Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào ASEAN
![]() |
Doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu muốn đưa hàng được vào các hệ thống siêu thị lớn ở nước ngoài là gần như không thể nếu không có sự trợ giúp của một hiệp hội hay tổ chức uy tín . Ảnh: ST. |
Đi sâu tìm hiểu thị trường
Sau gần 4 năm tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), đến thời điểm này, không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay tìm cách gia nhập và tham gia sâu rộng hơn vào thị trường ASEAN. Trong khi đó, hàng hóa của các nước trong khu vực ASEAN đã tràn vào Việt Nam khá lớn, nhất là hàng Thái Lan. Điều này đã tạo áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt về cạnh tranh từ các nước ASEAN cả trong sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ.
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, để tham gia được vào thị trường ASEAN, việc chỉ có một sản phẩm tốt là chưa đủ bởi rất khó khăn khi tự kết nối hay tìm kiếm được một đối tác có nhu cầu hợp tác với mình. Một doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu muốn đưa hàng được vào các hệ thống siêu thị lớn ở nước ngoài là gần như không thể nếu không có sự trợ giúp của một hiệp hội hay tổ chức uy tín.
Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TMHH Chế biến và xuất khẩu Tường Anh – một doanh nghiệp đã xuất khẩu được một số sản phẩm xà phòng thiên nhiên sang thị trường Malaysia và Indonesia chia sẻ, để kết nối được với các doanh nghiệp nước ngoài, trước đó, doanh nghiệp đã có sự hỗ trợ của một hiệp hội từ đó có cơ hội đàm phán với các doanh nghiệp nước ngoài.
“Nhưng như vậy là chưa đủ bởi quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tìm hiểu được thói quen, sở thích và đặc biệt là văn hóa của nước sở tại để từ đó có những mẫu mã, hương vị, màu sắc sản phẩm chỉ để phục vụ riêng cho đối tượng khách hàng của nước đó. Không thể cùng một sản phẩm chúng tôi có thể làm chung cho tất cả các doanh nghiệp trong khối ASEAN mà bản thân chúng tôi sẽ tạo ra sự khác biệt riêng cho từng sản phẩm, phù hợp với văn hóa, thói quen của từng nước. Ví dụ ở thị trường Indonesia, các sản phẩm có chứa hương nhài, bưởi hay xoài rất được ưa chuộng và có số lượng đặt hàng khá lớn, nhưng ở thị trường Malaysia lại khá thích các dòng sản phẩm liên quan đến than hoạt tính, dầu dừa và cám gạo… Nhờ có sự nghiên cứu sâu về thị trường, lượng đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi đã tăng khoảng 20-30% so với năm trước”, ông Ngọc Anh cho biết thêm.
Là một doanh nghiệp chuyên thu mua và xuất khẩu nông sản, bà Nguyễn Thị Dung, Phó phòng Xuất nhập khẩu và Thu mua Công ty Chế biến và Xuất khẩu nông sản Thịnh Phát cho biết, thông thường mỗi năm thông qua các Hiệp hội doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh chúng tôi sẽ có điều kiện ở gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp nước ngoài đi khảo sát thực tế tại Việt Nam. Từ đó chúng tôi sẽ có thêm cơ hội để giới thiệu về các vùng nguyên liệu, quy trình nuôi trồng, sản xuất của nông dân, quá trình kiểm soát chất lượng của doanh nghiệp… để từ đó giúp họ có đầy đủ thông tin về nguồn hàng tại Việt Nam.
Công cụ trực tuyến tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp
Đánh giá về tiềm năng của thị trường ASEAN, ông Nguyễn Vũ Kiên, Phó Trưởng Ban Quan hệ quốc tế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, ASEAN là thị trường rộng lớn và hiện đã thông mở cho mọi quan hệ thương mại, trao đổi dịch vụ hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch cao, sự công bằng về quyền lợi và giảm tình trạng khiếu kiện, tranh chấp giữa các doanh nghiệp với đại diện quản lý chức năng tại các nước... rất cần một cơ chế tư vấn, hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tự giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiến hành các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc thông quan dịch vụ qua biên giới. Điều này không chỉ góp phần cải thiện hoạt động kinh doanh, trao đổi thương mại giữa các quốc gia nội khối ASEAN mà còn thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, tích cực và hoàn hảo trong toàn bộ khu vực.
Nhằm giúp các doanh nghiệp thuận lợi khi xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN, Ban Thư ký ASEAN (trong đó có Việt Nam) đã xây dựng công cụ trực tuyến tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường ASAEN (ASSIST). Cụ thể, ASSIST sẽ được kết nối với Cổng thông tin ASEAN (ATR - cung cấp thông tin về luật pháp, quy định, tiêu chuẩn, thuận lợi hóa về vận chuyển hàng hóa, thủ tục hải quan… trong ASEAN), nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với các cơ quan chính phủ các nước ASEAN để nhận được tư vấn về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, rào cản… khi trao đổi thương mại trong nội khối ASEAN.
Giới thiệu về Công cụ trực tuyến Tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường ASEAN (ASSIST - assist.asean.org), ông Paolo R.Vergano, Chuyên gia về thuận lợi hóa thương mại, ARISE Plus cho biết: ASSIST nhằm mục đích trở thành một công cụ hiệu quả cho việc tạo thuận lợi thương mại và hội nhập kinh tế khu vực.
“Theo đó, các doanh nghiệp có trụ sở tại ASEAN đang phải đương đầu với một số vấn đề liên quan đến thương mại hàng hóa hoặc thương mại dịch vụ trong khu vực ASEAN có thể nộp đơn khiếu nại thông qua một hiệp hội có trụ sở tại ASEAN hoặc ẩn danh bằng cách sử dụng một luật sư hoặc một công ty luật đã đăng ký ASEAN. Hệ thống ASSIST sẽ giải quyết những vấn đề liên quan tới các biện pháp về thuế quan và phi thuế quan mà ảnh hưởng tới hàng hóa, các vấn đề trong lĩnh vực dịch vụ xuyên biên giới và các vấn đề về hạn chế đầu tư trong một số lĩnh vực khác nhau của hội nhập ASEAN. Tuy nhiên, ASSIST không tham gia giải quyết tranh chấp giữa nhân viên và chủ lao động hoặc các khiếu nại về phân biệt đối xử, các vấn đề đang hoặc đã bị kiện tụng hoặc được phân xử tại các khu vực tài phán quốc gia, các khiếu nại chống lại các cá nhân hoặc công ty, các vấn đề không liên quan tới thương mại, dịch vụ hoặc đầu tư trong nội bộ ASEAN...” ông Paolo R.Vergano cho biết chi tiết hơn.
Đánh giá về hệ thống ASSIST, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, bên cạnh những thuận lợi về thuế quan, giữa các nước ASEAN vẫn còn rào cản là những biện pháp phi thuế quan. Điều này ảnh hưởng đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN. Công cụ trực tuyến ASSIST sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tra cứu, cập nhật thông tin liên quan đến biện pháp phi thuế quan của các quốc gia trong khối ASEAN. Hơn nữa, nếu như các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu gặp phải những tình huống phân biệt đối xử thì có thể khiếu nại. Đây là công cụ cực kỳ hữu ích giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường ASEAN.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
