Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Châu Âu và mục tiêu chuyển đổi năng lượng Châu Âu loay hoay với bài toán khó |
Houthi tăng cường tấn công vào các tàu đi qua Vịnh Aden và phía Nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái. |
Gần như tất cả các tàu container đã chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng kể từ khi lực lượng Houthi tăng cường tấn công vào các tàu đi qua Vịnh Aden và phía Nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái. Sự thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các chuyến tàu giữa châu Á và châu Âu, khiến một chuyến đi thông thường mất 35 ngày kéo dài thêm 14 ngày, và khoảng thời gian giữa các chuyến tàu đến các cảng châu Âu trở nên lâu hơn. Theo công ty tư vấn dịch vụ hàng hải Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London, khách hàng của các công ty vận tải biển phải chịu tổn thất trong giai đoạn hỗn loạn này.
Các hãng container chuyên vận chuyển hàng hóa và linh kiện hầu hết cung cấp mỗi tuần một chuyến dịch vụ trên các tuyến đường phổ biến nhất. Việc các linh kiện đến chậm khiến dây chuyền sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô đình trệ. Nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, hàng dự trữ của các nhà bán lẻ có thể sẽ cạn kiệt trong khi các công ty vận chuyển hàng hóa phải chịu các khoản phụ phí khi các hãng tàu cố bù đắp chi phí do việc chuyển hướng tuyến đường vận chuyển.
Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis-chủ sở hữu thương hiệu xe Jeep và Peugeot, cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn nữa do hoạt động vận chuyển chậm trễ. Hãng vận tải Hapag-Lloyd có trụ sở tại Hamburg, Đức, cũng cho biết có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Âu do các tàu đến không đúng thời gian dự kiến.
Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt dễ chịu tổn thương do áp dụng quy trình sản xuất Just-in-Time (JIT-quy trình sản xuất cung cấp nguyên liệu, linh kiện và sản phẩm cuối đúng thời gian, đúng số lượng và đúng chất lượng, không hàng tồn kho). Một số nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào các tàu chở linh kiện hiện đi tuyến đường vòng đã bị ảnh hưởng, trong đó Tesla ở Đức, Volvo Cars ở Bỉ và Suzuki ở Hungary, đã tạm dừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất xe.
Trước tình hình trên, hãng Volkswagen (Đức) cho biết đã nhận linh kiện từ châu Á thông qua tuyến đường dài hơn bắt đầu từ tháng trước. Sự thay đổi này làm tăng chi phí nhưng tránh được những vấn đề đã xảy ra với các nhà sản xuất khác. Volkswagen cho biết hầu hết các công ty vận tải biển lớn đã bắt đầu chuyển hướng tuyến đường cho các tàu từ tháng 12 năm ngoái, giúp đảm bảo hàng hóa sẽ đến đích, mặc dù chậm.
Tin liên quan
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
10:11 | 24/11/2024 Xe - Công nghệ
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
19:51 | 23/11/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
09:41 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro ổn định tài chính lớn nhất
09:16 | 25/11/2024 Nhìn ra thế giới
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục trong năm nay
09:16 | 25/11/2024 Nhìn ra thế giới
Chiến dịch SECURE HORIZON: Hải quan Đông Nam Âu ngăn chặn mối đe dọa từ thiết bị nổ tự chế
09:11 | 25/11/2024 Hải quan thế giới
Hàn Quốc công bố 5 mục tiêu phát triển điện hạt nhân đến năm 2050
10:11 | 24/11/2024 Nhìn ra thế giới
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
08:15 | 23/11/2024 Nhìn ra thế giới
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil
09:38 | 22/11/2024 Hải quan thế giới
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại
09:17 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc
08:22 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược
09:01 | 21/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới
09:31 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT
08:42 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt
07:51 | 20/11/2024 Hải quan thế giới
Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục
09:20 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
Bức ảnh làm nên thương hiệu
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics