Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả
|
DN trưng bày hàng thật, hàng giả tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Huế
Khó kiểm soát
Theo Hội Dây cáp điện TP.HCM, hiện nay tình trạng làm hàng giả, hàng nhái với các sản phẩm dây cáp điện diễn biến ngày một tinh vi, phức tạp trên diện rộng. Trong đó tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ... ảnh hưởng đến tâm lí của người tiêu dùng và các DN sản xuất dây cáp điện.
Ông Nguyễn Lộc, Tổng giám đốc Công ty Capi, Chủ tịch Hội Dây cáp điện TP.HCM cho biết, trong quá trình sản xuất, bất cứ DN nào cũng có nguy cơ bị làm giả từ sản phẩm, tem nhãn đến thương hiệu. Điển hình, như Capi, bên cạnh hàng giả, hàng nhái do người tiêu dùng phát hiện, Capi còn bị các đối tượng làm giả tem nhãn nhằm chiếm đoạt hoàn thuế VAT trong quá trình XK. Ngoài ra, thương hiệu Capi cũng bị nhái gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Theo nhận định của ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, thị trường dây cáp điện hiện có khoảng từ 10 đến 15 thương hiệu lớn với hàng chục loại sản phẩm dây cáp điện. Bên cạnh đó còn có hàng trăm cơ sở sản xuất dây cáp điện tư nhân với thị phần từ 20 đến 30%. Hiện nay, những sai phạm trong lĩnh vực dây cáp điện ngày càng tang là do khách hàng còn ít hiểu biết hoặc các nhà thầu sử dụng các loại dây cáp điện chất lượng thấp để tăng lợi nhuận.
Nguyên nhân của tình trạng trên theo ông Lê Thế Bảo là do thị trường dây cáp điện mặc dù có nhiều cơ quan có nhiều cơ quản lí nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng với số lượng dây cáp điện. Hệ thống chuẩn trong đo lường dây cáp điện chỉ có đơn vị có thương hiệu lớn, nhưng hiện nay nước ta vẫn chưa đủ công nghệ, thiết bị máy móc để kiểm tra chất lượng của sản phẩm này. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn hạn chế...
Giải pháp nào?
Để quản lí tốt hơn thị trường dây cáp điện theo ông Lê Thế Bảo, không nên cấp phép cho nhiều cơ sở sản xuất dây cáp điện so với nhu cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo điều kiện về cơ chế chính sách để khơi thông thị trường do lượng tiêu thụ dây cáp điện trong nước ngày càng tăng so với trước đây. Đồng thời, vận dụng một cách linh hoạt các điều luật về cạnh tranh không lành mạnh. Áp dụng các biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành dây cáp điện. Về phía các DN, nên đăng kí bảo hộ độc nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp của các sản phẩm tại các cơ quan có thẩm quyền. Thường xuyên tổ chức các hoạt động phân biệt thật giả và các thủ đoạn vi phạm nhãn hiệu trong ngành dây cáp điện cho lực lượng thực thi và người mua hàng biết. Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với các phẩm chất lượng, giá cả hợp lí và thực hiện càng sớm càng tốt việc thiết lập kênh phân phối sản phẩm, ban hành quy chế quản lí cơ sở đại lí, niêm yết giá.
Từ góc độ DN, ông Nguyễn Lộc, cho biết, để bảo vệ chính mình và bảo vệ khách hàng, Hội Dây cáp điện TP.HCM thường xuyên kết hợp với các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông nhằm ngăn chặn, xử lí hàng giả, hàng nhái.
Mặt khác, các DN trong ngành cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp chống hàng giả thông qua việc không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ, đăng kí và sử dụng tem hợp quy, sử dụng tem chống hàng giả, sử dụng mã số, vạch in trên tem nhãn sản phẩm. Sử dụng các phụ liệu, màu sắc trên bao bì, nhãn mác được chế tạo tinh xảo nhằm tạo rào cản kĩ thật khó bắt chước. Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đi đôi với thiết lập mở rộng thêm nhiều đại lí trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Để hạn chế hiệu quả tình trạng hàng giả hàng nhái trên thị trường dây cáp điện theo ông Lộc, cùng với sự nỗ lực của DN, các cơ quan quản lí nhà nước cần có chế tài và phải xử lí triệt để tình trạng làm hàng giả hàng nhái bằng các biện pháp mạnh đủ sức răn đe như cấm vĩnh viễn kinh doanh hoặc xử lí hình sự. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường. Về phía người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín tại các hệ thống phân phối hàng chính hãng. Đối với các DN, tùy theo đặc điểm ngành nghề phải có giải pháp tự bảo vệ mình thông qua việc cải tiến kĩ thuật, công nghệ để hạn chế tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng./.
Tin liên quan

Honda Việt Nam bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc
22:04 | 02/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025
21:17 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Các công ty xây dựng uy tín vươn mình khi thị trường được “tái sinh”
18:40 | 01/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Mỗi năm cần hoàn thành 150.000 căn nhà ở xã hội mới đạt mục tiêu đề ra
18:36 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel khôi phục liên lạc, hỗ trợ người dân và đoàn cứu hộ tại Myanmar
10:10 | 01/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ
09:50 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Ngày 31/3: Vàng miếng và nhẫn vượt mốc 100 triệu đồng/lượng
15:11 | 31/03/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản có cơ hội đón nhiều làn sóng đầu tư
09:37 | 29/03/2025 Nhịp sống thị trường

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Phước An ký kết hợp tác chiến lược phát triển logistics toàn diện
09:34 | 29/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel ra mắt đơn vị thành viên mới
09:30 | 28/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Tập đoàn Thành Công vận hành nhà máy sản xuất ô tô thứ tư tại Việt Nam
12:50 | 27/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
20:39 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải
14:04 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Honda Việt Nam bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Multimedia

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Từ 31/3/2025, nhiều mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế

TPHCM hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quyết toán thuế

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV vận hành ổn định

Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Thúc đẩy thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp FDI chiếm 71,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Quảng Trị: Thu giữ 130kg pháo vận chuyển trái phép

Hình ảnh xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay vừa bị triệt phá

Phá vụ sản xuất trái phép ma túy quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Chi cục thuế khu vực VII hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế

Dự kiến giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng hoá

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS
