Phối hợp trong thiết lập cơ chế quản lý, giám sát thương mại điện tử

08:40 | 03/12/2020

(HQ Online) - Hoạt động thương mại điện tử phát triển sôi động thời gian qua đã đặt ra vấn đề quản lý thế nào cho hiệu quả, tránh thất thu thuế. Để “dọn đường” cho việc này, thuật ngữ “thương mại điện tử” và cách quản lý đã được Quốc hội đưa vào Luật, đến nay các quy định cụ thể sắp chính thức đi vào cuộc sống.

Startup từ thương mại điện tử: Cơ hội ngang nhau, thành công khác biệt
Cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng: Tăng tính pháp lý để chống thất thu thuế thương mại điện tử
Quản lý thuế thương mại điện tử: Các cơ quan quản lý sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin
Việc thanh toán của các DN ra nước ngoài cho Google, Youtube được cơ quan Thuế khẳng định là có thể quản lý tốt.
Việc thanh toán của các DN ra nước ngoài cho Google, Youtube được cơ quan Thuế khẳng định là có thể quản lý tốt.

Bắt tay thực hiện từ 5/12

Các hoạt động thương mại điện tử chủ yếu phát sinh trên môi trường mạng, từ giao dịch mua bán đến thanh toán, do đó, cơ quan Thuế xác định rằng, nắm bắt thông tin từ ngân hàng sẽ là “cốt lõi” để giải quyết vấn đề kiểm soát doanh thu của các gian hàng trực tuyến. Trong Luật Quản lý thuế số 38 (khoản 2, khoản 3 Điều 27), Quốc hội đã đưa vào quy định về trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế số 38, trong đó quy định rõ cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế. Cụ thể hơn đó là các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế. Các thông tin cung cấp là thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: tên chủ tài khoản; số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp; ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản. Việc cung cấp thông tin về tài khoản theo quy định trên được thực hiện lần đầu trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 5/12/2020.

Chia sẻ về nội dung trách nhiệm của ngân hàng thương mại, ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các giao dịch kinh doanh thương mại điện tử nhằm chống thất thu thuế, cơ quan Thuế cần tăng cường phối hợp với ngân hàng thương mại để nắm được thông tin. Nghị định 126/2020/NĐ-CP không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản, số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Cơ quan Thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự. Như vậy, việc ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch chủ yếu để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Thực tế cho thấy, việc quản lý thuế, thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hiện gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Nghị định 126 được thực thi sẽ là chế tài giúp cơ quan quản lý thuế có thể theo dõi sát hơn các giao dịch ngân hàng, thông qua đó có cách quản lý thuế hiệu quả, chặn đứng các hành vi trốn thuế.

Các doanh nghiệp đã và đang thực hiện nghĩa vụ của mình

Thực tế, năm 2016, các ngân hàng thương mại Việt Nam có hoạt động thanh toán với cơ quan Thuế của Mỹ đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ký hiệp định trao đổi thông tin tài khoản cá nhân, các giao dịch về tài sản của những người sinh sống, cư trú tại Mỹ. Cũng từ năm đó, các ngân hàng thương mại đã có khả năng theo dõi, cung cấp các thông tin tài khoản. Từ thực tế đó có thể thấy, việc yêu cầu ngân hàng thương mại cung cấp thông tin trong nước không có gì quá khó khăn.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, một nguyên tắc chấp hành thuế của các cá nhân, tổ chức là phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Mọi trường hợp, nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan Thuế tìm ra dựa trên các "dấu vết" thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Ngoài ra, về cưỡng chế thuế với các tài khoản, ông Minh cho biết, pháp luật hiện hành cho phép thực hiện đồng bộ 7 biện pháp cưỡng chế, bao gồm: thông báo, nêu tên, yêu cầu nộp thuế qua tài khoản, khống chế hóa đơn... Tùy vào từng trường hợp và điều kiện, cơ quan Thuế sẽ cân nhắc sử dụng biện pháp nào cho hiệu quả nhất với mục tiêu cuối cùng là làm sao thu đúng, thu đủ thuế.

Theo thông tin Báo Hải quan nắm được, cơ quan Thuế đã có kế hoạch làm việc với các công ty tư vấn, công ty kiểm toán để mời các doanh nghiệp nền tảng như Amazon, Netflix, Facebook, Google, Youtube trao đổi với cơ quan Thuế, trước hết là hướng dẫn nghĩa vụ mới và trao đổi biện pháp quản lý trong thời gian tới. Tinh thần chung là thực hiện đúng quy định về nghĩa vụ thuế và trách nhiệm của các doanh nghiệp là phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với các dịch vụ đã cung cấp sang Việt Nam.

Riêng với Netflix, cơ quan Thuế đã có buổi làm việc. “Họ có trao đổi việc vận dụng một số thông lệ quốc tế. Một điều khẳng định là họ phải nộp thuế tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ đợi thông tư hướng dẫn chung. Sau khi thống nhất kiểm tra, chúng tôi sẽ tính toán việc thực hiện nghĩa vụ của Netflix, cơ bản là dựa trên kê khai của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, cần sự hỗ trợ từ các ngân hàng để thống kê được dòng tiền thanh toán cho Netflix thời gian qua” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Việc thanh toán của các DN ra nước ngoài cho Google, Youtube được cơ quan Thuế khẳng định là có thể quản lý tốt. Các doanh nghiệp đã và đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Vấn đề là với cá nhân ở Việt Nam, việc thu chưa phản ánh đúng thực tế, vì vậy, thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục tập trung vào việc này.

Hồng Vân- Nguyễn Quốc Huỳnh