Những doanh nghiệp đứng ngoài vòng xoáy khó khăn
Sản phẩm cà phê K Coffee của Phúc Sinh tham gia hội chợ Sial tại Pháp. Ảnh: TL |
Ngược dòng khó khăn
Chia sẻ tại hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, trong năm nay, Sông Hương Foods không bị ảnh hưởng bởi thị trường, thậm chí vẫn đạt tăng trưởng. Có được kết quả tích cực này là nhờ công ty đã dịch chuyển sang hướng xuất khẩu từ khoảng 2 năm nay.
Ông Tuấn chia sẻ, vào năm 2022, 90% doanh số của Sông Hương Foods đến từ các chuỗi bán lẻ trong nước như Bách hóa xanh, Win và Saigon Co.op. Nhưng đến tháng 8 năm nay, tỷ trọng của 3 chuỗi này giảm xuống chỉ còn 32%. “Với sự sụt giảm này, nếu không có kênh xuất khẩu bù đắp, chắc chắn Sông Hương Foods sẽ lâm nguy” – ông Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, hiện kênh xuất khẩu đang chiếm hơn 60% doanh số của công ty, tỷ trọng này đã vượt qua kỳ vọng trước đó là 30-35%.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh cũng chia sẻ, giá cà phê xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và nhu cầu nhập khẩu của các thị trường đang rất cao. Tuy nhiên, hiện công ty đã không còn hàng để xuất khẩu và đang chờ vụ thu hoạch mới vào cuối tháng 10 này. Trong vụ mùa năm nay, sản lượng cà phê xuất khẩu của Phúc Sinh đã tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu của DN này cũng ghi nhận mức tăng khoảng 8% và hiện vẫn đang xuất khẩu đều đặn.
Tương tự, dù chỉ mới khởi nghiệp được khoảng 4 năm, nhưng từ đầu năm đến nay, sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm liên tục tiếp cận khách hàng ở các thị trường quốc tế. Đến nay, mật hoa dừa Sokfarm đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Hà Lan, Đức và sắp tới là thị trường Mỹ. Dù kênh xuất khẩu mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 5%, trong tổng doanh số của công ty, nhưng những bước tiến của Sokfarm tại thị trường quốc tế đều cho thấy sự chắc chắn và có tiềm năng tăng trưởng cao.
Chìa khóa chế biến sâu
Chia sẻ về yếu tố mang lại sự tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường chung đều đang rất khó khăn, ông Phan Minh Thông cho biết, chế biến sâu chính là chìa khóa giúp Phúc Sinh “sống sót” trong suốt những năm đại dịch cũng như giai đoạn khó khăn từ đầu năm đến nay. “Việc cạnh tranh bằng nguyên liệu thô sẽ rất khó khăn vì giá bán rẻ. Mùa thu hoạch chỉ kéo dài trong vài tháng nên chế biến sâu sẽ giúp DN có hàng bán quanh năm và giá trị cũng tăng lên rất nhiều” – ông Thông chia sẻ.
Chính vì vậy, Phúc Sinh không ngừng mở rộng đầu tư cho hoạt động chế biến sâu với nhiều sản phẩm đã được lên kệ siêu thị nước ngoài bằng chính thương hiệu riêng của công ty, như cà phê K Coffee đã bán tại siêu thị Mỹ và chuẩn bị vào các siêu thị tại châu Âu. Hay như sản phẩm sốt tiêu của Phúc Sinh hiện chiếm tới 50% thị phần thế giới, các công ty nhập khẩu sốt tiêu của Phúc Sinh về đóng gói lại và bán tại các siêu thị. Tương tự, tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh cũng đã được xuất khẩu rất thành công. Hiện các sản phẩm của Phúc Sinh đã vươn tới 102 thị trường tại khắp các châu lục. Hiện kênh xuất khẩu đang đóng góp tới 99% doanh số của công ty.
Ông Thông đánh giá, kể từ sau đại dịch Covid-19, cả thế giới đều quan tâm tới vấn đề thực phẩm. Nhờ đó, rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam được thế giới ưa chuộng và vị thế của Việt Nam được nâng lên rất nhiều. “Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để củng cố và năng cao vị thế trên thị trường thế giới” – ông Thông nói. Phúc Sinh cũng đang rất nỗ lực tận dụng cơ hội này. Cụ thể, ngay trong tháng 10 này, Phúc Sinh sẽ khánh thành một nhà máy tại Sơn La để sản xuất trà cascara - một loại trà làm từ vỏ cà phê chín và đang được công ty xuất khẩu với mức giá cao hơn giá cà phê. Tiếp đó, một nhà máy chế biến gia vị cũng chuẩn bị đi vào vận hành vào tháng 11 tới tại Bình Dương.
Đối với Sông Hương Foods, ông Tuấn chia sẻ, mới cách đây ít ngày, đối tác của công ty tại Mỹ đã đề nghị đặt hàng cho mùa Tết năm nay với lượng hàng tăng 50% so với Tết năm ngoái, tương đương giá trị khoảng 600.000 USD. Tính chung cả năm, doanh thu của DN này tại thị trường Mỹ lên tới gần 2 triệu USD. Theo lời ông Tuấn, trước đây công ty chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mắm tôm, mắm ruốc, mắm cà đi Mỹ. Nhưng sau khi nắm bắt được nhu cầu của những người Việt xa xứ đối với các món ăn truyền thống Việt Nam, ông Tuấn đã quyết định đẩy mạnh mặt hàng này. Theo đó, năm nay Sông Hương Foods có tới 19 món ăn xuất khẩu đi Mỹ như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai, bánh cam, bánh bò và nhiều món ăn chay… Tất cả đều được cấp đông ở âm 18 độ C theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Trong tương lai, Sông Hương Foods có kế hoạch sẽ đưa thêm nhiều món ăn truyền thống của người Việt tới Mỹ để phục vụ kiều bào, thậm chí ông Tuấn còn ấp ủ kỳ vọng sẽ chinh phục cả những khách hàng là người nước ngoài.
Đầu tư cho tiêu chuẩn và chế biến sâu cũng là hướng đi đã được Sokfarm lựa chọn và kiên trì theo đuổi. Hiện startup này đang có 7 sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa như mật hoa dừa cô đặc, đường mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, nước tương mật hoa dừa… Việc chế biến sâu giúp Sokfarm nâng giá trị sản phẩm từ cây dừa lên gấp 2-3 lần so với trước đây. Đặc biệt, với việc đạt một loạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU, JAS, Canada cho cả vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến, Sokfarm dễ dàng chinh phục các khách hàng quốc tế không chỉ về hương vị độc đáo mà cả tiêu chuẩn chất lượng, độ an toàn trong từng sản phẩm.
Tin liên quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics