Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẽ không có thành công nếu kinh doanh du lịch chộp giật

(HQ Online)- Quá nhiều yếu kém, hạn chế đang tồn tại của ngành Du lịch được "mổ xẻ" tại Hội thảo Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới do Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 7-7.

se khong co thanh cong neu kinh doanh du lich chop giat

Làm sao để khẩu hiệu "Việt Nam vẻ đẹp bất tận" mà ngành Du lịch đặt ra đến được với đông đảo bạn bè quốc tế là việc cần làm của các cơ quan quản lý về du lịch. Ảnh: Internet

Trên "nóng" dưới "nguội"

Để cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam trong con mắt của người bản địa và khách quốc tế, Chính phủ đã liên tiếp ra nhiều Nghị quyết, Chỉ thị nhằm tăng cường quản lý, chấn chỉnh những tồn tại của hoạt động kinh doanh du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng đã sốt sắng tổ chức Hội thảo, Hội nghị, ban hành kế hoạch hành động nhằm kéo lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam, song những điều đó là chưa đủ khi nhiều DN, cá nhân, tổ chức trực tiếp làm du lịch vẫn còn khá "thờ ơ", coi việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, làm hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi là hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, thời gian vừa qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam suy giảm, đồng thời du lịch nội địa cũng đạt kết quả chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng là do môi trường kinh doanh du lịch của nước ta còn nhiều vấn đề tồn tại, công tác quản lý điểm đến bộc lộ nhiều yếu kém.

Cũng theo ông Tuấn, mặc dù thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã liên tiếp có nhiều động thái để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch với DN song kết quả vẫn chưa được cải thiện nhiều.

"Thái độ phục vụ du khách của các tổ chức, cá nhân còn thiếu chuyên nghiệp, tình trạng mất an toàn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều địa phương. Hiện tượng tiêu cực trên nhiều tuyến giao thông, tình trạng lừa đảo, chặt chém, bán hàng rong, chèo kéo, bắt chẹt khách ngày càng diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương", ông Tuấn thừa nhận.

Phân tích những yếu kém hạn chế đang tồn tại của ngành Du lịch, ông Vương Đình Huệ- Trưởng ban Kinh tế trung ương cho rằng, du lịch là một ngành kinh tế có tính tổng hợp liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao nhưng hiện một số tổ chức, cá nhân, DN vẫn chưa có nhận thức đúng về ngành này, chưa đặt ngành kinh tế này trong xu thế phát triển của thị trường mà chỉ coi đây là một ngành dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, sự đầu tư và chuyên nghiệp vẫn chưa được coi trọng do vậy hiệu quả kinh tế thu được chưa cao.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thẳng thắn thừa nhận những thách thức đang đặt ra với ngành Du lịch trong thời kỳ mới.

Theo ông Tuấn Anh, so với các nước du lịch phát triển trong khu vực, kinh phí xúc tiến quảng bá của du lịch Việt Nam rất hạn chế, cơ chế hoạt động kém linh hoạt, thị thực nhập cảnh vào Việt Nam khó khăn hơn khiến lợi thế cạnh tranh của Việt Nam bị hạn chế, nhất là với khách đi du lịch ngắn ngày.

Bên cạnh những yếu tố khách quan khiến du lịch chưa thể trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, theo ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, còn có yếu tố chủ quan ở bản thân DN du lịch.

Theo ông Lộc, trong bối cảnh hiện nay, nhiều DN du lịch quốc doanh đã có một số thay đổi trong cơ chế quản lý và kinh doanh nhưng vẫn còn tư duy ỷ lại, trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước.

Ông Lộc cho rằng, hiện nhiều DN tư nhân, hợp tác xã và hộ tư nhân có quy mô nhỏ lẻ, năng lực có hạn nhưng ý thức liên kết với nhau và liên kết với DN lớn vẫn còn hạn chế, do đó chưa tạo được ra sức mạnh chung để cạnh tranh trên thị trường với DN lớn.

"Bên cạnh đó, phần lớn DN du lịch nhỏ và vừa chưa thật sự chủ động trong đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế. Ngoài ra sự tham gia của DN tư nhân vào quá trình hoạch định chính sách và lập kế hoạch còn hạn chế, có rất ít mối quan hệ đối tác giữa các cơ sở công và cơ sở tư nhân", ông Lộc chia sẻ.

Làm du lịch xuất phát từ tâm

Đề xuất những giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, ông Trần Du lịch- Ủy viên Ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, các DN cần phải tham gia tích cực vào các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, cải thiện hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Ông Lịch nói: Các DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần làm du lịch với tinh thần chuyên nghiệp, trung thực, thân thiện và hiếu khách, cần coi việc kinh doanh du lịch là phương thức để làm đẹp hình ảnh quốc gia, hình ảnh con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, muốn làm du lịch tốt, bên cạnh sự cố gắng của cơ quan quản lý Nhà nước, của DN, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, đặc biệt là những người dân tham gia hoạt động du lịch tại các địa phương.

Nhắc tới đất nước đang là tấm gương sáng trong hoạt động kinh doanh ngành công nghiệp không khói là Thái Lan, ông Lịch cho biết ông cũng khá tâm đắc với phát biểu của Bộ trưởng Du lịch Thái Lan tại Hội nghị Tiểu vùng sông Mê Kong mở rộng diễn ra cuối năm 2014.

"Tại Hội nghị này Bộ trưởng Du lịch Thái Lan phát biểu rằng du lịch là sự kết nối giữa con tim với con tim, làm du lịch không bao giờ thành công nếu chỉ có đào tạo đội ngũ nhân viên du lịch chuyên nghiệp mà quan trọng hơn là người dân địa phương phải có cái tâm của một người chủ hiếu khách", ông Lịch chia sẻ.

Do vậy ông Lịch cho rằng, sự thân thiện của người dân đối Việt Nam với khách du lịch sẽ kết nối con tim của du khách và là động lực để họ quay trở lại. Do đó muốn làm du lịch bền vững thì phải có "tư duy từ lãnh đạo cho đến người dân" chứ không phải chỉ có DN kinh doanh du lịch. Một khi người dân có nhường đất cho nhà đầu tư làm du lịch thì chính họ phải là người được hưởng lợi nhất từ hoạt động du lịch.

"Đầu tư du lịch là đầu tư lâu dài, không phải lĩnh vực mang lại lợi ích trước mắt. Kinh nghiệm những nước thành công trong phát triển du lịch cho thấy, sẽ không có thành công nếu kinh doanh du lịch theo kiểu chộp giật, chặt chém và lừa dối. Do vậy chính quyền phải bảo đảm không có loại hình kinh doanh như thế tồn tại trong hoạt động du lịch", ông Lịch đề xuất.

Còn theo ông Trần Hùng Việt- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, để du khách quốc tế đến Việt Nam cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp bất tận của đất nước, con người Việt Nam đồng thời lấy lại niềm tin của người Việt với du lịch Việt, các cơ quan quản lý cần tập trung xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam mang tính khác biệt, độc đáo, đạt tầm khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Việt đề xuất Tổng cục Du lịch cần chỉ đạo tăng cường công tác quảng bá tiếp thị thương hiệu du lịch quốc gia thông qua việc nhanh chóng thiết lập các văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.

"Ngoài ra, một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam hiện nay là thiếu nguồn nhân lực giỏi trong công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá tiếp thị, chính vì thế thời gian tới các cơ quan quản lý cần có chiến lược đầu tư bài bản trong việc tuyển dụng, đào tạo, tái đào tạo đội ngũ nhân sự xây dựng thương hiệu, quảng bá tiếp thị", ông Việt đề xuất.


D. Ngân

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, gia tăng các
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp là những giải pháp trọng tâm của Cục Hải quan Quảng Ngãi nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, giúp đơn vị sớm hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Không chỉ là vựa nông sản, thủy sản của cả nước, tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn ẩn chứa “kho báu” dược liệu vô cùng lớn với hàng nghìn loài dược liệu quý. Tuy nhiên, đền nay “kho báu” này hầu như vẫn trong trạng thái “ngủ yên”, chưa được khai thá
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển

Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển

Không đơn thuần là cơ quan thu ngân sách, nhiều năm qua, ngành Thuế đã đóng góp quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi và phát triển của doan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động