Những doanh nghiệp đứng ngoài vòng xoáy khó khăn
![]() |
Sản phẩm cà phê K Coffee của Phúc Sinh tham gia hội chợ Sial tại Pháp. Ảnh: TL |
Ngược dòng khó khăn
Chia sẻ tại hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, trong năm nay, Sông Hương Foods không bị ảnh hưởng bởi thị trường, thậm chí vẫn đạt tăng trưởng. Có được kết quả tích cực này là nhờ công ty đã dịch chuyển sang hướng xuất khẩu từ khoảng 2 năm nay.
Ông Tuấn chia sẻ, vào năm 2022, 90% doanh số của Sông Hương Foods đến từ các chuỗi bán lẻ trong nước như Bách hóa xanh, Win và Saigon Co.op. Nhưng đến tháng 8 năm nay, tỷ trọng của 3 chuỗi này giảm xuống chỉ còn 32%. “Với sự sụt giảm này, nếu không có kênh xuất khẩu bù đắp, chắc chắn Sông Hương Foods sẽ lâm nguy” – ông Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, hiện kênh xuất khẩu đang chiếm hơn 60% doanh số của công ty, tỷ trọng này đã vượt qua kỳ vọng trước đó là 30-35%.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh cũng chia sẻ, giá cà phê xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và nhu cầu nhập khẩu của các thị trường đang rất cao. Tuy nhiên, hiện công ty đã không còn hàng để xuất khẩu và đang chờ vụ thu hoạch mới vào cuối tháng 10 này. Trong vụ mùa năm nay, sản lượng cà phê xuất khẩu của Phúc Sinh đã tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu của DN này cũng ghi nhận mức tăng khoảng 8% và hiện vẫn đang xuất khẩu đều đặn.
Tương tự, dù chỉ mới khởi nghiệp được khoảng 4 năm, nhưng từ đầu năm đến nay, sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm liên tục tiếp cận khách hàng ở các thị trường quốc tế. Đến nay, mật hoa dừa Sokfarm đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Hà Lan, Đức và sắp tới là thị trường Mỹ. Dù kênh xuất khẩu mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 5%, trong tổng doanh số của công ty, nhưng những bước tiến của Sokfarm tại thị trường quốc tế đều cho thấy sự chắc chắn và có tiềm năng tăng trưởng cao.
Chìa khóa chế biến sâu
Chia sẻ về yếu tố mang lại sự tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường chung đều đang rất khó khăn, ông Phan Minh Thông cho biết, chế biến sâu chính là chìa khóa giúp Phúc Sinh “sống sót” trong suốt những năm đại dịch cũng như giai đoạn khó khăn từ đầu năm đến nay. “Việc cạnh tranh bằng nguyên liệu thô sẽ rất khó khăn vì giá bán rẻ. Mùa thu hoạch chỉ kéo dài trong vài tháng nên chế biến sâu sẽ giúp DN có hàng bán quanh năm và giá trị cũng tăng lên rất nhiều” – ông Thông chia sẻ.
Chính vì vậy, Phúc Sinh không ngừng mở rộng đầu tư cho hoạt động chế biến sâu với nhiều sản phẩm đã được lên kệ siêu thị nước ngoài bằng chính thương hiệu riêng của công ty, như cà phê K Coffee đã bán tại siêu thị Mỹ và chuẩn bị vào các siêu thị tại châu Âu. Hay như sản phẩm sốt tiêu của Phúc Sinh hiện chiếm tới 50% thị phần thế giới, các công ty nhập khẩu sốt tiêu của Phúc Sinh về đóng gói lại và bán tại các siêu thị. Tương tự, tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh cũng đã được xuất khẩu rất thành công. Hiện các sản phẩm của Phúc Sinh đã vươn tới 102 thị trường tại khắp các châu lục. Hiện kênh xuất khẩu đang đóng góp tới 99% doanh số của công ty.
Ông Thông đánh giá, kể từ sau đại dịch Covid-19, cả thế giới đều quan tâm tới vấn đề thực phẩm. Nhờ đó, rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam được thế giới ưa chuộng và vị thế của Việt Nam được nâng lên rất nhiều. “Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để củng cố và năng cao vị thế trên thị trường thế giới” – ông Thông nói. Phúc Sinh cũng đang rất nỗ lực tận dụng cơ hội này. Cụ thể, ngay trong tháng 10 này, Phúc Sinh sẽ khánh thành một nhà máy tại Sơn La để sản xuất trà cascara - một loại trà làm từ vỏ cà phê chín và đang được công ty xuất khẩu với mức giá cao hơn giá cà phê. Tiếp đó, một nhà máy chế biến gia vị cũng chuẩn bị đi vào vận hành vào tháng 11 tới tại Bình Dương.
Đối với Sông Hương Foods, ông Tuấn chia sẻ, mới cách đây ít ngày, đối tác của công ty tại Mỹ đã đề nghị đặt hàng cho mùa Tết năm nay với lượng hàng tăng 50% so với Tết năm ngoái, tương đương giá trị khoảng 600.000 USD. Tính chung cả năm, doanh thu của DN này tại thị trường Mỹ lên tới gần 2 triệu USD. Theo lời ông Tuấn, trước đây công ty chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mắm tôm, mắm ruốc, mắm cà đi Mỹ. Nhưng sau khi nắm bắt được nhu cầu của những người Việt xa xứ đối với các món ăn truyền thống Việt Nam, ông Tuấn đã quyết định đẩy mạnh mặt hàng này. Theo đó, năm nay Sông Hương Foods có tới 19 món ăn xuất khẩu đi Mỹ như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai, bánh cam, bánh bò và nhiều món ăn chay… Tất cả đều được cấp đông ở âm 18 độ C theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Trong tương lai, Sông Hương Foods có kế hoạch sẽ đưa thêm nhiều món ăn truyền thống của người Việt tới Mỹ để phục vụ kiều bào, thậm chí ông Tuấn còn ấp ủ kỳ vọng sẽ chinh phục cả những khách hàng là người nước ngoài.
Đầu tư cho tiêu chuẩn và chế biến sâu cũng là hướng đi đã được Sokfarm lựa chọn và kiên trì theo đuổi. Hiện startup này đang có 7 sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa như mật hoa dừa cô đặc, đường mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, nước tương mật hoa dừa… Việc chế biến sâu giúp Sokfarm nâng giá trị sản phẩm từ cây dừa lên gấp 2-3 lần so với trước đây. Đặc biệt, với việc đạt một loạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU, JAS, Canada cho cả vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến, Sokfarm dễ dàng chinh phục các khách hàng quốc tế không chỉ về hương vị độc đáo mà cả tiêu chuẩn chất lượng, độ an toàn trong từng sản phẩm.
Tin liên quan

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu
14:13 | 27/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
15:17 | 27/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả tham vấn doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Thu nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt hơn 8.518 tỷ đồng

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu

(INFOGRAPHICS) Pháp - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Phát hiện một lượng lớn tất chân có dấu hiệu giả xuất xứ và nhãn hiệu tại Hà Nội

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Công ty cổ phần khoáng sản Na Rì Hamico nợ thuế gần 34 tỷ đồng

Thủ đoạn ngụy trang ma túy qua đường bộ và hàng không ngày càng tinh vi

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
