Tạo hệ sinh thái để kết nối, lan tỏa thương hiệu quốc gia
Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 388 tỷ USD, tăng 21,6% | |
Phát huy tối đa hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia thông qua kết nối, chia sẻ thông tin |
Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, thương hiệu của nhiều tập đoàn, DN Việt Nam đã vươn xa ở thị trường trong và ngoài nước. |
Thăng hoa nhờ thương hiệu quốc gia
THQG là tổng hoà của nhiều yếu tố, từ chính trị, văn hoá, kinh tế, xã hội… Trong đó không thể thiếu sự đóng góp của thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỷ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.
Trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng từng năm, từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt trong top 10, con số này đã từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Bên cạnh số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các DN THQG trong top 10 cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021. |
Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị DN. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Đánh giá THQG đã đồng hành và giúp DN tiến xa và sâu hơn nữa trên thị trường quốc tế, ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bee Logistics cho biết: Năm 2004-2005, DN tiến ra thị trường nước ngoài rất khó, trong khi đó gần 10 năm sau (năm 2013-2014) khi giới thiệu đến từ Việt Nam, DN được đối tác chào đón.
“Điều này chứng tỏ Chương trình THQG Việt Nam đã rất thành công trong việc cải thiện hình ảnh quốc gia và tạo xung lực cho DN tiến ra thị trường thế giới. Có sản phẩm được công nhận THQG là sự động viên lớn đối với DN trong nhiều năm qua, giúp DN thu hút nhân tài, kết nối phát triển triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài”, ông Thạnh nhấn mạnh.
Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban chuyên gia Chương trình THQG Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Muốn có THQG phải có thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN mạnh. Ở chiều ngược lại, THQG là bệ đỡ cho thương hiệu của DN, giúp tạo dựng hình ảnh ban đầu và lòng tin với người tiêu dùng. Do đó, DN dù có quy mô như thế nào cũng nên xây dựng thương hiệu và tận dụng hiệu quả THQG”.
Kéo gần khoảng cách
Từ góc độ DN cụ thể thành công trong xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse chia sẻ: thương hiệu là tổ hợp rất nhiều hoạt động của DN, từ chất lượng sản phẩm, hậu mãi, các chương trình ưu đãi… Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, giữ gìn và phát triển thương hiệu càng khó, đòi hỏi DN phải phân tích được thế mạnh, khai thác và không ngừng hoàn thiện các thế mạnh của mình.
“THQG cũng tương tự như thương hiệu sản phẩm. Xây dựng thương hiệu là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. DN hay quốc gia phải có trách nhiệm gia tăng thêm lợi ích và tăng niềm tin cho người dùng mới giữ vững được thương hiệu”, ông Phú nói.
Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ thêm: DN nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, phát triển các điểm tiếp xúc thương hiệu (hệ thống phân phối là một phần quan trọng) và cách thức ứng xử với chính người lao động và cộng đồng cũng là những yếu tố làm nên văn hoá DN, thương hiệu của DN.
Để tăng sức lan tỏa, tăng sự hiện diện của THQG Việt Nam trên trường thế giới, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: cần kéo gần các DN có sản phẩm đạt THQG, DN nói chung và các chuyên gia trong một môi trường chung; có thể là một hệ sinh thái để tạo sự kết nối, giao lưu và lan toả THQG.
“Chúng tôi cũng nảy ra ý tưởng phát động phong trào để kiều bào ở nước ngoài thành sứ giả THQG, thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm ở nước ngoài. Hy vọng kỳ diễn đàn năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau trao sứ giả thương hiệu cho cá nhân xứng đáng ở từng thị trường”, ông Vũ Bá Phú thông tin thêm.
Đề xuất thêm giải pháp quảng bá thương hiệu Việt Nam và đưa hàng hoá Việt ra thị trường nước ngoài trong thời gian tới, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu nêu rõ: có thể quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam qua các trung tâm hàng hoá của người Việt tại châu Âu; XK hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thương hiệu hàng hoá thông qua hoạt động văn hoá, thể thao, tâm linh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại.
“Đó sẽ là những hoạt động tốt và là “bệ phóng” đưa thương hiệu Việt Nam tới với người tiêu dùng nước ngoài. Ở chiều ngược lại, với kinh nghiệm thực tế, bà con kiều bào có thể cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, nhất là nhu cầu tiêu dùng, phong tục tập quán của nước sở tại cho DN trong nước”, ông Huê nói.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics