Thị trường ô tô trầm lắng bất thường trước thềm kết thúc cơ chế hỗ trợ 50% phí trước bạ
![]() | Mở màn thị trường ô tô năm 2022, Ford Explorer 2022 chốt giá 2,366 tỷ đồng |
![]() | Thị trường ôtô của Mỹ vô cùng ảm đạm do gián đoạn nguồn cung |
![]() |
Gỡ nút thắt nguồn cung đang là ưu tiên cao nhất của các đơn vị kinh doanh ô tô trong nước. |
Trước đó, vào cuối tháng 11-2021, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP với một số nội dung quy định ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết ngày 31-5-2022.
Tuy nhiên, càng tới gần hạn cuối của chính sách, thị trường xe lại càng yên ắng. Trong ngày 30-5, toàn quốc chỉ có 544 ô tô đăng ký mới. Thực trạng này trái ngược với giai đoạn cuối của đợt giảm trước bạ trong năm 2020. Ở thời điểm đó, nhiều đại lý ô tô rầm rộ rao thông tin “sẵn xe kịp chạy thuế” đối với các mẫu xe đang hiếm hàng nhằm thuyết phục người mua chốt hợp đồng với mức chênh chi phí “bia kèm lạc” không nhỏ. Cùng với đó, các nhà sản xuất và hệ thống đại lý cũng bạo tay tung hàng loạt biện pháp kích cầu, nhằm tiếp tục thu hút người tiêu dùng tới các showroom sau khi ưu đãi phí trước bạ kết thúc.
Theo giới chuyên môn, thực tế thị trường lúc này là hệ quả của việc hệ thống kinh doanh ô tô trong nước đã cạn kiệt xe để bán. Chia sẻ với phóng viên, nhân viên kinh doanh tại các đại lý Hyundai cho biết, hiện nay khách đặt cọc Santa Fe hay Tucson (đều là xe lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình của TC Motor) đều phải chờ ít nhất phải tới tháng 10 mới có xe giao. Xe “quốc dân” Hyundai i10 cháy hàng tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, trong khi “hàng nóng” Creta cũng chứng kiến nguồn hàng nhỏ giọt với hầu hết xe về đại lý chỉ đủ trả cho những hợp đồng đặt cọc đã ký từ lâu.
Dĩ nhiên, Hyundai không phải cái tên duy nhất đối mặt khó khăn lúc này, khi hầu hết các thương hiệu ô tô hiện diện tại Việt Nam tới nay đều công khai phát đi tín hiệu khó khăn dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong nhóm xe sang, thông tin từ một chuỗi đại lý Mercedes-Benz khu vực phía Nam cho biết, nguồn cung thiếu thốn sẽ kéo dài ít nhất là tới hết quý III-2022.
Bất ổn nguồn cung khiến nhiều đơn vị kinh doanh ô tô chuyển sang trạng thái “đi nhẹ, nói khẽ”, ít quan tâm tới các vấn đề khác. Thậm chí, việc điều chỉnh giá bán xe để thích ứng việc ưu đãi trước bạ kết thúc cũng không diễn ra. Nhân viên kinh doanh giờ đây chỉ dám ký “biên bản thoả thuận” với người mua xe, thay vì “chốt” hợp đồng đặt cọc theo cách thông thường.
Về phía người dùng, thị trường xe tiềm ẩn phức tạp khiến các quyết định mua sắm bị hoãn. Tâm lý e ngại phát sinh không chỉ do thời gian chờ nhận xe quá lâu, mà còn do việc tìm được xe với màu sắc hay tiện nghi đúng với mong muốn đã trở nên bất khả thi trong bối cảnh hiện nay. Đó là chưa kể trong vài tháng qua, nhiều dòng ô tô phổ biến đều đã bị nhà sản xuất tăng giá bán, viện lý do chung là thiếu hụt linh kiện, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Cũng theo các nguồn tin từ hệ thống đại lý ô tô, giai đoạn hiện nay cũng ghi nhận tình trạng người tiêu dùng muốn mua xe nhưng không đủ tài chính, do nhiều ngân hàng đã “hết room” (hết hạn mức cho vay).
Có thể thấy, dù tình trạng khan hiếm xe được dự đoán sẽ dịu bớt trong nửa cuối năm, nhưng khó khăn chồng chất trước mắt vẫn đang phủ bóng u ám lên thị trường ô tô trong nước. Thực tế này chắc chắn sẽ thể hiện rõ nét hơn qua các con số trong báo cáo kết quả kinh doanh kỳ tiếp theo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics