Saigon Co.op: Giúp hàng Việt làm chủ thị trường
![]() |
Hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành của các nước. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại Saigon Co.op.
Tăng tốc mở rộng mạng lưới phân phối
Thành lập năm 1989, từ siêu thị Co.opmart đầu tiên được khai trương vào năm 1996, đến nay, sau 29 năm, Saigon Co.op đã có 98 siêu thị Co.opmart, 3 đại siêu thị Co.opXtra, 258 cửa hàng tiện lợi Co.op Food, 6 cửa hàng tiện lợi 24h Cheers hơn 70 cửa hàng Co.op Smile, 3 trung tâm thương mại Sense City, khu phức hợp SC Vivo City, cửa hàng Bến Thành, kênh bán hàng quan truyền hình HTV Co.op, hàng trăm cửa hàng Co.op.
Với hệ thống hùng hậu như trên, Saigon Co.op đã có các điểm bán phủ hầu hết các tỉnh, thành từ Bắc vào Nam. Riêng trong năm 2017, Saigon Co.op đã phát triển thành công thêm 130 điểm bán mới gồm Co.opmart, Sense City, Co.op Smile, Co.op Food. Trong đó đẩy mạnh mở rộng phát triển mạng lưới Co.op Food tại các tỉnh thành lớn với 16 cửa hàng đặc biệt là cho ra mắt 2 mô hình mới Sense Market và cửa hàng tiện lợi Cheers. Trong năm 2018, Saigon Co.op dự kiến sẽ mở thêm 392 điểm bán mới. Từ đầu năm đến nay, Saigon Co.op cũng đã khai trương 4 Co.opmart, hơn 20 Co.opfood và một đại siêu thị Co.opxtra. Theo kế hoạch đến năm 2020, Saigon Co.op sẽ có 8 trung tâm thương mại, 10 đại siêu thị, 130 siêu thị trên cả nước.
Có thể thấy không chỉ tăng nhanh về số lượng điểm bán, Saigon Co.op còn đa dạng các kênh phân phối từ khu thương mại phức hợp (SC Vivo City, Sense City), đại siêu thị (Co.opXtra), siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm (Co.op Food), cửa hàng tạp hóa tiện lợi hiện đại (Co.op Smile) kết hợp chợ truyền thống với hệ thống mua sắm hiện đại (Sense Market) cửa hàng tiện lợi 24 giờ (Cheers). Các hệ thống này hỗ trợ cho nhau về vị trí địa lý, hàng hóa, logistics và dịch vụ khách hàng. Với các mô hình này, Saigon Co.op tham gia đầy đủ các loại hình bán lẻ nhằm phủ kín các phân khúc khách hàng và tạo thế cân bằng, phá vỡ độc quyền của khối ngoại.
Để đạt được những kết quả như trên, theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, là nhờ Saigon Co.op đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với chuyển biến của tình hình thực tế. Tập trung nguồn lực triển khai 4 dự án quan trọng là nhân sự, công nghệ thông tin, không gian mua sắm và logistics. Tại các điểm bán, Saigon Co.op cũng đã quyết liệt triển khai việc nâng cao thái độ phục vụ, công bố điểm bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã dành được nhiều sự ủng hộ của khách hàng.
Giúp hàng Việt làm chủ thị trường
Giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường bán lẻ, Saigon Co.op có vai trò rất quan trọng trong việc giữ thị phần cho hàng hóa Việt Nam ngay trên sân nhà. Để hỗ trợ các DN Việt, từ năm 1997, Saigon Co.op đã tổ chức chương trình “Người Việt Nam và hàng Việt Nam chất lượng cao” với 28 nhà cung cấp nội địa tham gia. Từ năm 2009, chương trình chính thức mang tên “Tự hào hàng Việt”, được tổ chức vào tháng 9 hàng năm với số lượng nhà cung cấp trong nước cùng các sản phẩm thuần Việt tham gia ngày càng tăng. Năm 2018, chương trình “Tự hào hàng Việt” được tổ chức áp dụng tại hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
Saigon Co.op cũng là một trong những nhà phân phối đầu tiên phối hợp với Sở Công thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM và các tỉnh thành khác tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP. Đây được xác định là nhóm hàng nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình mở rộng mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành trên cả nước, Saigon Co.op cũng đẩy mạnh liên kết với các HTX, DN địa phương, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm của các HTX. Thông qua hoạt động liên kết này, Saigon Co.op hỗ trợ các cơ sở sản xuất, các HTX về vốn, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm để nhà sản xuất yên tâm làm ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu thị trường. Sự liên kết chặt chẽ trên đã mang lại những kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op chiếm đến 90%, riêng ngành hàng thực phẩm tỷ lệ này lên đến 95%. Hiện Saigon Co.op không chỉ là nhà phân phối tiêu thụ hàng Việt trong nước mà còn là đầu mối XK hàng Việt đến một số thị trường các nước phát triển thông qua mối quan hệ hợp tác của đơn vị.
Bên cạnh đó, với vị trí chủ chốt trong thị trường bán lẻ, Saigon Co.op cũng là một trong những DN nòng cốt trong các hoạt động bình ổn thị trường tại TP.HCM và nhiều địa phương trên cả nước thông qua việc chủ động tham gia giữ giá hàng hóa thấp hơn với thị trường tối thiểu 5 - 10%. Liên tục áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi trong các dịp lễ, tết và hàng trăm chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất mỗi năm...
Với những nỗ lực không ngừng, trong nhiều năm liền Saigon Co.op không chỉ giữ được danh hiệu là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn luôn nằm trong Top các nhà bán lẻ hàng đầu châu Á- Thái Bình Dương cùng nhiều giải thưởng lớn ở trong nước và quốc tế...
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
