Thị trường ô tô: Nỗi lo thiếu xe vẫn còn đó
![]() |
Nhiều mẫu xe mới ra mắt, song chưa đủ thỏa cơ "khát" xe của thị trường ô tô hiện nay. |
Thị trường lao dốc
Theo số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho thấy: 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Tuy nhiên kết quả này có được chủ yếu bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5 nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian trước đó.
Đáng lưu ý hơn thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại và bắt đầu sụt giảm trong những tháng gần đây. Cụ thể, Tháng 5, thị trường ô tô chỉ tăng 3,4% và sang tháng 6 đã lao dốc khi chỉ có 25.159 xe bán ra, giảm 42% so với tháng trước. Đặc biệt là mảng xe du lịch chỉ tiêu thụ đạt 17.826, giảm tới 49%.
Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu đồng thời tác động chính trị tại một vài khu vực trên thế giới… đã tác động đến sản lượng sản xuất của các hãng xe. Hiện rất nhiều hãng không có sản phẩm để giao tới tay khách hàng, không dám nhận đặt cọc. Hầu hết các hãng xe đều cho biết đang phải hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.
Hết nạc vạc đến xương
Có thể nói tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đang đẩy thị trường ô tô đến những xáo trộn, trong đó có Việt Nam.
Khan hiếm nguồn cung dẫn tới trên thị trường cảnh "vét" tới cả những mẫu, những thương hiệu vốn trước không mấy được mặn mà, luôn đứng trong top bảng xe bán ế.
Bức tranh trong tháng 6 đã phản ánh rõ thực tế đó, khi Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường hiện lên cái tên Mitsubishi Triton với 793 xe được tiêu thụ (vọt tăng so với 75 chiếc trong tháng 5 và 155 chiếc của tháng 4), đứng ở vị trí 7 toàn thị trường, vị trí trước đó chưa bao giờ có tên mẫu xe này.
Top 10 mẫu xe cũng xuất hiện 1 cái tên lạ ở vị trí thứ 6, đó là Hyundai Creta với 830 xe được bán xe.
Bất ngờ hơn, đó là Toyota Vioss, Vua doanh số, luôn dẫn đầu thị trường, trong tháng 6 lại không nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất, khi chỉ đạt vỏn vẹn 673 xe (so với 3.887 xe của tháng 5) và tổng sản lượng cộng dồn 6 tháng là 11.937 xe.
Kết quả này ai cũng hiểu là do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều mẫu xe không có để bán dù khách hàng luôn sẵn hàng đăng ký đặt cọc.
Trên thị trường hiện tâm lý khách hàng lúc này là ưu tiên là làm sao có xe để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và di chuyển thay vì quan tâm đến thiết kế, đong đếm công nghệ, tính năng.
![]() |
Nhiều hãng xe đều hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu. |
Giá cũng không quan trọng
Trong một vài tháng trở lại các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như Toyota Raize, Kia Seltos, Sonet, Hyundai Santa Fe… trở nên vô cùng khan hiếm. Thậm chí các đại lý phải ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe nhất định do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023
Khi thị trường khan hiếm nguồn cung đương nhiên giá sẽ không còn được bàn đến. Rất nhiều mẫu xe, mức giá công bố của nhà sản xuất, nhập khẩu, chỉ còn mang tính tham khảo, để lấy được xe sớm hầu hết các khách hàng đều phải chấp nhận đội giá, kèm linh kiện.
Đơn cử Toyota Raize, đây là một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.
Chính vì vậy hiện mẫu xe này còn đang được các đại lý bán “kèm lạc”. Khách hàng muốn mua xe sớm buộc phải chi thêm từ 20-25 triệu đồng để mua gói phụ kiện của đại lý.
Hoặc Hyundai Creta 2022 ra mắt tại Việt Nam vào giữa tháng 3 và rơi ngay vào tình trạng khan hiếm, không có xe bán. Giá bán thực tế cho phiên bản Hyundai Creta tiêu chuẩn cao hơn 15 triệu đồng, phiên bản đặc biệt cao hơn 20 triệu đồng và phiên bản cao cấp cao hơn 30 triệu đồng.
Hay như mẫu Hyundai Tucson đang được đại lý bán ra với mức giá chênh từ 35-100 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy phiên bản. Hyundai SantaFe đang được bán chênh lên tới 80 triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lý.
Trong tháng 6, liên tục có các mẫu xe mới xuất hiện, lượng xe mới xuất xưởng và lượng xe nhập khẩu cũng đã tăng nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe của khách hàng, đặc biệt với một số mẫu xe hot ở các phân khúc như hiện nay.
Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới các chuyên gia kinh tế đều cho rằng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.
Thị trường ô tô dự báo sẽ tạo lập một mặt bằng giá mới do cung không đủ cầu.
Tin liên quan

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới

6 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08%
10:52 | 29/06/2024 Kinh tế

Tháng 6, Honda và Toyota đều khuyến mại lớn

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics