Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả
![]() |
Một vụ kinh doanh máy tính Casino giả bị lực lượng QLTT TP. HCM
phát hiện và bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Huế.
Mặt hàng nào cũng bị làm giả
Đứng đầu danh sách bị làm giả phải kể đến các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm.Theo khảo sát của phóng viên tại TP.HCM, ở các chợ Tân Định, Bến Thành, Thị Nghè, Thanh Đa, Tân Bình, Xóm Chiếu, Hạnh Thông Tây hầu như mỗi chợ đều có vài ba quầy bán đủ loại mỹ phẩm từ nước hoa, son, phấn, sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da... nhái, giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước “đội lốt” hàng xách tay, hàng Singapore… bán giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.
Bên cạnh mặt hàng mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, túi xách, mắt kính đồng hồ… giả nhãn hiệu cũng được bày bán công khai tại các trung tâm thương mại (TTTM) lớn tại TP.HCM như Saigon Square, Taka, Lucky Plaza, SaigonMall, An Đông Plaza…
Tại các TTTM này, kính mát giả hiệu RayBan, Chanel, Gucci, Dior với giá chỉ từ 180.000 - 680.000đồng/cái, trong khi giá kính mát hàng hiệu thật giá vài triệu đồng/cái, ví cầm tay Louis Vuitton, Cheviot nhái, giả, giá chỉ 390.000 - 590.000đồng/cái, chất liệu simili, mẫu mã, kiểu dáng giống hệt hàng thật. Nhiều nhất là quần, váy, áo… đủ các nhãn hiệu Adidas, Nike, Tommy, Burberry, Mango, Zara Basic, Roem, Clovis… giá chỉ từ 90.000 - 350.000đồng/cái, giày Zara, túi xách Michael Kors, Christian Dior… giá chỉ vài trăm nghìn đồng/cái...
Theo Chi cục Quản lí thị trường (QLTT) TP.HCM, thời trang, mỹ phẩm chiếm tỉ lệ cao nhất trong các vụ làm giả bị cơ quan chức năng phát hiện. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, qua các đợt kiểm tra tại các TTTM, một số chợ và cửa hàng lực lượng QLTT đã phát hiện và bắt giữ gần 300 vụ hàng giả trong đó phần lớn mắt kính, đồng hồ đeo tay, ba lô, túi xách, ví, giày dép, quần áo, dây thắt lưng giả các nhãn hiệu Chanel, Gucci, Lacoste, LV, Nike, Adidas, Tommy, North Face,... gần đây nhất, giữa tháng 5 vừa qua, lực lượng QLTT tại TP.HCM đã đồng loạt kiểm tra 26 cửa hàng tại TTTM An Đông Plaza, khu vực chợ Tân Bình và một số cửa hàng trên đường phố các quận 6, 10 và Gò Vấp, thu giữ 17.000 nhãn mác bằng chất liệu giấy, vải để gắn lên các sản phẩm may mặc, giày dép... giả mạo các nhãn hiệu Burberry, Chanel, Lacoste, LV, Tommy... Cùng với đó, hơn 1.000 sản phẩm giày thể thao, quần jean, áo thun, túi xách, ví, thắt lưng giả những thương hiệu trên bị phát hiện, tịch thu.
Cùng với thời trang, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, dầu nhớt, phụ tùng xe máy, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm chức năng, thuốc tây cũng bị làm giả bán tràn lan ngoài thị trường...
Tại TP.HCM, hàng giả không chỉ “bủa vây” người tiêu dùng tại các vùng xa trung tâm, các quận, huyện ngoại thành, nơi tập trung đông công nhân, người lao động có thu nhập thấp mà còn được bày bán công khai trong các chợ, cửa hàng và TTTM nằm trên các trên các đường phố chính tại khu vực trung tâm thành phố. Hàng giả, hàng nhái đủ loại “phục vụ” những nhu cầu tối thiểu của người tiêu dùng như bàn chải đánh răng, nước rửa chén, dầu gội đầu, nước xịt côn trùng, bột ngọt, tương ớt...
Ngoài giá rẻ, các mặt hàng thường còn có quà tặng đi kèm vì vậy đã dụ dỗ được không ít các chủ tiệm tạp hóa nhẹ dạ, cả tin. Không chỉ bày bán công khai ngoài thị trường, hàng giả, hàng nhái còn được rao bán tràn lan trên mạng Internet, chỉ cần một cái click chuột trên google đối với một sản phẩm nào đó, có thể tìm thấy hàng trăm kết quả với đủ thương hiệu nổi tiếng với mức giá rẻ đến bất ngờ.
| |
Mỹ phẩm, thời trang đứng đầu danh sách bị làm giả Ảnh: Nguyễn Huế |
Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Theo đánh giá của Chi cục QLTT TP.HCM, tình hình hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng có dấu hiệu gia tăng so với năm trước. Trong năm 2014, lực lượng QLTT đã phát hiện 442 vụ hàng giả và xâm phạm quyền SHTT, tăng 214 vụ so với năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra các TTTM, chợ và cửa hàng trên đường phố, lực lượng QLTT TP.HCM đã phát hiện, kiểm tra 276 vụ buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT đối với nhãn hiệu, tạm giữ 240 danh mục hàng hóa.
Trong đó riêng trong tháng 5 là 43 vụ tăng trên 50% so với tháng 4 (19 vụ). Không chỉ gia tăng về số lượng, các vụ kinh doanh buôn bán hàng giả còn gia tăng về quy mô và giá trị vi phạm. Trong đó có những vụ vi phạm có giá trị lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Để tránh sự kiểm soát gắt gao của lực lượng QLTT, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng sản xuất, vận chuyển hàng giả ngày càng tinh vi, phương thức hoạt động luôn thay đổi.
Các hoạt động vi phạm thường có sự phân công chặt chẽ, hình thành các đầu mối chuyên cung cấp nguyên vật liệu, linh phụ kiện, đầu mối chuyên sản xuất các loại bao bì, tem, nhãn giả. Hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm. Hàng giả không chỉ sản xuất trong nước mà còn NK dưới dạng nguyên chiếc hoặc dưới dạng linh kiện nên rất khó phát hiện. Có những công ty cung cấp tới 90% hàng giả sản phẩm NK mà sản phẩm giống đến mức chỉ có những DN sản xuất ra hàng hóa đó, bằng những biện pháp nghiệp vụ riêng mới phát hiện ra được.
Theo nhận định của ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi và đa dạng. Các đối tượng vận chuyển, chứa trữ hàng giả thường chia nhỏ hàng để chứa trữ nhiều nơi nên khó phát hiện, khi kiểm tra cũng chỉ bắt giữ được số lượng ít. Hàng giả sản xuất trong nước do các đối tượng thuê nhà trọ, mặt bằng tại nơi hẻo lánh, hẻm cụt, khu vực nông thôn đang phát triển lên đô thị... trong thời gian ngắn rồi đổi địa điểm khác để tránh bị phát hiện.
Hàng giả đưa ra buôn bán thường trộn lẫn với hàng thật, bày hàng mẫu số lượng ít nhưng mua bao nhiêu cũng có. Hình thức bao bì, tem nhãn hàng giả ngày càng tinh vi, khó phân biệt hàng giả, hàng thật. Đáng chú ý là hiện nay tem chống hàng giả phản quang có đặc điểm riêng cũng bị làm giả.
Trong khi đối tượng sản xuất hàng giả phần lớn là các cá nhân hoạt động riêng lẻ, kín đáo thì nơi buôn bán hàng giả thường là cửa hàng kinh doanh cố định có đăng ký kinh doanh vừa bán hàng thật và cả hàng giả. Một số DN có đăng ký kinh doanh cũng sản xuất và buôn bán hàng giả.
(Bài 2: Chống hàng giả - Giải pháp nào?)
Tin liên quan

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh
22:43 | 06/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cao Bằng chấn chỉnh quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ lưu trú
12:57 | 06/08/2025 Hồ sơ

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành
11:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình
15:57 | 05/08/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới
15:20 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tháng 7, cả nước xử lý 13.244 vụ vận chuyển hàng cấm, gian lận thuế
09:06 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố giám đốc người nước ngoài vì trốn thuế 3,2 tỷ đồng liên quan đến hàng gia công
08:56 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Vĩnh Xương ngăn chặn lô hàng xuất khẩu vi phạm sở hữu trí tuệ
17:02 | 04/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thuế tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra trước hoàn thuế tại Công ty cổ phần thủy điện Huy Măng
16:27 | 04/08/2025 Hồ sơ

Nóng tình trạng vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển Tây Nam
15:57 | 04/08/2025 Hồ sơ

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm
16:08 | 02/08/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Tháng 7 thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
