Sửa đổi Nghị định 116: Sửa những gì?
![]() |
Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định tại NĐ 116, lượng ô tô nhập khẩu đang ngày một gia tăng Ảnh: Nguyễn Hà |
Lập lại trật tự nhập khẩu ô tô
Ngày 17/10/2017, Chính phủ đã ký ban hành NĐ 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Thực hiện NĐ 116, tính đến hết tháng 6/2019, Bộ Công Thương đã cấp 46 Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, (trong đó có 30 doanh nghiệp Việt Nam và 16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và 36 Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cho 29 doanh nghiệp (riêng Thaco 6 giấy và Hyundai Thành Công 3 giấy).
Do cần thời gian đáp ứng các điều kiện theo quy định tại NĐ 116, 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô chững lại, gần như không có doanh nghiệp nào nhập khẩu được ô tô vào Việt Nam. Tuy nhiên hoạt động nhập khẩu ô tô bắt đầu trở lại vào những tháng cuối năm 2018, với mức trung bình đạt 12.570 chiếc/tháng (cao hơn nhiều so với mức trung bình 8.000 chiếc/tháng của năm 2017).
Tốc độ nhập khẩu ô tô tiếp tục đà tăng vào năm 2019, khi 6 tháng đầu năm đã đạt gần bằng cả năm 2018 với 75.438 chiếc, trị giá 1,68 tỷ USD (cả năm 2018 đạt 81.787 chiếc). Dự báo của Bộ Công Thương cho rằng “lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong những năm tiếp theo”.
Sau gần 2 năm thực hiện NĐ 116, báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công Thương khẳng định: Việc thực hiện NĐ 116 đã giúp việc quản lý chất lượng xe nhập khẩu được kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp hơn do có vai trò chính hãng. Đảm bảo: Nguồn gốc xuất xứ xe nhập khẩu; chất lượng sản phẩm; các dịch vụ cho công tác bảo hành bảo dưỡng cũng như triệu hồi sản phẩm; nguồn vật tư, phụ tùng thay thế trong bảo hành, sửa chữa…
Đặc biệt các doanh nghiệp đã chú tâm hơn cho công tác bảo hành bảo dưỡng. Đơn cử cơ sở bảo hành của Công ty Honda Việt Nam đã tăng 61%, Trường Hải tăng 33%, Hyundai Thành Công tăng 120%...
Vướng mắc trong thực hiện
Theo Bộ Công Thương, các vướng mắc liên quan đến quy định NĐ 116 thuộc chức năng của Bộ Công Thương đã được giải quyết. Đơn cử như việc nhập khẩu xe chở tiền theo thiết kế ngân hàng, hay ô tô nhập khẩu về cảng trước ngày ban hành NĐ 116…
Các vướng mắc của doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến vấn đề kiểm tra theo lô, thử nghiệm khí thải Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA)… Đây là các vấn đề thuộc bộ Giao thông vận tải và đã được bộ này xử lý. Hiện nay các doanh nghiệp không còn gặp vướng mắc gì về VTA. Tuy nhiên các nước vẫn quan ngại về quy định yêu cầu thử nghiệm theo lô hàng nhập khẩu và cho rằng đây là rào cản thương mại không cần thiết.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và an toàn kỹ thuật cho từng lô xe ô tô nhập khẩu làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.
NĐ 116 quy định "Lô xe nhập khẩu là các ô tô thuộc một tờ khai hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô", có nghĩa, nếu 1 lô hàng có cùng vận đơn, cùng hóa đơn, cùng cảng đích, có số thuế nhập khẩu từ 12 chữ số sẽ phải làm thủ tục khai báo hải quan bằng giấy mà không sử dụng được hệ thống VNACCS, vì phải tách tờ khai để giảm trị giá. Nếu tách tờ khai sẽ phải lấy ít nhất 2 xe ôtô nhập khẩu thay vì 1 xe đi làm mẫu. Điều này làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Liên quan đến VTA, theo VCCI, một số doanh nghiệp cho biết, các hãng có xe nhập nguồn từ Nhật Bản đều không thể có VTA do Chính phủ Nhật không có cơ chế hoặc quy định về cấp VTA. Doanh nghiệp kiến nghị chấp thuận phương án thay thế VTA bằng một trong nhiều giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.
Sẽ sửa gì tại NĐ 116?
Mặc dù cho rằng đến thời điểm hiện tại các vướng mắc của doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được các bộ ngành giải quyết song để hoàn thiện và đơn giản hóa các chính sách, thủ tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi NĐ 116.
Dự thảo sửa đổi, bãi bỏ các quy định về điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, an toàn phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy (khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 7 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP). Như vậy việc quản lý nhà nước sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với các điều kiện này mà sẽ không đặt ra trong điều kiện cấp giấy phép kinh doanh.
Tuy nhiên, góp ý về dự thảo này, VCCI cho rằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên là không thay đổi về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật liên quan.
VCCI cho rằng việc sửa đổi những quy định trên của NĐ 116 vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của doanh nghiệp. Cụ thể, thời gian qua, VCCI nhận được nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô nước ngoài về một số vướng mắc liên quan.
Báo cáo của nhóm công tác ô tô – xe máy trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2019 cho rằng: Gánh nặng phát sinh khi cùng một kiểu loại xe nhập khẩu, không có điểm nào khác biệt về thông số kỹ thuật mà vẫn phải thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô hàng dẫn đến thời gian cần để hoàn thành thử nghiệm, chứng nhận cho lô sản phẩm khá dài. Việc này làm tăng chi phí và khách hàng mua xe đang phải chờ đợi trong thời gian dài.
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) trong báo cáo tại VBF cũng chỉ ra rằng: Quy trình đăng kiểm áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đang gây ra những trở ngại đối với thương mại liên quan đến vấn đề an toàn như tốn kém chi phí, mất nhiều thời gian và không cần thiết.
Do vậy doanh nghiệp kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi các quy trình kiểm tra thử nghiệm xe ô tô nhập khẩu theo hướng áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.
EuroCham đề xuất chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe đối với tất cả các lô hàng thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu và việc kiểm tra mẫu ô tô đại diện này chỉ nên được thực hiện lần đầu tiên cho mỗi kiểu loại xe.
Về vấn đề này, tại cuộc làm việc với các bộ, ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành ngày 21/8 Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của NĐ 116 trong đó ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc sửa đổi NĐ 116 là phù hợp trong bối cảnh thị trường ô tô, hoạt động nhập khẩu ô tô đã đi vào ổn định.
Tin liên quan

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết
15:30 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
09:42 | 12/06/2025 Thương mại điện tử

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm
16:40 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư
08:56 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
08:51 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế
15:00 | 11/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
21:52 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2
21:12 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%
20:57 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
