Thêm cơ hội xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
Sữa Việt và hành trình chinh phục thị trường Trung Quốc | |
Yêu cầu đối với hàng thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc | |
Chi 49 tỷ USD nhập khẩu hàng Trung Quốc, tăng hơn 7 tỷ so với 2018 |
Quang cảnh hội nghị. |
Theo đó, bằng hình thức trực tuyến, Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp hai nước giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu của mỗi bên, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy hoat động giao thương và hoạt động đầu tư kinh doanh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn của nhau. Trong đó, phía Trung Quốc quan tâm đến việc đầu tư, hợp tác trong các dự án chế biến, sản xuất, nông lâm ngư nghiệp… Vì thế, các doanh nghiệp hai nước rất cần một địa chỉ để giao thương, quảng bá, xúc tiến đầu tư.
Nói về những kỳ vọng về cơ hội hợp tác với phía Trung Quốc, bà Nguyễn Hải Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Kim Cương Việt cho hay, Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng khi tương đối “dễ chịu” hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến những mặt hàng có cơ chế thay đổi nhanh về giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).
Đồng quan điểm, ông Vương Công Văn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Bằng cho rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc thường có cơ chế sản xuất tốt, sản xuất các nguyên vật liệu với giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo, biên giới Việt Nam – Trung Quốc lại thuận tiện nên là nguồn cung cấp nguyên phụ liệu hợp lý cho ngành may mặc. Bởi các sản phẩm như cúc, khóa… dù đã được doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhưng giá thành thường đắt hơn gấp 2 thậm chí 4 lần so với sản phẩm của Trung Quốc.
Theo ông Văn, doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên phụ liệu của Trung Quốc hợp lý, dưới 10% giá trị thì vẫn có thể đảm bảo các quy tắc về xuất xứ trong các Hiệp định thương mại.
“Thị trường nào cũng có đối tác làm ăn tốt, đối tác làm ăn chộp giật, không chỉ riêng tại Trung Quốc. Vì thế, khi làm việc, doanh nghiệp phải sang tận nơi thẩm định thì sẽ tạo được mối quan hệ lâu dài, bền vững”, đại diện Công ty Thiên Băng nêu rõ.
Cũng nói về cách làm việc với phía Trung Quốc, bà Nguyễn Hải Anh cho biết, điều quan trọng là các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có VCCI phải giúp doanh nghiệp nhiều hơn, có thêm các buổi hội thảo hội nghị phổ biến kiến thức, tập huấn về những quy định mới trong hoạt động thương mại phía Trung Quốc.
Trước những yêu cầu này của doanh nghiệp, tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc đã giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương.
Bên cạnh đó, Hội nghị cũng giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về Hội chợ Quảng Châu 2019 (thường gọi là Canton Fair) – Hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc, do Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức thường niên tại thành phố Quảng Châu.
Đây là hội chợ có quy mô rất lớn, mỗi kỳ triển lãm chiếm diện tích 1,2 triệu m2, thu hút hơn 25.000 doanh nghiệp triển lãm trong và ngoài nước, gần 200.000 người đến tham quan mua hàng.
Năm nay, hội chợ sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 15-19/10 triển lãm các sản phẩm vật liệu xây dựng, điện tử và thiết bị gia dụng. Giai đoạn 2 từ 23-27/10 triển lãm sản phẩm hàng tiêu dùng, quà tặng, nội thất. Giai đoạn 3 từ 31/10 - 4/11 triển lãm sản phẩm dệt may, quần áo…
Tin liên quan
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics