Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ
![]() |
Các tay súng Houthi trên một tàu hàng ở Biển Đỏ |
Ngoài Mỹ, các nước tham gia chiến dịch này gồm có Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.
Kể từ giữa tháng 11 đến nay, phiến quân Houthi liên tục tấn công tên lửa, thiết bị bay không người lái nhằm vào các tàu chở hàng gần eo biển Bab al-Mandeb. Hành động này khiến nhiều tập đoàn vận tải đường biển lớn nhất thế giới như MSC (Thụy Sỹ), A.P. Moller - Maersk (Đan Mạch), Hapag-Lloyd AG (Đức), Euronav (Thụy Sỹ), Frontline (Na Uy) phải ra “thông báo treo” đối với tàu hàng đi qua Biển Đỏ - hoặc là tiếp tục thả neo chờ thông báo mới, hoặc lựa chọn tuyến đường thay thế,
Theo Stephen Gordon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Clarksons, hàng hóa từ châu Á sang châu Âu nếu phải chạy vòng qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào Suez như thông thường sẽ mất thêm 9 ngày, từ 31 ngày lên 40 ngày. Còn tàu chở dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ mất gấp đôi thời gian vận chuyển, khiến mỗi chuyến hàng đội thêm chi phí hàng triệu USD.
Tác động trực tiếp từ căng thẳng Biển Đỏ đến giá dầu cho tới nay vẫn còn tương đối hạn chế. Hiện tại, giá dầu mới chỉ có những thay đổi rất nhỏ, tăng 1% vào ngày 18/12, nhưng ngày 19/12 lại không mấy biến động, với giá dầu thô Brent giao dịch ở mức khoảng 78 USD/thùng. Chuyên gia Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Việc giá dầu tăng gần đây là điều dễ hiểu, nhưng đà tăng sẽ không kéo dài trừ khi nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Trong khi đó, những người tham gia thị trường LNG tin rằng thương mại LNG có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều và bất kỳ sự gián đoạn nào cũng sẽ không có tác động lớn đến nguồn cung toàn cầu. Chủ tịch Hiệp hội Khí đốt Nhật Bản (JGA) Takahiro Honjo nhận định mặc dù có những rủi ro nhưng “tôi không nghĩ rằng khủng hoảng nguồn cung sẽ đột ngột xảy ra sớm”.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng mọi thứ có thể leo thang đáng kể nếu Houthi tiếp tục các cuộc tấn công. Phí bảo hiểm và giá các sản phẩm dầu khí dự kiến sẽ tăng nếu xung đột không được giải quyết. Một nguồn tin vận chuyển giấu tên cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng từ 2.000 USD lên 10.000 USD do sự gián đoạn vận tải trên Biển Đỏ.
Đứt gãy vận tải trên Biển Đỏ không chỉ tác động đến ngành năng lượng, vận tải đường biển, mà còn ảnh hưởng lớn với chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ai Cập sẽ là nước chịu ảnh hưởng trực tiếp, khi nguồn thu 10 tỷ USD từ kênh đào Suez sẽ bị sụt giảm do tàu hàng giảm qua lại trên Biển Đỏ. Tiếp đến là những nước sản xuất, xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt lớn trong khu vực như Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Trung Quốc cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa qua châu Âu qua kênh Suez. Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ - đối tác nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất, gặp thách thức. Theo tính toán, một tàu dầu từ cảng Novorossiysk (Nga) trên Biển Đen đến Ấn Độ mất khoảng 18 ngày khi qua kênh Suez và eo Bab al-Mandeb, nhưng sẽ mất 50 ngày nếu qua mũi Hảo Vọng.
Tin liên quan

Bài 1: Áp dụng quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế
09:19 | 06/08/2025 Hải quan

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép
17:20 | 30/05/2025 Xu hướng

Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng
19:35 | 24/01/2025 Hải quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Thủ tục tạm nhập – tái xuất bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp chế xuất

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
