Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam
|
Cuộc hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều ngành hàng, doanh nghiệp. Ảnh: Phan Thu.
Ngày 27-10, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tổ chức hội thảo "Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam".
Theo Cục Xúc tiến thương mại, ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam có tiềm năng lớn do Việt Nam có nguồn thực phẩm phong phú. Thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam, là ngành được chú trọng nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường các hoạt động hỗ trợ để đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới.
Ông Julian Lawson Hill, chuyên gia thương hiệu của CBI nhận định, thực phẩm của Việt Nam rất khác so với các nước, có hương vị độc đáo và rất ngon. Việt Nam có khí hậu đặc biệt nên có thể trồng các loại rau quả khác với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu của ngành thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.
Một hạn chế khác được vị chuyên gia của CBI nêu ra là những “tai tiếng” mà Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu về vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm...
Trên thực tế, có nhiều sản phẩm của Việt Nam đã từng bị đối tác nước ngoài cảnh bảo về vấn đề an toàn thực phẩm như chè, thủy sản, gạo...
Bà Lê Thị Bích Thu, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, đối với sản phẩm lúa gạo, Việt Nam vẫn đang thiếu giống lúa chất lượng cao. Trong khi đó, ở khâu gieo trồng người nông dân vẫn sử dụng nhiều phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật nên để lại tồn dư trong sản phẩm gây nguy cơ mất an toàn.
Vị đại diện của Hiệp hội Chè Việt Nam cũng thừa nhận, mặt hàng chè vướng "tai tiếng" liên quan đến dư lượng kháng sinh nên uy tín bị giảm sút, ảnh hưởng ngay đến nỗ lực xuất khẩu trong nhiều năm của ngành chè.
Với những tiềm năng của ngành công nghiệp thực phẩm, ông Julian Lawson Hill cho rằng, Việt Nam cần xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu và bổ sung giá trị gia tăng vào sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc chế biến ở Việt Nam.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm của mình như xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu…
Tin liên quan

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 2/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (4/2025)

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ

“Điểm danh” doanh nghiệp Hải Dương tích cực nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thi đua đổi mới sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa

Việt Nam không được loại trừ thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Cảnh báo 6 trường hợp nợ thuế quá hạn sẽ bị hoãn xuất cảnh

Tạm giữ 186 sản phẩm sữa bột trẻ em nhập lậu tại Nghệ An

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm nhập lậu tại cơ sở thuộc Công ty dược mỹ phẩm Ngân Korea

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
