Sản xuất, kinh doanh hồi phục tích cực
Sản xuất tại các DN phục hồi sau khi tái mở cửa nền kinh tế. Ảnh: ST |
Những con số ấn tượng
Việc thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam đã gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất của nhiều DN khi phải tạm ngưng hoạt động do không đáp ứng các điều kiện để thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”. Với những DN duy trì được hoạt động, công suất cũng giảm rất mạnh, phổ biến chỉ ở mức khoảng 30% so với điều kiện thông thường. Do đó, kết quả kinh doanh của các DN trong các tháng của quý 3/2021 sụt giảm rất mạnh, nhiều DN thậm chí còn thua lỗ.
Kể từ đầu tháng 10/2021, khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế dần mở cửa trở lại trạng thái bình thường mới, các hoạt động của DN từng bước được khôi phục. Theo đó, kết quả kinh doanh của DN trong tháng 10 cũng cho thấy sự hồi phục tích cực.
Cụ thể, sau hai tháng lỗ liên tiếp, Công ty CP Đầu tư Thương mại Thành Công đã có lãi trở lại trong tháng 10/2021 với doanh thu ghi nhận 11,6 triệu USD, tăng gần 19% so với tháng 10/2020 và tăng 46% so với tháng 9/2021; lợi nhuận sau thuế đạt 79.034 USD. Dù có lãi trở lại, song mức lợi nhuận này của May Thành Công vẫn giảm tới 90% so với cùng kỳ năm trước. May Thành Công cho biết, mặc dù công ty đã dần bỏ hình thức làm việc “3 tại chỗ” kể từ đầu tháng 10, doanh thu được cải thiện nhưng chi phí sản xuất và quản lý vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước do các đơn hàng xuất khẩu trong tháng 10 được sản xuất từ tháng 9 là lúc công ty vẫn còn làm việc theo phương thức “3 tại chỗ”. Thêm vào đó, số công nhân quay lại làm việc trong 2 tuần đầu tháng 10 chỉ đạt khoảng 86% nên năng suất chưa hồi phục so với trước dịch, dẫn tới biên lợi nhuận của mảng sản phẩm may chưa đạt kỳ vọng.
Điểm tích cực là công ty đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý 2/2022. Hiện công ty đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 3/2022 để kịp sản xuất đơn hàng cho năm 2022 và mang lại doanh thu cho công ty. Ngoài ra, DN này cũng vừa hoàn tất việc đánh giá nhà máy và ký kết hợp đồng với một thương hiệu thời trang lớn của Mỹ, do đó, kỳ vọng công ty sẽ có đơn hàng lớn trong thời gian tới.
Công ty CP Thủy sản Vĩnh Hoàn cũng công bố doanh thu xuất khẩu tháng 10/2021 tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 19% so với tháng 9/2021, đạt 780 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu cá tra tăng 11% với tháng 10/2020, đạt 596 tỷ đồng và sản phẩm phụ tăng 18%, đạt 121 tỷ đồng. Thị trường Mỹ ghi nhận sự phục hồi mạnh nhất khi tăng trưởng 95% so với cùng kỳ năm trước và tăng 37% so với tháng trước, đạt 473 tỷ đồng.
Thương mại, dịch vụ nhộn nhịp trở lại
Tương tự như lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực bán lẻ cũng có sự hồi phục tích cực khi các cửa hàng được mở cửa trở lại sau thời gian dài đóng băng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 tăng 18% so với tháng trước, ước đạt 358 tỷ đồng. Theo đó, kết quả kinh doanh của các DN bán lẻ cũng có sự tăng trưởng tương ứng. Điển hình như tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), 93% số cửa hàng đã mở cửa trở lại vào đầu tháng 10/2021. Tại buổi gặp gỡ giới đầu tư mới đây, lãnh đạo PNJ cho biết, doanh thu đã tăng trở lại trong nửa cuối tháng 10/2021, đặc biệt đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, doanh thu trong những tuần gần đây đã vượt ước tính của ban lãnh đạo mặc dù thị trường chung vẫn hồi phục ở mức chậm.
Trước đó, hơn 80% số cửa hàng của PNJ đã phải đóng cửa trong quý 3/2021, dẫn tới khoản lỗ gần 160 tỷ đồng – quý đầu tiên thua lỗ trong 7 năm qua. Ban lãnh đạo PNJ cho rằng thị trường trang sức sẽ hồi phục theo mô hình chữ K và PNJ có thể giành thêm thị phần. Cụ thể, DN này có số lượng khách hàng mới cao hơn sau mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, đây là một chỉ báo tốt về cải thiện thị phần. SSI Research cho rằng điều này đã được phản ánh trong kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2021 với doanh thu tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020. Do PNJ tập trung vào phân khúc trung – cao cấp và thu nhập khả dụng của người dân ước tính tăng trong dài hạn, nên công ty tin rằng vẫn còn tiềm năng mở rộng thị phần.
Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (MWG) cũng công bố doanh thu tháng 10/2021 đạt kỷ lục hơn 12.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 45% so với tháng 9/2021. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh sau khi hầu hết các cửa hàng được phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 10/2021. Tổng doanh số của 2 chuỗi này đã hơn 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2021, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và tăng 60% so với tháng 9/2021.
Đại diện MWG cho biết, công ty đã chủ động chuẩn bị để mở cửa bán hàng trở lại sớm nhất, đồng loạt và an toàn. DN cũng làm việc với các nhà cung cấp từ sớm, đeo bám và sâu sát trong khâu điều phối – luân chuyển hàng hóa để đảm bảo có hàng đầy đủ nhất trong bối cảnh thị trường Việt Nam và toàn cầu đang bị ảnh hưởng đáng kể về nguồn cung. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng được đẩy mạnh để khai thác hiệu quả nhu cầu mua sắm mới, thay thế sản phẩm hư hỏng sau 3-4 tháng giãn cách do dịch bệnh.
Trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) cho biết, thị trường bất động sản như được cởi trói sau khi trở lại trạng thái bình thường mới từ tháng 10. Theo đó, hoạt động kinh doanh của Cen Land trong tháng 10 đã ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 900 giao dịch và 482 tỷ đồng doanh thu. Kết quả này đã giúp công ty hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu sau 10 tháng, đạt hơn 5.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng đã hoàn thành 89% kế hoạch với 363 tỷ đồng. DN này kỳ vọng, với việc dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động giao dịch sôi động trở lại, nhiều cơ hội đầu tư mới mở ra sẽ giúp Cen Land giữ được đà tăng trưởng cao trong năm 2022. Theo đó, công ty dự kiến doanh thu trong năm 2022 sẽ đạt 10.000 tỷ đồng.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics