Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả
|
DN trưng bày hàng thật, hàng giả tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Huế
Khó kiểm soát
Theo Hội Dây cáp điện TP.HCM, hiện nay tình trạng làm hàng giả, hàng nhái với các sản phẩm dây cáp điện diễn biến ngày một tinh vi, phức tạp trên diện rộng. Trong đó tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ... ảnh hưởng đến tâm lí của người tiêu dùng và các DN sản xuất dây cáp điện.
Ông Nguyễn Lộc, Tổng giám đốc Công ty Capi, Chủ tịch Hội Dây cáp điện TP.HCM cho biết, trong quá trình sản xuất, bất cứ DN nào cũng có nguy cơ bị làm giả từ sản phẩm, tem nhãn đến thương hiệu. Điển hình, như Capi, bên cạnh hàng giả, hàng nhái do người tiêu dùng phát hiện, Capi còn bị các đối tượng làm giả tem nhãn nhằm chiếm đoạt hoàn thuế VAT trong quá trình XK. Ngoài ra, thương hiệu Capi cũng bị nhái gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Theo nhận định của ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, thị trường dây cáp điện hiện có khoảng từ 10 đến 15 thương hiệu lớn với hàng chục loại sản phẩm dây cáp điện. Bên cạnh đó còn có hàng trăm cơ sở sản xuất dây cáp điện tư nhân với thị phần từ 20 đến 30%. Hiện nay, những sai phạm trong lĩnh vực dây cáp điện ngày càng tang là do khách hàng còn ít hiểu biết hoặc các nhà thầu sử dụng các loại dây cáp điện chất lượng thấp để tăng lợi nhuận.
Nguyên nhân của tình trạng trên theo ông Lê Thế Bảo là do thị trường dây cáp điện mặc dù có nhiều cơ quan có nhiều cơ quản lí nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng với số lượng dây cáp điện. Hệ thống chuẩn trong đo lường dây cáp điện chỉ có đơn vị có thương hiệu lớn, nhưng hiện nay nước ta vẫn chưa đủ công nghệ, thiết bị máy móc để kiểm tra chất lượng của sản phẩm này. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn hạn chế...
Giải pháp nào?
Để quản lí tốt hơn thị trường dây cáp điện theo ông Lê Thế Bảo, không nên cấp phép cho nhiều cơ sở sản xuất dây cáp điện so với nhu cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo điều kiện về cơ chế chính sách để khơi thông thị trường do lượng tiêu thụ dây cáp điện trong nước ngày càng tăng so với trước đây. Đồng thời, vận dụng một cách linh hoạt các điều luật về cạnh tranh không lành mạnh. Áp dụng các biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành dây cáp điện. Về phía các DN, nên đăng kí bảo hộ độc nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp của các sản phẩm tại các cơ quan có thẩm quyền. Thường xuyên tổ chức các hoạt động phân biệt thật giả và các thủ đoạn vi phạm nhãn hiệu trong ngành dây cáp điện cho lực lượng thực thi và người mua hàng biết. Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với các phẩm chất lượng, giá cả hợp lí và thực hiện càng sớm càng tốt việc thiết lập kênh phân phối sản phẩm, ban hành quy chế quản lí cơ sở đại lí, niêm yết giá.
Từ góc độ DN, ông Nguyễn Lộc, cho biết, để bảo vệ chính mình và bảo vệ khách hàng, Hội Dây cáp điện TP.HCM thường xuyên kết hợp với các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông nhằm ngăn chặn, xử lí hàng giả, hàng nhái.
Mặt khác, các DN trong ngành cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp chống hàng giả thông qua việc không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ, đăng kí và sử dụng tem hợp quy, sử dụng tem chống hàng giả, sử dụng mã số, vạch in trên tem nhãn sản phẩm. Sử dụng các phụ liệu, màu sắc trên bao bì, nhãn mác được chế tạo tinh xảo nhằm tạo rào cản kĩ thật khó bắt chước. Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đi đôi với thiết lập mở rộng thêm nhiều đại lí trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Để hạn chế hiệu quả tình trạng hàng giả hàng nhái trên thị trường dây cáp điện theo ông Lộc, cùng với sự nỗ lực của DN, các cơ quan quản lí nhà nước cần có chế tài và phải xử lí triệt để tình trạng làm hàng giả hàng nhái bằng các biện pháp mạnh đủ sức răn đe như cấm vĩnh viễn kinh doanh hoặc xử lí hình sự. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường. Về phía người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín tại các hệ thống phân phối hàng chính hãng. Đối với các DN, tùy theo đặc điểm ngành nghề phải có giải pháp tự bảo vệ mình thông qua việc cải tiến kĩ thuật, công nghệ để hạn chế tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng./.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
