Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Châu Âu và mục tiêu chuyển đổi năng lượng Châu Âu loay hoay với bài toán khó |
Houthi tăng cường tấn công vào các tàu đi qua Vịnh Aden và phía Nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái. |
Gần như tất cả các tàu container đã chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng kể từ khi lực lượng Houthi tăng cường tấn công vào các tàu đi qua Vịnh Aden và phía Nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái. Sự thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các chuyến tàu giữa châu Á và châu Âu, khiến một chuyến đi thông thường mất 35 ngày kéo dài thêm 14 ngày, và khoảng thời gian giữa các chuyến tàu đến các cảng châu Âu trở nên lâu hơn. Theo công ty tư vấn dịch vụ hàng hải Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London, khách hàng của các công ty vận tải biển phải chịu tổn thất trong giai đoạn hỗn loạn này.
Các hãng container chuyên vận chuyển hàng hóa và linh kiện hầu hết cung cấp mỗi tuần một chuyến dịch vụ trên các tuyến đường phổ biến nhất. Việc các linh kiện đến chậm khiến dây chuyền sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô đình trệ. Nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, hàng dự trữ của các nhà bán lẻ có thể sẽ cạn kiệt trong khi các công ty vận chuyển hàng hóa phải chịu các khoản phụ phí khi các hãng tàu cố bù đắp chi phí do việc chuyển hướng tuyến đường vận chuyển.
Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis-chủ sở hữu thương hiệu xe Jeep và Peugeot, cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn nữa do hoạt động vận chuyển chậm trễ. Hãng vận tải Hapag-Lloyd có trụ sở tại Hamburg, Đức, cũng cho biết có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Âu do các tàu đến không đúng thời gian dự kiến.
Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt dễ chịu tổn thương do áp dụng quy trình sản xuất Just-in-Time (JIT-quy trình sản xuất cung cấp nguyên liệu, linh kiện và sản phẩm cuối đúng thời gian, đúng số lượng và đúng chất lượng, không hàng tồn kho). Một số nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào các tàu chở linh kiện hiện đi tuyến đường vòng đã bị ảnh hưởng, trong đó Tesla ở Đức, Volvo Cars ở Bỉ và Suzuki ở Hungary, đã tạm dừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất xe.
Trước tình hình trên, hãng Volkswagen (Đức) cho biết đã nhận linh kiện từ châu Á thông qua tuyến đường dài hơn bắt đầu từ tháng trước. Sự thay đổi này làm tăng chi phí nhưng tránh được những vấn đề đã xảy ra với các nhà sản xuất khác. Volkswagen cho biết hầu hết các công ty vận tải biển lớn đã bắt đầu chuyển hướng tuyến đường cho các tàu từ tháng 12 năm ngoái, giúp đảm bảo hàng hóa sẽ đến đích, mặc dù chậm.
Tin liên quan
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
OMODA & JAECOO Việt Nam nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng nhà máy ô tô
08:13 | 23/10/2024 Xe - Công nghệ
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ
07:53 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền
13:55 | 31/10/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
EU và Anh đạt thỏa thuận hợp tác trong vấn đề cạnh tranh
09:50 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Mỹ, xung đột Trung Đông đẩy giá vàng lên đỉnh mới
09:49 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Nhật Bản gặp khó trong việc phổ cập số hóa cho người cao tuổi
15:00 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
Nga hoan nghênh thỏa thuận rút quân giữa Ấn Độ và Trung Quốc
08:25 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
Bài toán kinh tế của tân Tổng thống Indonesia
07:50 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
IMF: Đồng yen yếu có lợi cho nền kinh tế Nhật Bản
07:55 | 28/10/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK