Facebook Twitter youtube Tiktok

Sau festival, du lịch Huế có khởi sắc?

Festival Huế đã xây dựng được thương hiệu nhưng du lịch Huế vẫn thiếu sản phẩm mang tính xuyên suốt để níu kéo du khách.

sau festival du lich hue co khoi sac

Du lịch Huế kỳ vọng sẽ khởi sắc sau mùa festival tổ chức thành công.

Sau 6 ngày diễn ra, dự kiến tối nay (2-5), Festival Huế lần thứ 10 bế mạc bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc. Trong những ngày diễn ra, du khách và người dân được sống trong không gian của lễ hội trải dài từ TP Huế về tới làng quê.

Những thành công đáng ghi nhận

Theo đánh giá, Festival Huế có sự khác biệt với nhiều lễ hội là đã giới thiệu với quốc tế về những tài nguyên di sản, về những bản sắc vùng miền một cách sống động nhất. Đó là quần thể di tích kiến trúc cung đình Huế cùng với các di sản thế giới Huế là hạt nhân gắn kết với nhiều nội dung trong các hoạt động Festival. Đặc biệt, đã giới thiệu những giá trị độc đáo của 5 di sản được UNESCO công nhận, gồm quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, mộc bản triều Nguyễn, châu bản triều Nguyễn và thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế... Nhiều giá trị văn hóa cung đình và dân gian, văn hóa tâm linh hay ngành nghề truyền thống vùng đất cố đô tiếp tục được giới thiệu cùng bè bạn gần xa.

Festival Huế 2018 cũng đã quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam với 15 nhà hát, đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ Việt Nam, cùng với 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia khắp 5 châu. Tổng cộng có gần 1.300 nghệ sĩ, trong đó có 388 nghệ sĩ quốc tế, 398 nghệ sĩ trong nước và 510 diễn viên không chuyên của tỉnh Thừa Thiên - Huế tham gia biểu diễn. Trong suốt 6 ngày diễn ra Festival Huế 2018 (từ 27-4 đến 2-5) có 38 chương trình nghệ thuật với nhiều loại hình phong phú, đa sắc màu ở các sân khấu trung tâm TP Huế và các huyện, thị xã. Các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng như Festival Thuận An biển gọi (Phú Vang), Hương xưa làng cổ (Phong Điền), Chợ quê ngày hội (Hương Thủy) và hàng loạt sự kiện triển lãm, hội thảo khác đồng loạt được tổ chức.

Nhờ tổ chức quy mô mà Festival Huế năm nay thu hút khá đông khách đến tham quan. Ước tính trong dịp này có trên 400.000 lượt khách đến với Thừa Thiên - Huế, trong đó có khoảng 120.000 lượt lưu trú.

Chưa đổi mới, tăng trưởng chậm

Một kỳ festival được đánh giá thành công về mặt tổ chức nhưng câu hỏi đặt ra là du lịch Huế thu được gì, phát triển ra sao?

Festival Huế tổ chức 2 năm/lần nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút du khách. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch của Huế chất lượng chưa cao, chưa đa dạng; du lịch văn hóa di sản là chủ đạo nhưng đơn điệu, chưa hấp dẫn, khai thác tài nguyên thiếu đồng bộ… Minh chứng cho thấy trong năm 2017, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đón gần 3,8 triệu lượt khách nhưng bình quân lưu trú của khách không quá 2 ngày, chi tiêu của khách còn thấp.

Tại hội thảo "Phát triển du lịch Huế" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lồng ghép trong festival vào ngày 27-4, ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, thừa nhận ngành du lịch tỉnh này còn một số hạn chế, như chưa tạo được sản phẩm giải trí về đêm; lữ hành yếu; chưa có sự kết nối hoàn thiện giữa các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng… "Sau kỳ Festival Huế lần này, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức một số hoạt động, lễ hội định kỳ mỗi tháng để thu hút du khách" - ông Minh bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, du lịch Thừa Thiên - Huế dù ổn định nhưng chưa đổi mới, sản phẩm có sự phân tán, tốc độ tăng trưởng của du lịch Huế chậm hơn so với các địa phương du lịch trong nước, chưa khai thác đúng mức nguồn tài nguyên du lịch biển… Ông Tuấn góp ý: "Thừa Thiên - Huế cần làm mới sản phẩm cũ và sáng tạo xây dựng sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh khai thác, nâng cấp các dịch vụ trong du lịch di sản thì cần phát triển một số sản phẩm như du lịch ở Bạch Mã, sản phẩm du lịch về đêm, các hoạt động vui chơi, giải trí".

Cái gì cũng có nhưng...

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, nhận xét du lịch Huế cái gì cũng có nhưng không nhiều. Đây là hạn chế khi xây dựng sản phẩm du lịch cho Huế.

"Hiếm có địa phương nào vừa có du lịch văn hóa và tài nguyên du lịch biển như Huế. Do đó, ngành du lịch Huế cần có kế hoạch rõ ràng, nâng tầm đẳng cấp cho hai sản phẩm du lịch này, xem đây là trụ cột để phát triển. Điều quan trọng là Huế cần phải định vị được những sản phẩm du lịch của mình trong chiến lược phát triển dài hạn. Cần tập trung xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đúng tầm. Bên cạnh đó, phải quy hoạch hai bờ sông Hương, xây dựng thành một điểm nhấn của du lịch Huế" - ông Thiện nói.

Quang Nhật (Nld.com.vn)

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn đang trở thành phân khúc đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản.
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương năm 2024.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Tạp chí Hải quan số 103 (3440) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động