Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 10-11 năm tù trong vụ cao tốc TP HCM- Trung Lương
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. |
Sáng 18/12, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án 10 – 11 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT mức án từ 6-7 năm tù; bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị án chung thân, do sai phạm trong việc đấu giá thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 725 tỷ đồng.
Đại diện VKS nhận định, bị cáo Đinh La Thăng là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo Thăng không thừa nhận hành vi đã giới thiệu, tác động để giúp bị cáo Đinh Ngọc Hệ, tức “Út trọc”, nguyên Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng tham gia đấu giá quyền thu phí; không tham gia chỉ đạo thực hiện đề án chuyển giao quyền thu phí, nhưng căn cứ kết quả điều tra, có đủ cơ sở kết luận cáo trạng truy tố ông Thăng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Cơ quan công tố xác định bị cáo Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT là đồng phạm giúp sức bị cáo Thăng. Là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá, người trực tiếp quản lý dự án, bị cáo Trường phải có trách nhiệm trong vụ việc sai phạm gây thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỷ đồng.
Tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội, phủ nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo trong việc thực hiện các hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, qua các chứng cứ, lời khai các bị cáo khác tại tòa, đủ cơ sở xác định bị cáo Hệ chủ mưu, cầm đầu các sai phạm trong vụ việc để chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng.
Các bị cáo còn lại là thuộc cấp của ông Thăng và Hệ, đại diện Viện Kiểm sát nhận định vì nể nang nên các bị cáo đã thực hiện hành vi sai trái theo chỉ đạo của cấp trên.
Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 10-11 năm tù; Nguyễn Hồng Trường 6-7 năm tù; Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT), Dương Thị Trâm Anh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long) mức án từ 5-6 năm tù; Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu, Tổng công ty Cửu Long) mức án từ 3-4 năm tù về chung tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thẩt thoát, lãng phí”.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 13-14 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Tổng hình phạt là chung thân.
Các bị cáo còn lại nguyên là cán bộ, nhân viên các công ty Bình Đức, Yên Khánh, Xuân Phi được xác định là đồng phạm của bị cáo Hệ, bị đề nghị từ 2 - 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Đinh La Thăng được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, bị đề nghị từ 10 -11 năm tù. |
Theo cáo trạng, dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Với vai trò Bộ trưởng Bộ GTVT, xuất phát từ động cơ cá nhân, ông Thăng đã giới thiệu đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận Đề án bản quyền thu phí, thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc này. Đồng thời chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) "tạo điều kiện" cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương theo hình thức chỉ định.
Biết rõ công ty Yên Khánh không đủ năng lực tài chính, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ tài chính từ đang kinh doanh thua lỗ sang kinh doanh có lãi để trúng thầu.
Bị cáo Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT nắm rõ các quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, bị cáo Trường đã ký phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá mà không thành lập Hội đồng định giá tài sản. Đồng thời, bị cáo Trường còn chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu nộp tiền làm 3 lần trái quy định.
Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, bị cáo Đinh Ngọc Hệ tiếp tục chỉ đạo cấp dưới can thiệp vào phần mềm thu phí của Bộ GTVT để che giấu doanh thu, chiếm đoạt tiền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương của Nhà nước.
Tin liên quan
Ông Đinh La Thăng bị tuyên phạt 10 năm tù vụ cao tốc Trung Lương
15:03 | 22/12/2020 Sự kiện - Vấn đề
Bị cáo Đinh La Thăng trực tiếp liên quan đến sai phạm thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương
19:55 | 21/12/2020 Sự kiện - Vấn đề
Ai chỉ đạo che giấu doanh thu "khủng" ở cao tốc TPHCM-Trung Lương?
16:23 | 15/12/2020 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK