“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề
![]() |
Túi sách, ví da nhái nhãn hiệu nổi tiếng bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. Hà Nội thu giữ (tháng 5-2015). Ảnh: Q.Tấn
Sử dụng hàng hóa có thương hiệu nổi tiếng đã trở thành nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Cuộc “chạy đua” của các “tín đồ thời trang” này kéo theo hiện tượng nhiều cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái hình thành để đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”. Các sản phẩm như đồng hồ, điện thoại, túi xách hay các sản phẩm thời trang được nhiều người ưa chuộng là nhóm hàng dễ bị làm giả, làm nhái. Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp hay các chợ sinh viên trên địa bàn Hà Nội, các loại túi xách, ví nhái nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Hermes, Gucci… xuất hiện tràn lan. Giá các sản phẩm này chỉ dao động từ 150.000 đồng – 300.000 đồng. Người tiêu dùng mặc dù biết sản phẩm được bày bán là hàng giả nhưng vẫn mua để sử dụng. Lý do để mua rất đơn giản, chị Trần Bảo Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Túi xách, ví hay quần áo nhãn hiệu nổi tiếng bán ở chợ đều là hàng giả nhưng tôi thấy sản phẩm được bán phổ biến, nhiều người sử dụng, có giá thành phải chăng, mẫu mã lại đa dạng nên mua về dùng”.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng đã liên tục điều tra, xử lý, triệt phá nhiều đường dây buôn lậu, vận chuyển hàng hóa từ biên giới Trung Quốc về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện đang tồn tại một thực trạng là việc các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát trong nước đang tiếp tay cho hoạt động trái pháp luật này. Gần đây nhất là vụ ngày 20-5, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và Công an huyện Phú Xuyên tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh Phong Hạnh (Hà Nội). Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, tạm giữ 1.607 sản phẩm là túi xách, ví da mang nhãn hiệu Dior, Hermes, Louis Vuitton. Đại diện sở hữu công nghiệp của các nhãn hiệu nêu trên khẳng định toàn bộ 1.607 sản phẩm trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Đặc biệt, chủ cơ sở sản xuất trên là Phạm Thị Hạnh (SN 1988) và Phạm Hữu Phong (SN 1984) trú tại xã Sơn Hà (Phú Xuyên, Hà Nội) khai nhận: Trước đây, cơ sở này chỉ sản xuất ví da, túi xách không nhãn mác nhưng từ tháng 4 phát hiện nhu cầu sử dụng hàng hóa thương hiệu nổi tiếng của khách hàng, các đối tượng đã mua logo, nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng để sản xuất hàng giả kiếm lời. Khoảng 2.000 túi xách, ví da giả nhãn hiệu nổi tiếng đã được cơ sở này bán ra thị trường. Đồng thời theo đối tượng Phạm Hữu Phong: “Tất cả các sản phẩm gồm: Túi xách nguyên chiếc, nguyên liệu để sản xuất hàng giả, tôi đều mua từ các cửa hàng bán thanh lý tại chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp. Những hành thanh lý này có giá từ 30.000 – 50.000/sản phẩm. Còn các logo nhãn hiệu nổi tiếng, tôi mua từ các đại lý bán tại làng nghề quanh khu vực huyện Phú Xuyên. Các logo này sẽ được lắp vào các sản phẩm do cơ sở sản xuất tự thiết kế để trang trí và hấp dẫn hơn”. Mặt khác Phạm Hữu Phong cũng thừa nhận do nhận thức kém, làm theo đơn đặt hàng của khách, khi bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ mới biết mình vi phạm pháp luật.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Trung tá Kiều Hữu Việt – Phó Đội trưởng Đội Chống hàng giả và sở hữu trí tuệ cho biết: “Xã Sơn Hà là một làng nghề mới nổi lên khoảng 2 năm chuyên về đồ da và may túi xách, ví, dây lưng. Người dân nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Mặt khác, một bộ phận người dân hiểu biết làm hàng giả, hàng nhái là vi phạm pháp luật nhưng vì mưu sinh cuộc sống họ vẫn dù các cơ quan chức năng địa phương cũng đã tuyên truyền, xử lý nhiều vụ việc. Tuy nhiên, do công tác chống hàng giả ở cấp huyện chưa triệt để nên hầu như trên thị trường hiện nay, không riêng huyện Phú Xuyên xuất hiện nhiều sản phẩm làm giả, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng”.
Trung tá Kiều Hữu Việt cũng cho biết thêm: “Các cơ sở sản xuất thường nhập nguyên vật liệu trên thị trường về sau đó may các sản phẩm tương tự của các nhãn hiệu nổi tiếng. Đồng thời, các cơ sở sản xuất cũng nhập nhãn mác dán vào túi để hàng hóa bán chạy hơn. Sản phẩm sau khi hoàn thành, tùy thuộc vào đơn đặt hàng được chuyển đi khắp nơi hay đến các tỉnh lân cận để tiêu thụ”.
Ngày 20-5, qua công tác nghiệp vụ, Đội Giao thông bưu điện - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội phối hợp với Công an phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) phát hiện và thu giữ hơn 10.000 chiếc đồng hồ đeo tay không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ của số hàng trên là Trương Mạnh Cường và Phạm Hồng Ngọ đã thuê một phòng trọ tại đường Doãn Kế Thiện (Cầu Giấy, Hà Nội) để làm nơi tập kết hàng hóa. Sau đó, thông qua các trang thương mạng điện tử, Facebook để bán đồng hồ và chỉ gửi hàng cho khách theo đường bưu điện. 10.000 chiếc đồng hồ đeo tay, nhãn mác in tiếng nước ngoài trên được các đối tượng khai nhận đã thu mua trôi nổi trên thị trường. Trung bình mỗi chiếc có giá khoảng 50.000 đồng và bán ra thị trường với giá từ 150.000 - 200.000 đồng. |
Tin liên quan

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

12 giám đốc doanh nghiệp sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh nếu không nộp thuế

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia

Đảng ủy Cục Hải quan chỉ đạo thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

5 tháng đầu năm: Chi cục Thuế khu vực XIII thu ngân sách đạt trên 24.782 tỷ đồng

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
