Facebook Twitter youtube Tiktok

Phải đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ngay khi khởi nghiệp

(HQ Online) - Việc đăng ký sở hữu trí tuệ là nền tảng để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể phát triển bền vững, kêu gọi được vốn đầu tư tư xã hội và ngăn chặn việc bị cạnh tranh không lành mạnh trong tương lai.
phai dang ky bao ho so huu tri tue ngay khi khoi nghiep
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: N.H

Ngày 11/4, tại TPHCM, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao phối hợp với Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Cục công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Nhận diện tài sản vô hình và tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt nam đang phát triển ngày một mạnh mẽ. Song có một thực trạng chung là các nhóm khởi nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa thực sự quan tâm đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do. Đôi khi điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường không nắm được tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ và vẫn còn thờ ơ với vấn đề này.

Trên thực tế, tài sản của một doanh nghiệp nói chung được chia thành 2 loại: tài sản hữu hình gồm máy móc, nhà xưởng, cơ sở hạ tầng… và tài sản vô hình gồm các bí quyết kỹ thuật, ý tưởng, chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thương hiệu, kiểu dáng và các kết quả vô hình khác được tạo ra bởi các tài năng sáng tạo và đổi mới của công ty.

Nếu trước kia tài sản hữu hình là tài sản có giá trị chính của một công ty và được coi là có tính quyết định trong việc xác định khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường thì trong những năm gần đây điều này đã thay đổi cơ bản. Các doanh nghiệp đang nhận ra rằng tài sản vô hình đang trở nên có giá trị hơn so với tài sản hữu hình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài sản hữu hình chiếm ¼ tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là tài sản vô hình hay giá trị thương hiệu chiếm ¼ tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Do vậy, có thể thấy tài sản trí tuệ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Do đó, TS Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao lưu ý các doanh nghiệp khởi nghiệp cần đăng ký bảo hộ, đặc biệt là các sáng chế, bí quyết, biểu trưng, nhãn hiệu, biểu tượng, thiết kế nhằm mục đích thiết lập quyền sở hữu, ngăn chặn doanh nghiệp khác hoặc đối thủ đăng ký trước và cạnh tranh không lành mạnh trong tương lai. Bằng cách này, các doanh nghiệp khởi nghiệp mới có thể phát triển bền vững và kêu gọi được vốn đầu tư tư xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ hiện rất rối rắm, phức tạp, tốn kém và phải chờ đợi lâu. Điều này làm nản lòng không ít doanh nghiệp dù rất muốn đăng ký sở hữu trí tuệ. Hiện nhiều nước trên thế giới có riêng một bộ phận đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác đăng ký sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, các doanh nghiệp sáng tạo luôn đồng hành cùng luật sư về sở hữu trí tuệ chuyên ngành để có những tư vấn, hỗ trợ phù hợp.

Thời gian qua, tại Việt Nam cũng đã có nhiều chương trình đào tạo về sở hữu trí tuệ, như dự án nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp của Bộ Khoa học Công nghệ. Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội nghị nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện và lựa chọn cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ phù hợp cho các doanh nghiệp ươm tạo tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các khóa đào tạo để có kiến thức, nâng cao khả năng nhận diện các đối tượng sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp của mình để có thể lựa chọn cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ phù hợp.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Chuẩn bị nguồn lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Chuẩn bị nguồn lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(HQ Online) - Việt Nam đang sở hữu một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, lan tỏa mạnh mẽ tại nhiều địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 2/12, thông tin từ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, mới đây phái đoàn gồm các startup công nghệ tiên phong từ Australia đã tham gia chương trình Mở rộng thị trường công nghệ (Tech In-Market Immersion) tại Việt Nam.
Tạm giữ hơn 3 triệu sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Tạm giữ hơn 3 triệu sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Kiểm tra đột xuất trụ sở chính và kho hàng của Công ty TNHH T. tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 3 triệu sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

(HQ Online) - Thực hiện quản lý về xuất xứ hàng hóa, thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận 80 đơn đề nghị và chấp nhận 56 đơn đề nghị hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tiếp nhận đề nghị gia hạn kiểm tra, giám sát hải quan đối với 7 nhãn hiệu hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

(HQ Online)-Đó là nhận định của ông Nguyễn Vũ Hải, Giám đốc Trung tâm chống hàng giả tại hội thảo giới thiệu và thực thi giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, do Trung tâm chống hàng giả tổ chức tại TP. HCM, ngày 30 – 10.
Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

(HQ Online)- Công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

(HQ Online)- Ngày 7-10, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong.
Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

(HQ Online)- TP.HCM là thị trường có sức mua lớn nhất cả nước và cũng là thị trường mà hàng gian, hàng giả có “đất sống” mạnh mẽ nhất
Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

(HQ Online)- Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tọa đàm xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng 20-6. 
Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

(HQ Online)- Chương trình hành động số 168/CTHĐ/VHTT-KHCN-NN&PTNN-TC-TM-CA về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn 2006 - 2010 (gọi tắt là Chương trình hành động 168 giai đoạn I) do các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Văn hoá - Thông tin (nay là Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Thương mại (nay là Công Thương), Công an, Bưu chính - Viễn thông (nay là Thông tin và Truyền thông) đã ký kết, công tác phối hợp trong hoạt động thực thi, bảo vệ quyền SHTT.
“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

(HQ Online)- Hàng giả, hàng nhái đã và đang tràn lan tại các chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa thậm chí tại các chợ cóc, chợ tạm, vỉa hè trên địa bàn Thủ đô. Nếu như trước đây hàng giả chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, thì nay, một số cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng đã xuất hiện ở Hà Nội.
Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

(HQ Online)- Đội Chống hàng giả và sở hữu trí tuệ (Đội 8) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự và quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện số lượng lớn túi xách, ví da giả nhãn hiệu nổi tiếng.
Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

(HQ Online)- Lực lượng Quản lý thị trường và Công an kinh tế tỉnh Yên Bái vừa tổ chức kiểm tra thu giữ hơn 1.000 mẫu phụ tùng xe máy giả mang thương hiệu Honda tại 2 cửa hàng thuộc thành phố Yên Bái.
Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

(HQ Online)- Tại hội thảo Hàng giả, hàng nhái vào bảo vệ người tiêu dùng do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với Hội Dây cáp điện TP.HCM vừa tổ chức tại TP.HCM, các diễn giả cho biết, tình trạng làm giả dây cáp điện của các thương hiệu uy tín ngày càng gia tang, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phát động chương trình Tết An Bình 2025 với chủ để “Khởi sắc xanh yêu thương”.
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

Giá các loại xăng dầu biến động tăng, giảm tuỳ loại trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025.
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan

Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan

Ngày 30/5/1990, Tổng cục Hải quan có Quyết định số 230/TCCB-TCHQ thành lập toà soạn Tạp chí Hải quan Việt Nam. Ngày này trở thành dấu mốc quan trọng, được Tổng cục Hải quan quyết định là ngày truyền thống của Báo Hải quan theo công văn số 310/TCCB ngày 16
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Xuân Ất Tỵ 2025 - Tạp chí Hải quan bước vào tuổi 35. 35 năm là hành trình của biết bao những nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết để xây dựng và phát triển một thương hiệu báo chí, một ấn phẩm chuyên sâu, giàu bản sắc, khẳng định vị trí trong lòng bạn đọc trong
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động