Facebook Twitter youtube Tiktok

Phải đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ngay khi khởi nghiệp

(HQ Online) - Việc đăng ký sở hữu trí tuệ là nền tảng để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể phát triển bền vững, kêu gọi được vốn đầu tư tư xã hội và ngăn chặn việc bị cạnh tranh không lành mạnh trong tương lai.
phai dang ky bao ho so huu tri tue ngay khi khoi nghiep
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: N.H

Ngày 11/4, tại TPHCM, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao phối hợp với Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Cục công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Nhận diện tài sản vô hình và tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt nam đang phát triển ngày một mạnh mẽ. Song có một thực trạng chung là các nhóm khởi nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa thực sự quan tâm đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do. Đôi khi điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường không nắm được tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ và vẫn còn thờ ơ với vấn đề này.

Trên thực tế, tài sản của một doanh nghiệp nói chung được chia thành 2 loại: tài sản hữu hình gồm máy móc, nhà xưởng, cơ sở hạ tầng… và tài sản vô hình gồm các bí quyết kỹ thuật, ý tưởng, chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thương hiệu, kiểu dáng và các kết quả vô hình khác được tạo ra bởi các tài năng sáng tạo và đổi mới của công ty.

Nếu trước kia tài sản hữu hình là tài sản có giá trị chính của một công ty và được coi là có tính quyết định trong việc xác định khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường thì trong những năm gần đây điều này đã thay đổi cơ bản. Các doanh nghiệp đang nhận ra rằng tài sản vô hình đang trở nên có giá trị hơn so với tài sản hữu hình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài sản hữu hình chiếm ¼ tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là tài sản vô hình hay giá trị thương hiệu chiếm ¼ tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Do vậy, có thể thấy tài sản trí tuệ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Do đó, TS Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao lưu ý các doanh nghiệp khởi nghiệp cần đăng ký bảo hộ, đặc biệt là các sáng chế, bí quyết, biểu trưng, nhãn hiệu, biểu tượng, thiết kế nhằm mục đích thiết lập quyền sở hữu, ngăn chặn doanh nghiệp khác hoặc đối thủ đăng ký trước và cạnh tranh không lành mạnh trong tương lai. Bằng cách này, các doanh nghiệp khởi nghiệp mới có thể phát triển bền vững và kêu gọi được vốn đầu tư tư xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ hiện rất rối rắm, phức tạp, tốn kém và phải chờ đợi lâu. Điều này làm nản lòng không ít doanh nghiệp dù rất muốn đăng ký sở hữu trí tuệ. Hiện nhiều nước trên thế giới có riêng một bộ phận đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác đăng ký sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, các doanh nghiệp sáng tạo luôn đồng hành cùng luật sư về sở hữu trí tuệ chuyên ngành để có những tư vấn, hỗ trợ phù hợp.

Thời gian qua, tại Việt Nam cũng đã có nhiều chương trình đào tạo về sở hữu trí tuệ, như dự án nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp của Bộ Khoa học Công nghệ. Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội nghị nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện và lựa chọn cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ phù hợp cho các doanh nghiệp ươm tạo tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các khóa đào tạo để có kiến thức, nâng cao khả năng nhận diện các đối tượng sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp của mình để có thể lựa chọn cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ phù hợp.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Những clip “triệu views” đang tạo nên làn sóng khởi nghiệp số trong giới trẻ, nhưng ẩn sau đó là vô vàn nguy cơ nếu thiếu hiểu biết pháp lý trong môi trường thương mại điện tử ngày càng khắt khe.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả,  xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thực hiện quyết liệt Công điện về chống buôn lậu

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thực hiện quyết liệt Công điện về chống buôn lậu

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm soát hải quan và chỉ đạo tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đã triển khai đồng bộ, quyết liệt đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

(HQ Online) - Thực hiện quản lý về xuất xứ hàng hóa, thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận 80 đơn đề nghị và chấp nhận 56 đơn đề nghị hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tiếp nhận đề nghị gia hạn kiểm tra, giám sát hải quan đối với 7 nhãn hiệu hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

(HQ Online)-Đó là nhận định của ông Nguyễn Vũ Hải, Giám đốc Trung tâm chống hàng giả tại hội thảo giới thiệu và thực thi giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, do Trung tâm chống hàng giả tổ chức tại TP. HCM, ngày 30 – 10.
Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

(HQ Online)- Công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

(HQ Online)- Ngày 7-10, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong.
Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

(HQ Online)- TP.HCM là thị trường có sức mua lớn nhất cả nước và cũng là thị trường mà hàng gian, hàng giả có “đất sống” mạnh mẽ nhất
Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

(HQ Online)- Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tọa đàm xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng 20-6. 
Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

(HQ Online)- Chương trình hành động số 168/CTHĐ/VHTT-KHCN-NN&PTNN-TC-TM-CA về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn 2006 - 2010 (gọi tắt là Chương trình hành động 168 giai đoạn I) do các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Văn hoá - Thông tin (nay là Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Thương mại (nay là Công Thương), Công an, Bưu chính - Viễn thông (nay là Thông tin và Truyền thông) đã ký kết, công tác phối hợp trong hoạt động thực thi, bảo vệ quyền SHTT.
“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

(HQ Online)- Hàng giả, hàng nhái đã và đang tràn lan tại các chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa thậm chí tại các chợ cóc, chợ tạm, vỉa hè trên địa bàn Thủ đô. Nếu như trước đây hàng giả chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, thì nay, một số cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng đã xuất hiện ở Hà Nội.
Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

(HQ Online)- Đội Chống hàng giả và sở hữu trí tuệ (Đội 8) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự và quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện số lượng lớn túi xách, ví da giả nhãn hiệu nổi tiếng.
Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

(HQ Online)- Lực lượng Quản lý thị trường và Công an kinh tế tỉnh Yên Bái vừa tổ chức kiểm tra thu giữ hơn 1.000 mẫu phụ tùng xe máy giả mang thương hiệu Honda tại 2 cửa hàng thuộc thành phố Yên Bái.
Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

(HQ Online)- Tại hội thảo Hàng giả, hàng nhái vào bảo vệ người tiêu dùng do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với Hội Dây cáp điện TP.HCM vừa tổ chức tại TP.HCM, các diễn giả cho biết, tình trạng làm giả dây cáp điện của các thương hiệu uy tín ngày càng gia tang, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G.
Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Với mẫu mã và chất lượng đảm bảo, hơn 95% hàng hóa của Việt Nam được hiện diện tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam
Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Mối tương quan giữa năng lực tài chính và hiện diện truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thiết lập niềm tin và thu hút dòng vốn dài hạn.
OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Sau 6 năm triển khai, OCOP đã làm giàu nông nghiệp Việt Nam, tạo dấu ấn xuất khẩu ấn tượng và trở thành chiến lược phát triển bền vững.
6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

Trong 2 ngày (3-4/7), Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) chủ trì tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ kiểm soát năm 2025, tại phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh).
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động