Thị trường ô tô trầm lắng bất thường trước thềm kết thúc cơ chế hỗ trợ 50% phí trước bạ
Mở màn thị trường ô tô năm 2022, Ford Explorer 2022 chốt giá 2,366 tỷ đồng | |
Thị trường ôtô của Mỹ vô cùng ảm đạm do gián đoạn nguồn cung |
Gỡ nút thắt nguồn cung đang là ưu tiên cao nhất của các đơn vị kinh doanh ô tô trong nước. |
Trước đó, vào cuối tháng 11-2021, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP với một số nội dung quy định ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết ngày 31-5-2022.
Tuy nhiên, càng tới gần hạn cuối của chính sách, thị trường xe lại càng yên ắng. Trong ngày 30-5, toàn quốc chỉ có 544 ô tô đăng ký mới. Thực trạng này trái ngược với giai đoạn cuối của đợt giảm trước bạ trong năm 2020. Ở thời điểm đó, nhiều đại lý ô tô rầm rộ rao thông tin “sẵn xe kịp chạy thuế” đối với các mẫu xe đang hiếm hàng nhằm thuyết phục người mua chốt hợp đồng với mức chênh chi phí “bia kèm lạc” không nhỏ. Cùng với đó, các nhà sản xuất và hệ thống đại lý cũng bạo tay tung hàng loạt biện pháp kích cầu, nhằm tiếp tục thu hút người tiêu dùng tới các showroom sau khi ưu đãi phí trước bạ kết thúc.
Theo giới chuyên môn, thực tế thị trường lúc này là hệ quả của việc hệ thống kinh doanh ô tô trong nước đã cạn kiệt xe để bán. Chia sẻ với phóng viên, nhân viên kinh doanh tại các đại lý Hyundai cho biết, hiện nay khách đặt cọc Santa Fe hay Tucson (đều là xe lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình của TC Motor) đều phải chờ ít nhất phải tới tháng 10 mới có xe giao. Xe “quốc dân” Hyundai i10 cháy hàng tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, trong khi “hàng nóng” Creta cũng chứng kiến nguồn hàng nhỏ giọt với hầu hết xe về đại lý chỉ đủ trả cho những hợp đồng đặt cọc đã ký từ lâu.
Dĩ nhiên, Hyundai không phải cái tên duy nhất đối mặt khó khăn lúc này, khi hầu hết các thương hiệu ô tô hiện diện tại Việt Nam tới nay đều công khai phát đi tín hiệu khó khăn dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong nhóm xe sang, thông tin từ một chuỗi đại lý Mercedes-Benz khu vực phía Nam cho biết, nguồn cung thiếu thốn sẽ kéo dài ít nhất là tới hết quý III-2022.
Bất ổn nguồn cung khiến nhiều đơn vị kinh doanh ô tô chuyển sang trạng thái “đi nhẹ, nói khẽ”, ít quan tâm tới các vấn đề khác. Thậm chí, việc điều chỉnh giá bán xe để thích ứng việc ưu đãi trước bạ kết thúc cũng không diễn ra. Nhân viên kinh doanh giờ đây chỉ dám ký “biên bản thoả thuận” với người mua xe, thay vì “chốt” hợp đồng đặt cọc theo cách thông thường.
Về phía người dùng, thị trường xe tiềm ẩn phức tạp khiến các quyết định mua sắm bị hoãn. Tâm lý e ngại phát sinh không chỉ do thời gian chờ nhận xe quá lâu, mà còn do việc tìm được xe với màu sắc hay tiện nghi đúng với mong muốn đã trở nên bất khả thi trong bối cảnh hiện nay. Đó là chưa kể trong vài tháng qua, nhiều dòng ô tô phổ biến đều đã bị nhà sản xuất tăng giá bán, viện lý do chung là thiếu hụt linh kiện, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Cũng theo các nguồn tin từ hệ thống đại lý ô tô, giai đoạn hiện nay cũng ghi nhận tình trạng người tiêu dùng muốn mua xe nhưng không đủ tài chính, do nhiều ngân hàng đã “hết room” (hết hạn mức cho vay).
Có thể thấy, dù tình trạng khan hiếm xe được dự đoán sẽ dịu bớt trong nửa cuối năm, nhưng khó khăn chồng chất trước mắt vẫn đang phủ bóng u ám lên thị trường ô tô trong nước. Thực tế này chắc chắn sẽ thể hiện rõ nét hơn qua các con số trong báo cáo kết quả kinh doanh kỳ tiếp theo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Tin liên quan
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy
14:19 | 16/01/2025 An ninh XNK
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
09:15 | 30/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics