Những doanh nghiệp đứng ngoài vòng xoáy khó khăn
![]() |
Sản phẩm cà phê K Coffee của Phúc Sinh tham gia hội chợ Sial tại Pháp. Ảnh: TL |
Ngược dòng khó khăn
Chia sẻ tại hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, trong năm nay, Sông Hương Foods không bị ảnh hưởng bởi thị trường, thậm chí vẫn đạt tăng trưởng. Có được kết quả tích cực này là nhờ công ty đã dịch chuyển sang hướng xuất khẩu từ khoảng 2 năm nay.
Ông Tuấn chia sẻ, vào năm 2022, 90% doanh số của Sông Hương Foods đến từ các chuỗi bán lẻ trong nước như Bách hóa xanh, Win và Saigon Co.op. Nhưng đến tháng 8 năm nay, tỷ trọng của 3 chuỗi này giảm xuống chỉ còn 32%. “Với sự sụt giảm này, nếu không có kênh xuất khẩu bù đắp, chắc chắn Sông Hương Foods sẽ lâm nguy” – ông Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, hiện kênh xuất khẩu đang chiếm hơn 60% doanh số của công ty, tỷ trọng này đã vượt qua kỳ vọng trước đó là 30-35%.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh cũng chia sẻ, giá cà phê xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và nhu cầu nhập khẩu của các thị trường đang rất cao. Tuy nhiên, hiện công ty đã không còn hàng để xuất khẩu và đang chờ vụ thu hoạch mới vào cuối tháng 10 này. Trong vụ mùa năm nay, sản lượng cà phê xuất khẩu của Phúc Sinh đã tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu của DN này cũng ghi nhận mức tăng khoảng 8% và hiện vẫn đang xuất khẩu đều đặn.
Tương tự, dù chỉ mới khởi nghiệp được khoảng 4 năm, nhưng từ đầu năm đến nay, sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm liên tục tiếp cận khách hàng ở các thị trường quốc tế. Đến nay, mật hoa dừa Sokfarm đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Hà Lan, Đức và sắp tới là thị trường Mỹ. Dù kênh xuất khẩu mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 5%, trong tổng doanh số của công ty, nhưng những bước tiến của Sokfarm tại thị trường quốc tế đều cho thấy sự chắc chắn và có tiềm năng tăng trưởng cao.
Chìa khóa chế biến sâu
Chia sẻ về yếu tố mang lại sự tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường chung đều đang rất khó khăn, ông Phan Minh Thông cho biết, chế biến sâu chính là chìa khóa giúp Phúc Sinh “sống sót” trong suốt những năm đại dịch cũng như giai đoạn khó khăn từ đầu năm đến nay. “Việc cạnh tranh bằng nguyên liệu thô sẽ rất khó khăn vì giá bán rẻ. Mùa thu hoạch chỉ kéo dài trong vài tháng nên chế biến sâu sẽ giúp DN có hàng bán quanh năm và giá trị cũng tăng lên rất nhiều” – ông Thông chia sẻ.
Chính vì vậy, Phúc Sinh không ngừng mở rộng đầu tư cho hoạt động chế biến sâu với nhiều sản phẩm đã được lên kệ siêu thị nước ngoài bằng chính thương hiệu riêng của công ty, như cà phê K Coffee đã bán tại siêu thị Mỹ và chuẩn bị vào các siêu thị tại châu Âu. Hay như sản phẩm sốt tiêu của Phúc Sinh hiện chiếm tới 50% thị phần thế giới, các công ty nhập khẩu sốt tiêu của Phúc Sinh về đóng gói lại và bán tại các siêu thị. Tương tự, tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh cũng đã được xuất khẩu rất thành công. Hiện các sản phẩm của Phúc Sinh đã vươn tới 102 thị trường tại khắp các châu lục. Hiện kênh xuất khẩu đang đóng góp tới 99% doanh số của công ty.
Ông Thông đánh giá, kể từ sau đại dịch Covid-19, cả thế giới đều quan tâm tới vấn đề thực phẩm. Nhờ đó, rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam được thế giới ưa chuộng và vị thế của Việt Nam được nâng lên rất nhiều. “Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để củng cố và năng cao vị thế trên thị trường thế giới” – ông Thông nói. Phúc Sinh cũng đang rất nỗ lực tận dụng cơ hội này. Cụ thể, ngay trong tháng 10 này, Phúc Sinh sẽ khánh thành một nhà máy tại Sơn La để sản xuất trà cascara - một loại trà làm từ vỏ cà phê chín và đang được công ty xuất khẩu với mức giá cao hơn giá cà phê. Tiếp đó, một nhà máy chế biến gia vị cũng chuẩn bị đi vào vận hành vào tháng 11 tới tại Bình Dương.
Đối với Sông Hương Foods, ông Tuấn chia sẻ, mới cách đây ít ngày, đối tác của công ty tại Mỹ đã đề nghị đặt hàng cho mùa Tết năm nay với lượng hàng tăng 50% so với Tết năm ngoái, tương đương giá trị khoảng 600.000 USD. Tính chung cả năm, doanh thu của DN này tại thị trường Mỹ lên tới gần 2 triệu USD. Theo lời ông Tuấn, trước đây công ty chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mắm tôm, mắm ruốc, mắm cà đi Mỹ. Nhưng sau khi nắm bắt được nhu cầu của những người Việt xa xứ đối với các món ăn truyền thống Việt Nam, ông Tuấn đã quyết định đẩy mạnh mặt hàng này. Theo đó, năm nay Sông Hương Foods có tới 19 món ăn xuất khẩu đi Mỹ như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai, bánh cam, bánh bò và nhiều món ăn chay… Tất cả đều được cấp đông ở âm 18 độ C theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Trong tương lai, Sông Hương Foods có kế hoạch sẽ đưa thêm nhiều món ăn truyền thống của người Việt tới Mỹ để phục vụ kiều bào, thậm chí ông Tuấn còn ấp ủ kỳ vọng sẽ chinh phục cả những khách hàng là người nước ngoài.
Đầu tư cho tiêu chuẩn và chế biến sâu cũng là hướng đi đã được Sokfarm lựa chọn và kiên trì theo đuổi. Hiện startup này đang có 7 sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa như mật hoa dừa cô đặc, đường mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, nước tương mật hoa dừa… Việc chế biến sâu giúp Sokfarm nâng giá trị sản phẩm từ cây dừa lên gấp 2-3 lần so với trước đây. Đặc biệt, với việc đạt một loạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU, JAS, Canada cho cả vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến, Sokfarm dễ dàng chinh phục các khách hàng quốc tế không chỉ về hương vị độc đáo mà cả tiêu chuẩn chất lượng, độ an toàn trong từng sản phẩm.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng
21:50 | 21/06/2025 Xu hướng

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp
16:59 | 21/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ở vùng động lực kinh tế mới của miền Bắc
14:41 | 20/06/2025 Hải quan

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Núp bóng doanh nghiệp, lừa đảo hàng nghìn người già

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Hải quan khu vực VI thu hồi trên 5,9 tỷ đồng nợ thuế

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
