Facebook Twitter youtube Tiktok

Cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng: Tăng tính pháp lý để chống thất thu thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Với quy định liên quan tới trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế , công tác chống thất thu thuế thương mại điện tử sẽ ngày càng hiệu lực, hiệu quả.
Tập trung đầu mối chuyên sâu để quản lý thuế doanh nghiệp lớn
Tăng tính minh bạch trong quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết
Không có chuyện tận thu thuế khi tính tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
Ảnh Thùy Linh.
Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực kể từ ngày 5/12. Ảnh: Thùy Linh.

Nâng cao trách nhiệm cung cấp thông tin cho ngân hàng

Theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, kể từ ngày 5/12, ngân hàng thương mại sẽ cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.

Cụ thể, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Ngoài ra, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Nghị định 126 nêu rõ, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy định của pháp luật có liên quan.

Đáng chú ý, Nghị định 126 còn quy định ngân hàng thương mại thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế.

Hàng tháng, ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm kê khai, nộp vào ngân sách nhà nước số tiền đã khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Theo nhiều chuyên gia, thực tế thời gian qua, nhiều cá nhân nhận được thu nhập từ Google, YouTube... hay các công ty đa quốc gia khai thác dịch vụ quảng cáo trực tuyến với doanh thu hàng tỷ USD tại Việt Nam mà không đóng thuế. Điều này là không thể chấp nhận được.

“Việc đưa quy định ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản, khấu trừ, nộp thuế thay vào Luật Quản lý thuế sẽ có tính pháp lý cao hơn, thực hiện bài bản hơn, nhất là đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ đó góp phần chống thất thu thuế từ lĩnh vực này, đồng thời nâng cao ý thức đối với người nhận thu nhập có tình trạng né thuế”, một chuyên gia nhấn mạnh.

Minh bạch thông tin

Về phía cơ quan quản lý thuế, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, xuất phát từ câu chuyện thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, theo Luật Kinh doanh thương mại điện tử, để xác định được nguồn thu nhập thì cơ quan Thuế phải có thông tin từ bên ngân hàng. Nếu như tại Luật Quản lý thuế cũ, ngân hàng thương mại đã phải cung cấp thông tin liên quan cho cơ quan Thuế theo yêu cầu thì tại Nghị định 126 và Luật Quản lý thuế hiện hành đã có quy định ngoài cung cấp thông tin theo yêu cầu ra thì phải cung cấp thông tin định kì.

“Việc ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin định kỳ về tài khoản người nộp thuế chỉ dành cho một số trường hợp đặc thù, nhất là với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử liên kết với bên nước ngoài. Ví dụ: cơ quan Thuế sẽ yêu cầu bên ngân hàng cung cấp thông tin như khi Google chi trả cho một cá nhân tại Việt Nam về việc phát hành trên Play store. Từ đó giúp cơ quan Thuế nắm được thông tin và yêu cầu người nộp thuế kê khai nộp thuế. Quy định này không áp dụng với tất cả các tài khoản ngân hàng của người nộp thuế”, ông Huy nói.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, điều này đã được quy định rất rõ trong thông tư cũng như các quy chế phối hợp giữa Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước. Đây chỉ là một trong những căn cứ để xác định thuế chứ không phải tất cả và càng không có chuyện cứ căn cứ vào biến động số dư trong tài khoản để tính thuế.

Cùng với đó, quy định này sẽ giúp cho việc quản lý thuế thương mại điện tử được minh bạch. Nếu cá nhân kê khai nộp thuế minh bạch thì không có vấn đề gì cả.

Đặc biệt, người nộp thuế không phải lo ngại việc lộ thông tin bởi hiện nay cơ quan Thuế vẫn có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng để phục vụ cho công tác quản lý thuế. Cơ quan Thuế cũng có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng theo quy định của luật.

Thùy Linh

Tin liên quan

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Hoàn thiện quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

Hoàn thiện quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

(HQ Online) - Để hoàn thiện quy định về chính sách thuế GTGT tại hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, những vướng mắc, bất cập liên quan đến khấu trừ thuế GTGT đầu vào trên thực tế triển khai luật hiện hành đã được cơ quan soạn thảo sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn, đồng thời luật hóa một số quy định đang thực hiện ổn định tại Nghị định.
Ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu để thực hiện “mục tiêu kép”

Ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu để thực hiện “mục tiêu kép”

(HQ Online) - Chia sẻ với báo chí về định hướng công tác quản lý thuế năm 2024, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu để thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành dự toán thu vừa đảm bảo hỗ trợ DN phát triển sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng được thực hiện theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa thông báo chi tiết kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ năm 2024 theo kỳ hạn.
Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

(HQ Online) - Mới đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa thông tin về tiến độ xây dựng các Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN, Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB.
Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP về đề nghị xây dựng Luật Thuế TTĐB (sửa đổi). Đáng chú ý, theo Nghị quyết, Chính phủ quyết định chưa bổ sung nội dung mới về phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với mặt hàng rượu, bia.
2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 361.672 tỷ đồng, đạt 24,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 112,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin về tình hình áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.
Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

(HQ Online) - Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024 do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 29/2, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN Hàn Quốc liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động