.
Hết nạc vạc đến xương
Có thể nói tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đang đẩy thị trường ô tô đến những xáo trộn, trong đó có Việt Nam.
Khan hiếm nguồn cung dẫn tới trên thị trường cảnh "vét" tới cả những mẫu, những thương hiệu vốn trước không mấy được mặn mà, luôn đứng trong top bảng xe bán ế.
Bức tranh trong tháng 6 đã phản ánh rõ thực tế đó, khi Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường hiện lên cái tên Mitsubishi Triton với 793 xe được tiêu thụ (vọt tăng so với 75 chiếc trong tháng 5 và 155 chiếc của tháng 4), đứng ở vị trí 7 toàn thị trường, vị trí trước đó chưa bao giờ có tên mẫu xe này.
Top 10 mẫu xe cũng xuất hiện 1 cái tên lạ ở vị trí thứ 6, đó là Hyundai Creta với 830 xe được bán xe.
Bất ngờ hơn, đó là Toyota Vioss, Vua doanh số, luôn dẫn đầu thị trường, trong tháng 6 lại không nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất, khi chỉ đạt vỏn vẹn 673 xe (so với 3.887 xe của tháng 5) và tổng sản lượng cộng dồn 6 tháng là 11.937 xe.
Kết quả này ai cũng hiểu là do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều mẫu xe không có để bán dù khách hàng luôn sẵn hàng đăng ký đặt cọc.
Trên thị trường hiện tâm lý khách hàng lúc này là ưu tiên là làm sao có xe để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và di chuyển thay vì quan tâm đến thiết kế, đong đếm công nghệ, tính năng.
![]() |
Nhiều hãng xe đều hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu. |
Giá cũng không quan trọng
Trong một vài tháng trở lại các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như Toyota Raize, Kia Seltos, Sonet, Hyundai Santa Fe… trở nên vô cùng khan hiếm. Thậm chí các đại lý phải ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe nhất định do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023
Khi thị trường khan hiếm nguồn cung đương nhiên giá sẽ không còn được bàn đến. Rất nhiều mẫu xe, mức giá công bố của nhà sản xuất, nhập khẩu, chỉ còn mang tính tham khảo, để lấy được xe sớm hầu hết các khách hàng đều phải chấp nhận đội giá, kèm linh kiện.
Đơn cử Toyota Raize, đây là một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.
Chính vì vậy hiện mẫu xe này còn đang được các đại lý bán “kèm lạc”. Khách hàng muốn mua xe sớm buộc phải chi thêm từ 20-25 triệu đồng để mua gói phụ kiện của đại lý.
Hoặc Hyundai Creta 2022 ra mắt tại Việt Nam vào giữa tháng 3 và rơi ngay vào tình trạng khan hiếm, không có xe bán. Giá bán thực tế cho phiên bản Hyundai Creta tiêu chuẩn cao hơn 15 triệu đồng, phiên bản đặc biệt cao hơn 20 triệu đồng và phiên bản cao cấp cao hơn 30 triệu đồng.
Hay như mẫu Hyundai Tucson đang được đại lý bán ra với mức giá chênh từ 35-100 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy phiên bản. Hyundai SantaFe đang được bán chênh lên tới 80 triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lý.
Trong tháng 6, liên tục có các mẫu xe mới xuất hiện, lượng xe mới xuất xưởng và lượng xe nhập khẩu cũng đã tăng nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe của khách hàng, đặc biệt với một số mẫu xe hot ở các phân khúc như hiện nay.
Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới các chuyên gia kinh tế đều cho rằng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.
Thị trường ô tô dự báo sẽ tạo lập một mặt bằng giá mới do cung không đủ cầu.
Tin liên quan

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới

6 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08%
10:52 | 29/06/2024 Kinh tế

Tháng 6, Honda và Toyota đều khuyến mại lớn
13:54 | 03/06/2024 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bay Vietjet, chạm ngõ Perth – viên ngọc thiên nhiên của xứ sở chuột túi
15:00 | 25/06/2025 Nhịp sống thị trường

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
14:04 | 20/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
16:29 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
