Tập đoàn Sơn Hà: Nâng tầm nghề truyền thống
Nỗ lực vượt khó
Khi kể chuyện với chúng tôi về những ngày đầu công ty đi vào hoạt động, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà vẫn chưa thôi những bồi hồi, xúc động. Theo ông Sơn, ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghề gò hàn, tuổi thơ ông gắn liền với tiếng búa, tiếng rèn. Có lẽ vì thế, khi đồng sáng lập nên Tập đoàn Sơn Hà và gặt hái được thành công như hôm nay, những thế hệ trước của gia đình ông Sơn chắc không thể hình dung được một ngày, nghề truyền thống của gia đình được nâng tầm thành thương hiệu nổi tiếng, còn vượt ra khỏi biên giới quốc gia.
Như bao DN khác khi mới đi vào hoạt động, Sơn Hà cũng vấp phải nhiều khó khăn khi sản phẩm là những bể nước treo bằng tôn cho các hộ gia đình liền kề. Thời đó sản phẩm làm ra vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún, chưa trở thành sản phẩm tiêu dùng phổ biến. Phải đến khi nền kinh tế mở cửa, đời sống vật chất được nâng lên, người dân có những nhu cầu cao hơn về tiện nghi sinh hoạt thì sản phẩm mới bắt đầu được nhiều người tìm mua.
Nhận thấy cơ hội đã tới, ông Lê Vĩnh Sơn cùng các đồng sự đã nhân rộng mô hình kinh doanh từ một cửa hàng lên thành 6 cửa hàng. Cho đến năm 1998, Công ty TNHH Cơ kim khí Sơn Hà, nền tảng của Tập đoàn Sơn Hà ngày nay chính thức được thành lập. Và đến năm 2009, Sơn Hà chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã SHI.
Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là tập đoàn có thương hiệu mạnh trên thị trường Việt Nam và quốc tế về các sản phẩm hàng gia dụng và công nghiệp trong lĩnh vực kim khí. Các sản phẩm chủ chốt của Sơn Hà bao gồm: Bồn nước inox Sơn Hà, máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng, bồn nước nhựa Sơn Hà, chậu rửa inox Sơn Hà, ống inox trang trí và công nghiệp, bồn nhựa lắp ghép Sơn Hà - BK hay mới đây nhất là máy lọc nước R.O…
Là một đơn vị có uy tín vững chắc trong ngành thép không gỉ Việt Nam, Sơn Hà đã xây dựng quan hệ với hàng trăm đối tác nước ngoài tại hơn 20 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Argentina, Mexico... Sơn Hà hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Tổ chức chứng nhận quốc tế uy tín TUV cấp chứng chỉ PED - một chứng chỉ quan trọng giúp Sơn Hà có thể xuất khẩu ống thép không gỉ vào các thị thị trường khắt khe như châu Âu và Mỹ.
Hiện tại Tập đoàn Sơn Hà có các công ty thành viên: Công ty CP Quốc tế Sơn Hà, Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà, Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Sơn Hà; Công ty CP Minh Tân; Công ty CP Hiway Việt Nam… với hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.
Đi đúng để đón đầu
Với mục tiêu trở thành tập đoàn sản xuất thép không gỉ hàng đầu Việt Nam, đa dạng hoá hoạt động đầu tư dựa trên nền tảng phát triển bền vững, Sơn Hà luôn cố gắng để hoàn thiện mình hơn nữa. Công ty mạnh dạn đầu tư công nghệ (điển hình là công nghệ hàn Plasma và máy móc sản xuất ống thép không gỉ nhập từ Đức, Hàn Quốc, Đài Loan…), đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặc biệt là đội ngũ cán bộ kỹ thuật được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm.
Cùng với nâng cao năng lực sản xuất, công ty còn thực hiện chiến lược mở rộng thị trường trong nước, không chỉ tập trung vào khu vực Hà Nội và TP.HCM, công ty mở rộng thị trường ra ngoại tỉnh. Hiện thị trường ngoại tỉnh chiếm 65% tổng sản phẩm bán ra trên cả nước (trước năm 2014 chỉ chiếm 35%).
Đứng trước những khó khăn đến từ hàng ngoại nhập, Sơn Hà lựa chọn việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, làm tốt dịch vụ hậu mãi… để lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Vì thế, nhiều năm liền Sơn Hà được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, toàn bộ sản phẩm của Sơn Hà đạt tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008.
Bên cạnh đó, Sơn Hà cũng luôn nỗ lực tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới, đặc biệt là các đối tác mang tầm quốc tế. Hiện nay, Sơn Hà đang cùng một số đối tác tại Hàn Quốc thúc đẩy việc bán sản phẩm bồn nước lắp ghép BK tại Việt Nam, từng bước tiến tới sản xuất tại Việt Nam và cùng đối tác Hàn Quốc xây dựng kế hoạch triển khai khu xử lý nước tập trung cho các tỉnh thành phía Bắc.
Với những Hiệp định Thương mại tự do (FTA) hay việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Tập đoàn Sơn Hà đã có những nghiên cứu, khai thác tốt thế mạnh của mình để tận dụng những lợi thế về thuế quan cũng như chủ động đón đầu sức ép cạnh tranh. Theo ông Lê Vĩnh Sơn, Sơn Hà phải luôn nỗ lực để giữ vững vị thế của mình, bởi nếu các DN trong nước không chuẩn bị sẵn sàng và tự đứng trên đôi chân của mình thì rất dễ bị mất đi thương hiệu.
Với nỗ lực phát triển của mình, Sơn Hà đang phát triển thành tập đoàn không chỉ vững mạnh về kinh tế mà còn chú trọng đến các hoạt động công ích xã hội. Vì thế, Sơn Hà luôn có mặt trong các phong trào về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, xây dựng môi trường làm việc xanh sạch đẹp và đời sống cán bộ công nhân viên được chăm lo chu đáo. Với tâm huyết của những người lãnh đạo, cùng sự đồng lòng của cả một tập thể, Tập đoàn Sơn Hà chắc chắn sẽ còn có những bước tiến dài hơn trên con đường phát triển vững bền.
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy bồn nước inox Sơn Hà Những thành tích Tập đoàn Sơn Hà đạt được trong năm 2014: - Giải thưởng “Vì môi trường xanh quốc gia 2014”do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phát động - Danh hiệu “Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng - 2014” Trung tâm Đào tạo, Tư vấn và Thông tin kinh tế (CETAI), CLB các nhà Công thương Việt Nam tổ chức - Danh hiệu “Doanh nghiệp văn hóa 2014” do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam tổ chức - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước - Giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao 2014 |
Tin liên quan
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đưa thiết bị hiện đại từ Nhật Bản về lắp đặt ở cảng Lạch Huyện
08:52 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
5 đối tượng chủ mưu buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia bị xử lý
Bộ Quốc phòng tăng cường chiến dịch cao điểm phòng, chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2025
Quy trình trình tự thực hiện thủ tục khi Hệ thống VNACCS/VCIS gặp sự cố
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK