Thị trường ô tô: Nỗi lo thiếu xe vẫn còn đó
![]() |
Nhiều mẫu xe mới ra mắt, song chưa đủ thỏa cơ "khát" xe của thị trường ô tô hiện nay. |
Thị trường lao dốc
Theo số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho thấy: 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Tuy nhiên kết quả này có được chủ yếu bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5 nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian trước đó.
Đáng lưu ý hơn thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại và bắt đầu sụt giảm trong những tháng gần đây. Cụ thể, Tháng 5, thị trường ô tô chỉ tăng 3,4% và sang tháng 6 đã lao dốc khi chỉ có 25.159 xe bán ra, giảm 42% so với tháng trước. Đặc biệt là mảng xe du lịch chỉ tiêu thụ đạt 17.826, giảm tới 49%.
Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu đồng thời tác động chính trị tại một vài khu vực trên thế giới… đã tác động đến sản lượng sản xuất của các hãng xe. Hiện rất nhiều hãng không có sản phẩm để giao tới tay khách hàng, không dám nhận đặt cọc. Hầu hết các hãng xe đều cho biết đang phải hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.
Hết nạc vạc đến xương
Có thể nói tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đang đẩy thị trường ô tô đến những xáo trộn, trong đó có Việt Nam.
Khan hiếm nguồn cung dẫn tới trên thị trường cảnh "vét" tới cả những mẫu, những thương hiệu vốn trước không mấy được mặn mà, luôn đứng trong top bảng xe bán ế.
Bức tranh trong tháng 6 đã phản ánh rõ thực tế đó, khi Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường hiện lên cái tên Mitsubishi Triton với 793 xe được tiêu thụ (vọt tăng so với 75 chiếc trong tháng 5 và 155 chiếc của tháng 4), đứng ở vị trí 7 toàn thị trường, vị trí trước đó chưa bao giờ có tên mẫu xe này.
Top 10 mẫu xe cũng xuất hiện 1 cái tên lạ ở vị trí thứ 6, đó là Hyundai Creta với 830 xe được bán xe.
Bất ngờ hơn, đó là Toyota Vioss, Vua doanh số, luôn dẫn đầu thị trường, trong tháng 6 lại không nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất, khi chỉ đạt vỏn vẹn 673 xe (so với 3.887 xe của tháng 5) và tổng sản lượng cộng dồn 6 tháng là 11.937 xe.
Kết quả này ai cũng hiểu là do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều mẫu xe không có để bán dù khách hàng luôn sẵn hàng đăng ký đặt cọc.
Trên thị trường hiện tâm lý khách hàng lúc này là ưu tiên là làm sao có xe để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và di chuyển thay vì quan tâm đến thiết kế, đong đếm công nghệ, tính năng.
![]() |
Nhiều hãng xe đều hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu. |
Giá cũng không quan trọng
Trong một vài tháng trở lại các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như Toyota Raize, Kia Seltos, Sonet, Hyundai Santa Fe… trở nên vô cùng khan hiếm. Thậm chí các đại lý phải ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe nhất định do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023
Khi thị trường khan hiếm nguồn cung đương nhiên giá sẽ không còn được bàn đến. Rất nhiều mẫu xe, mức giá công bố của nhà sản xuất, nhập khẩu, chỉ còn mang tính tham khảo, để lấy được xe sớm hầu hết các khách hàng đều phải chấp nhận đội giá, kèm linh kiện.
Đơn cử Toyota Raize, đây là một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.
Chính vì vậy hiện mẫu xe này còn đang được các đại lý bán “kèm lạc”. Khách hàng muốn mua xe sớm buộc phải chi thêm từ 20-25 triệu đồng để mua gói phụ kiện của đại lý.
Hoặc Hyundai Creta 2022 ra mắt tại Việt Nam vào giữa tháng 3 và rơi ngay vào tình trạng khan hiếm, không có xe bán. Giá bán thực tế cho phiên bản Hyundai Creta tiêu chuẩn cao hơn 15 triệu đồng, phiên bản đặc biệt cao hơn 20 triệu đồng và phiên bản cao cấp cao hơn 30 triệu đồng.
Hay như mẫu Hyundai Tucson đang được đại lý bán ra với mức giá chênh từ 35-100 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy phiên bản. Hyundai SantaFe đang được bán chênh lên tới 80 triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lý.
Trong tháng 6, liên tục có các mẫu xe mới xuất hiện, lượng xe mới xuất xưởng và lượng xe nhập khẩu cũng đã tăng nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe của khách hàng, đặc biệt với một số mẫu xe hot ở các phân khúc như hiện nay.
Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới các chuyên gia kinh tế đều cho rằng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.
Thị trường ô tô dự báo sẽ tạo lập một mặt bằng giá mới do cung không đủ cầu.
Tin liên quan

Hải quan Lạng Sơn: Tập huấn kỹ năng trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
15:56 | 13/11/2023 Hải quan

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để “hút” các nhà đầu tư, sản xuất chip bán dẫn
06:49 | 29/10/2023 Kinh tế

Châu Âu loay hoay với bài toán khó
06:48 | 15/10/2023 Nhìn ra thế giới

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam
23:11 | 01/12/2023 Xe - Công nghệ

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng
15:09 | 01/12/2023 Xe - Công nghệ

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024
14:01 | 30/11/2023 Xe - Công nghệ

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á
14:25 | 29/11/2023 Xe - Công nghệ

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài
13:37 | 28/11/2023 Xe - Công nghệ

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang
16:21 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh
15:56 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ

Huawei chuyển sản xuất ôtô thông minh sang công ty liên doanh mới
07:57 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ

Mua MiniEV được giảm 20 triệu đồng
10:50 | 25/11/2023 Xe - Công nghệ

Pon Holding trở thành đối tác mới nhập khẩu và phân phối Audi tại Việt Nam
15:09 | 24/11/2023 Xe - Công nghệ

Giá khoảng 12,3 tỷ, huyền thoại Mercedes-AMG SL 63 bán số lượng giới hạn
09:48 | 24/11/2023 Xe - Công nghệ

Mua xe thuần điện của Mercedes-Benz được tặng bộ sạc
16:11 | 22/11/2023 Xe - Công nghệ

Công ty TVS Motor gia nhập thị trường Việt Nam, giới thiệu loạt mô tô, xe máy mới
15:54 | 22/11/2023 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

GRDP cả năm của TP Hồ Chí Minh dự báo tăng 5,8%

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Tìm pháp phát triển logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023 đã kích hoạt

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
