Facebook Twitter youtube Tiktok

Những con đường đất đỏ dưới tán rừng đại ngàn Tây Nguyên

(HQ Online)- Khám phá vùng đất đỏ Tây Nguyên là mong muốn của bất cứ dân phượt nào bởi sự hoang sơ, hoang dã và cả hoang mang trước những thử thách bất ngờ. Nhất là lại trên chiếc SUV cơ bắp đích thực, với những người dẫn đường kiên quyết giữ bí mật hành trình. Bạn chỉ có thể đi theo, trải nghiệm và thưởng ngoại vẻ đẹp của thiên nhiên.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Rong ruổi trên một chiếc SUV 7 chỗ ngồi rộng rãi và được trang bị đầy đủ những công nghệ an toàn hiện đại, nhiều người tìm cho mình những cung đường mới mẻ để trải nghiệm.

Xa rời thành phố bụi bặm ồn ào, từ Hà Nội chúng tôi bay chuyến sớm nhất trong ngày, mất gần 2 tiếng đồng hồ, hạ cánh xuống sân bay Pleiku. Sáng sớm, phố núi Pleiku vẫn chìm trong màn sương bảng lảng. Hà nội đang mưa bão, nhưng thủ phủ của cà phê đón chúng tôi trong thời tiết rất dễ chịu, lất phất mưa, không gian trong, không khí mang mùi thơm thanh mát rất riêng của núi rừng.

Măng Đen- Đến với vẻ đẹp hoang sơ

Tại sân bay Pleiku, Trailblazer, chiếc SUV đến từ thương hiệu Mỹ đã được chuẩn bị sẵn sàng chờ đón chúng tôi (thậm chí trên xe cũng đã có cả ghế gấp dã ngoại và lều…). Và chúng tôi lên đường, khám phá miền đất đỏ bazan Tây Nguyên, với một tâm trạng khá hoang mang vì không biết đi đâu, đến chỗ nào, tất cả chỉ là “theo xe dẫn đường”. Hành trình bắt đầu đi theo tỉnh lộ 669B (còn được gọi là Trường Sơn Đông) nơi có nhiều khúc cua hiểm trở để hướng về K’bang. Cô bạn đồng hành chuyên đi khởi công các dự án điện tiết lộ "Đây chính là con đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa."

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Tháng 8 là cuối mùa khô nhưng cao nguyên vẫn ánh lên sự khoẻ khoắn của màu đất đỏ bazan căng tràn sức sống. Vùng đất ấy xem ra rất thích hợp với chất đàn ông thô ráp, phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng lại rất nồng nàn và đầy khát khao.

Với tôi, Tây Nguyên, nơi con đường Trường Sơn năm nào đi qua, vừa lạ, vừa quen. Bởi đó là nơi người cậu rất trẻ của mình đã ngã xuống vào trước ngày giải phóng miền Nam. Cậu nằm lại, nơi nào đó, bìa rừng, sát đường tỉnh lộ mà bà tôi, mẹ tôi và giờ đến tôi năm nào cũng đi tìm, nhưng chưa thấy. Lời hứa sẽ đưa cậu về quê hương năm nào của mẹ với bà, nay được chuyển qua tôi.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

"Gã cơ bắp" Trailblazer trườn qua cây cầu treo nhỏ, mong manh có tuổi đời nhiều hơn một đời người

Thử thách nho nhỏ đầu tiên là đưa "gã cơ bắp" Trailblazer trườn qua cây cầu treo nhỏ, mong manh, có tuổi đời nhiều hơn một đời người. Chúng tôi xuống đi bộ qua cầu, chỉ để một xe, một lái, cẩn trọng, chầm chậm chạy qua, không đến mức thót tim, nhưng cả đoàn cũng thở phào khi chiếc xe cuối cùng trong đoàn trườn qua cầu an toàn.

Lên xe, bắt đầu chuyến hành trình băng qua những cánh rừng xanh thẫm, băng qua những vườn cà phê bạt ngàn đang ra hạt, băng qua những rừng cao su thẳng tắp ánh màu lá non tơ…. Và không ai bảo ai, nhưng hầu hết đều tắt điều hòa, mở cửa kính để tận hưởng mùi núi rừng, mùi cà phê, mùi gió, mùi đất… Hãy tin tôi, được hòa mình vào thiên nhiên, đắm mình với không gian của núi rừng, bạn sẽ gạt bỏ hết thấy những lo toan, toan tính đời thường, thấy cuộc sống hóa ra thật đơn giản. Vậy nên, hãy xách ba lô, leo lên xe, và đi.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Hạ ô cửa kính xuống, chúng ta có thể “nghe” được mùi hương núi rừng, tiếng thông rít gió đu đưa, mượt mà và êm dịu.

Con đường đất đỏ, hai bên là rừng xanh dẫn chúng tôi tiến vào chinh phục đèo Măng Đen (chiều dài khoảng 12 km với khoảng 126 khúc cua), con đèo được đánh giá là đẹp nhất Tây Nguyên.

Và chúng tôi đến với Măng Đen (huyện Kon Plong, Kon Tum) nơi chưa được nhiều người biết đến, nơi sở hữu đặ điểm khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, một điểm đến còn giữ được gần như vẹn nguyên vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ.

Măng Đen (xuất phát từ tên T’măng Deeng của người Mơ Nông, có nghĩa là vùng đất bằng phẳng và rộng lớn) nằm ở độ cao từ 1000 - 1200 mét so với mực nước biển, giữa hai đèo Măng Đen (nối TP. Kon Tum với Măng Đen) và đèo Violak (nối Măng Đen với huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi). Giữa ngút ngàn thông và hoa rừng, Măng Đen xanh bạt ngàn, hoang sơ, với khí hậu lúc nào cũng se se lạnh và một không gian tĩnh lặng chưa ồn ào.

Chúng tôi lựa chọn dừng nghỉ chân ăn trưa tại hồ Đắk Ke (Kontum-quốc lộ 24). Một bữa trưa dã ngoại, ngon bởi sản vật địa phương, ngon bởi bụng ai cũng đói, ngon bởi được thả mình giữa hồ nước mênh mang, thơm mát dịu dàng…

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Bữa ăn trưa bên bờ hồ thơ mộng

Kỳ ảo “Hồ chết”

Tiếp tục hành trình, chiếc Trailblazer đưa chúng tôi lượn quanh trên con đường mòn của miền đất đỏ Bazan, xuyên qua bìa rừng và trở lại với một phần của mảnh đất Gia Lai. Bất ngờ xe dẫn đường đưa đoàn đến điểm dừng chân mới, rất lạ đối với rất nhiều người, (thậm chí kể cả khi bạn tra Google cũng không thấy), đó là hồ Vĩnh Sơn (K’Bang, Gia Lai đường tỉnh lộ 669 & 637 thuộc bên Đông Trường Sơn).

Hiện ra trước mắt là một vùng đất đỏ trải rộng nằm lọt trong khu rừng nguyên sinh ngút ngàn. Giữa lòng hồ tĩnh lặng không một gợn sóng, nhô lên những gốc cây thẳng tắp, ngâm nước lâu nên đã chuyển sang màu sẫm gần như đen tạo nên một vẻ đẹp hoang dã đến kỳ lạ.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Giữa hồ lòng hồ tĩnh lặng không một gợn sóng, nhô lên những gốc cây thẳng tắp

Tôi chết lặng, ngỡ ngành không thốt lên lời, đắm chìm trong ánh chiều tà, dưới bầu trời xanh ngăn ngắt xen lẫn những mảng mây trắng bồng bềnh là một vùng đất đỏ bazan, là những dải rừng xanh bao quanh một hồ nước tĩnh lặng. Tin chắc đây là một khung cảnh huyền hoặc không dễ thấy trong đời.

Mỗi người tự tìm lấy một góc của mình, mở ghế gấp và ngồi đó phiêu lãng giữa khung cảnh bao la. Ly cà phê thơm ngát giữa rừng già, chút ăn nhẹ được chuẩn bị từ những đầu bếp lừng danh đến JW Marriott, giai điệu nhẹ nhàng phát ra từ một chiếc xe... góp phần tạo nên một không gian lãng mạn, phóng khoáng như thực, như mơ.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Mách cho các bạn đi Phượt một địa điểm chech-in kỳ thú: bờ hồ thuỷ điện Vĩnh Sơn , một địa điểm nằm gần khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Nếu đặt “hồ chết” ở vị trí trung tâm, thì chúng ta sẽ có 3 hướng khởi hành gần nhất đó là: TP Pleiku, TP Kon Tum hoặc TP Quy Nhơn với cung đường tương đường 120km đến 140km.

Một chút phấn khích được đẩy lên khi người bạn đồng hành người Mỹ (Giám đốc dịch vụ sau bán hàng của GM, anh John Willis) nhảy lên xe, chiếc TrailBlazer, để biểu diễn khả năng driff Chiếc TrailBlazer xoay vòng, lả lướt trái, phải, vẽ lên những vòng tròn dưới mặt đất đỏ au và từng đụn đất bắn tung mang lại không khí hào hứng cho những gã trai mê xe, mê tiếng gầm rú của động cơ, tiếng rít của bánh xe. Một xe, hai xe, ba xe… tiếng máy gầm, tiếng rít của bánh xe, tiếng rào rào của đất, sỏi bắn tung… phá tan khoảng lặng giữa chốn rừng sâu, tiếng cười đùa lan xa, lan xa giữa buổi chiều thảnh thơi, thư thái hiếm có đối với hầu hết mọi người.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Tiếng máy gầm, tiếng rít của bánh xe, tiếng rào rào của đất, sỏi bắn tung… phá tan khoảng lặng giữa chốn rừng sâu

Ánh nắng dần tắt, không có nhiều thời gian ngồi lại đây, nuối tiếc tạm biệt Vĩnh Sơn chúng tôi băng qua cánh rừng Kon Chư Răng (khu bảo tồn thiên nhiên giáp ranh giữa hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai) vào lúc chiều tà để chạy về Quy Nhơn.

Trời tối dần, lái xe trong không gian của rừng, nhất là một khu rừng... xa lạ, chưa từng đặt chân qua mang lại một cảm giác mạo hiểm, thậm chí là lo âu, hồi hộp cho tất cả những người ngồi trên xe. Những chiếc xe nối đuôi nhau “lao” qua vào khoảng rừng tối đen, lên, xuống đèo, lượn qua những khúc cua…Ánh đèn xe loang loáng xuyên qua khu rừng đêm đặc quánh, con đường hiện ra như sợi chỉ xuất hiện ào qua, rồi chạy hút vào bóng đêm tạo nên một khung cảnh như những thước phim hành động của Mỹ.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Những chiếc xe nối đuôi nhau “lao” qua vào khoảng rừng tối đen, lên, xuống đèo, lượn qua những khúc cua

Khi thành phố đã vào đêm, chúng tôi kết thúc một ngày hành trình tại Casa Marina Resort. Một khu nghỉ dưỡng tuy nhỏ nhưng bao trọn một khung cảnh rất lạ của vùng biển Quy Nhơn. Nhìn lại bản đồ, mới thấy, đoàn đã không chọn QL19 với quãng đường chỉ có 180 km (mất khoảng 4 tiếng), mà lại rong ruổi chọn cung đường hướng lên Biển Hồ Pleiku ở phía Bắc để đến hồ Đắc Ke, vòng qua hồ Vĩnh Sơn rồi mới nhập vào QL19 để về Quy Nhơn với tổng chiều dài quãng đường là 314km qua các địa hình đường khác nhau (đường nhựa, đường bê tông, đất đỏ, đường quốc lộ, đường rừng, đường núi…).

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

314km qua các địa hình đường khác nhau (đường nhựa, đường bê tông, đất đỏ, đường quốc lộ, đường rừng, đường núi…).

Một cung đường khám phá thú vị, nhiều cảm xúc, không dễ làm lại được trong đời. Và tôi, vẫn còn đó một lời hứa chưa thực hiện được, ở vùng đất này.

Hẹn gặp lại.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Nếu đã có xe, nhất là SUV hay bán tải bạn hãy thiết kế cho mình những chuyến đi xa kỳ thú...

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
.... mạo hiểm nhưng không kém phần phần khích

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Bạn sẽ có những phút nghỉ ngơi, thư giãn hiếm hoi giữa bộn bề công việc

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Hãy sắm ngay bộ đồ chuyên dụng như thế này để có thể thưởng ngoạn cái đẹp của thiên nhiên. Ghế và lều bạt có thể gấp gọn và để ngay trong xe.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen

Lều bật ra, ghế mềm đón lưng, ly cafe Ban Mê chuyền tay nóng hổi phảng phất mùi thơm Latte quyến rũ lẩn khuất trong gió hoang dại, hoà quyện với tươi nâu đất đỏ, xanh mát trời cao nguyên, ngai ngái từ những thân gỗ lũa lộ ra từ lòng hồ.

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Và bạn sẽ được ngả mình trên cát, đón ánh bình minh nơi bãi biển đẹp nhất Việt Nam

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Cảnh đẹp thiên nhiên đem lại những cảm xúc vô giá

nhung con duong dat do duoi tan rung dai ngan tay nguyen
Những góc ảnh sống ảo "dậy sóng" trên Facebook

.

Bài Nguyễn Hà- Ảnh Huy Thắng

Tin liên quan

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu tăng 29,2% (tương ứng giảm 3.376 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

(HQ Online) - Dự kiến quý 3/2024 mới được bán tại Việt Nam, nhưng thương hiệu đến từ Trung Quốc Omoda & Jaecoo Việt Nam đã có buổi trưng bày giới thiệu 2 mẫu xe chiến lược Omoda C5 và xe Jaecoo J7 cho các cơ quan báo chí và đại lý. Đây là 2 mẫu xe chiến lược hãng kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh 3% thị phần tại thị trường Việt Nam, đưa thương hiệu lọt top 10 trong năm 2025.
Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

(HQ Online) - Bridgestone Việt Nam vừa nhận hai giải thưởng về Chất lượng và về An toàn trong sản xuất từ Toyota Việt Nam, trong đó giải thưởng về Chất lượng đánh dấu lần thứ bảy liên tiếp Bridgestone được công nhận tại hạng mục này.
Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

(HQ Online) - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức tung ra thị trường mẫu xe New Grand i10, mẫu xe cỡ nhỏ thành công nhất của Hyundai. Có 6 phiên bản, với nhiều thay đổi, xe có giá bán từ 360 triệu đồng.
(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

(HQ Online) - Hết tháng 5 cả nước nhập khẩu 58.716 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 47.390 chiếc, giảm 3,8%.
Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Sau khi ký kết liên doanh vào đầu tháng 4/2024 giữa Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery (Trung Quốc) để phân phối sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Việt Nam, mới đây Omoda & Jaecoo Việt Nam đã chính thức thông tin lộ trình phát triển cũng như danh mục các sản phẩm đưa ra thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
EU sẽ tạm thời áp thuế bổ sung 25% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU sẽ tạm thời áp thuế bổ sung 25% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc

Động thái áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với xe điện (EV) nhập khẩu của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang gặp khó khăn do làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 đạt gần 15.000 xe

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 đạt gần 15.000 xe

(HQ Online) - Tháng 5, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước, theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
Kia New Sonet chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

Kia New Sonet chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Thaco Auto vừa chính thức giới thiệu Kia New Sonet tại thị trường Việt Nam. Đây là thế hệ nâng cấp mang theo nhiều thay đổi từ thiết kế, động cơ cho đến trang bị tiện nghi. Kia New Sonet được phân phối với 3 phiên bản và hiện chưa được công bố giá bán.
Khai trương Subaru Thăng Long, Subaru có thêm đại lý thứ 16 tại Việt Nam

Khai trương Subaru Thăng Long, Subaru có thêm đại lý thứ 16 tại Việt Nam

(HQ Online) - Công ty TNHH Hình tượng ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru (Nhật Bản), vừa khai trương Subaru Thăng Long tại Hà Nội. Đây là đại lý thứ 16 của Subaru tại Việt Nam.
Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng thông qua việc đổi xe cũ lấy xe mới

Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng thông qua việc đổi xe cũ lấy xe mới

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới diễn ra khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm tối ưu hóa cơ cấu ngành công nghiệp ôtô và giải phóng tiềm năng thị trường to lớn của mình.
Honda Air Blade 2025, 2 phiên bản giá từ 42,09 triệu đồng

Honda Air Blade 2025, 2 phiên bản giá từ 42,09 triệu đồng

(HQ Online) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới thế hệ thứ 6 của mẫu xe tay ga Air Blade 160cc/125cc với giá bán từ 55,99 triệu và từ 42,090 triệu đồng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 49 phát hành ngày 18/6/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 49 phát hành ngày 18/6/2024

Tạp chí Hải quan số 49 (3386) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Số vụ việc vận chuyển trái phép đường kính do lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị phát hiện, xử lý có quy mô nhỏ lẻ.
Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ đồng tình với chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành...
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ đồng tình với chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây ...
Thái Lan, Campuchia và Việt Nam kết nối du lịch hàng hải

Thái Lan, Campuchia và Việt Nam kết nối du lịch hàng hải

Tuyến hàng hải này sẽ không chỉ hoạt động như một tuyến kinh tế hiện đại mà còn là tuyến ...

Bản lĩnh trước AI

Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ ...
Phát triển hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phát triển hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Thủ tướng yêu cầu tái cấu trúc về tổ chức, quản trị, tài chính, nguyên liệu đầu vào tại các ...
Gỡ nút thắt kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số

Gỡ nút thắt kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số

Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”, diễn ra ...
TP Hồ Chí Minh: Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần giảm

TP Hồ Chí Minh: Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần giảm

Chia sẻ tại buổi họp báo tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí quý 2 năm 2024 diễn ...
Hải quan Hải Phòng tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBCC

Hải quan Hải Phòng tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBCC

CBCC Cục Hải quan Hải Phòng có thêm nhiều kiến thức bổ ích về giao tiếp, ứng xử, thuyết trình ...
Hải quan Quảng Trị phối hợp bàn giao nhà Đại đoàn kết

Hải quan Quảng Trị phối hợp bàn giao nhà Đại đoàn kết

Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị trong ...
Một tháng, khách nước ngoài mua gần 120 tỷ đồng hàng hóa khi xuất cảnh

Một tháng, khách nước ngoài mua gần 120 tỷ đồng hàng hóa khi xuất cảnh

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, khách nước ngoài đã mua gần 120 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi ...
Hải quan Bắc Ninh: Tạo lòng tin với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Bắc Ninh: Tạo lòng tin với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Bắc Ninh ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 6/2024 (từ ngày 10/6/2024 đến 16/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 6/2024 (từ ngày 10/6/2024 đến 16/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 6/2024 (từ ngày 10/6/2024 đến 16/6/2024) có các tin chính sau:
Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cư dân biên giới Bình Phước

Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cư dân biên giới Bình Phước

Trong 2 ngày 13 và 14/6, trên địa bàn 2 xã Lộc Thạnh và Hưng Phước, huyện Lộc Ninh, tỉnh ...
Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Số vụ việc vận chuyển trái phép đường kính do lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị phát hiện, ...
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt cặp vợ chồng vận chuyển 30 kg ma túy đá

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt cặp vợ chồng vận chuyển 30 kg ma túy đá

Cục Hải quan Hà Tĩnh vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang ...
Hải quan TPHCM thu hồi hơn 56 tỷ đồng nợ thuế

Hải quan TPHCM thu hồi hơn 56 tỷ đồng nợ thuế

Với nhiều giải pháp đôn đốc thu hồi nợ, trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Điều tra doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn trốn thuế

Điều tra doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn trốn thuế

Chỉ trong hơn 10 ngày sau khi được cấp phép thành lập, công ty đã cấp, sử dụng hàng trăm ...
Hải quan Hà Tĩnh tích cực triển khai Chiến dịch Con Rồng Mekong 6

Hải quan Hà Tĩnh tích cực triển khai Chiến dịch Con Rồng Mekong 6

Nhằm tiếp nối kết quả của Chiến dịch Con Rồng MeKong 5, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã và đang ...
Hải quan Lạng Sơn phát hiện 770 vụ vi phạm, gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Hải quan Lạng Sơn phát hiện 770 vụ vi phạm, gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Trong 5 tháng đầu năm, Cục Hải quan Lạng Sơn đã phát hiện 770 vụ vi phạm, tăng 56,6% số ...
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp ...
Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kể từ ngày 17/6/2024, Agribank triển khai tiện ích Đăng ký ...
Panasonic Việt Nam bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

Panasonic Việt Nam bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

Với việc tạm đình chỉ Công ty TNHH Panasonic Việt Nam nêu trên, số lượng doanh nghiệp đang được áp ...
Các doanh nghiệp nhà nước đã nộp ngân sách hơn 70 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng 2024

Các doanh nghiệp nhà nước đã nộp ngân sách hơn 70 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng 2024

5 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ước đạt lợi nhuận trước thuế hơn 28.000 tỷ đồng, ...
Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi khi các Luật liên quan đến bất động sản được thực thi

Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi khi các Luật liên quan đến bất động sản được thực thi

Theo các doanh nghiệp bất động sản, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất ...
Giải pháp cho doanh nghiệp tiết kiệm và kiểm soát năng lượng trong sản xuất

Giải pháp cho doanh nghiệp tiết kiệm và kiểm soát năng lượng trong sản xuất

Trong khuôn khổ triển lãm VIBT 2024 diễn ra từ ngày 13-15/6, Alena Energy chủ trì phối hợp với các ...
Nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán: Gia tăng tiện ích cho các bên tham gia

Nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán: Gia tăng tiện ích cho các bên tham gia

Việc nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người nộp tiền ...
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn để quản lý tuân thủ thuế hiệu quả

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn để quản lý tuân thủ thuế hiệu quả

Trong bối cảnh khối lượng lớn dữ liệu số được tạo ra từ các hoạt động kinh tế, việc nâng ...
13 trường hợp phải trực tiếp đăng ký thuế tại cơ quan Thuế

13 trường hợp phải trực tiếp đăng ký thuế tại cơ quan Thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế thay thế Thông ...
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Việc đề ra và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các ...
Xem xét áp thuế GTGT 5%  đối với phân bón

Xem xét áp thuế GTGT 5% đối với phân bón

Theo dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, mặt hàng phân bón dự kiến sẽ đưa ...
Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

Sửa quy định về thuế suất thuế GTGT đối với phân bón sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho ...
Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin trong tháng Năm đạt 19,05 tỷ USD, tăng 31,8% ...
Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong ...
Moody’s: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á-Thái Bình Dương

Moody’s: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á-Thái Bình Dương

Tháng trước, Moody’s dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, tiếp theo là ...
Trung Quốc và Mỹ thảo luận giải pháp cho các vấn đề quan trọng, cấp bách

Trung Quốc và Mỹ thảo luận giải pháp cho các vấn đề quan trọng, cấp bách

Các đại biểu nhấn mạnh cả Trung Quốc và Mỹ nên chung sống hòa bình, tránh xung đột và đối ...
Châu Âu có quá "cứng rắn" khi áp thuế đối với xe điện Trung Quốc?

Châu Âu có quá "cứng rắn" khi áp thuế đối với xe điện Trung Quốc?

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi Mỹ công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần thuế đối với xe ...
Ngày càng nhiều người dân Anh hối tiếc về việc đã rời khỏi EU

Ngày càng nhiều người dân Anh hối tiếc về việc đã rời khỏi EU

Theo kết quả khảo sát của NCSR, 24% số người Anh được hỏi cho rằng nước này nên rời EU, ...
Phiên bản di động