Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhộn nhịp các tour du xuân đầu năm

(HQ Online)- Nhiều hãng lữ hành đang tung ra nhiều sản phẩm đa dạng và linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu tâm linh trong “tháng ăn chơi” đầu Xuân Mậu Tuất. Một số lữ hành lớn cũng "bon chen" mở bán chùm tour hành hương ngắn ngày ghép khách lẻ, bất chấp lợi nhuận thấp, rủi ro cao và phải cạnh tranh với vô số hội nhóm tự tổ chức…

nhon nhip cac tour du xuan dau nam

Mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất bắt đầu vào thời gian cao điểm.

Khách tăng mạnh, tour đa dạng

Gần 10 năm nay, người thân của nữ phóng viên Ngọc Nhiên (Hà Nội) luôn cùng bạn bè làm kinh doanh chọn giờ đẹp để gần nửa đêm mùng 1 Tết xuất hành lên non thiêng Yên Tử hoặc chùa Hương. Đi như vậy khá mệt, giá thuê xe cũng cao hơn vì tính làm hai ngày, nhưng khách đi lễ lại đỡ được cảnh đông đúc và có được lộc sớm đầu năm!

Trong bốn ngày đầu xuân, tổng số khách tới hai điểm hành hương nổi tiếng là chùa Hương (Hà Nội), miếu Bà chúa xứ núi Sam (An Giang) đều tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Công ty Du lịch Việt nhận xét một số lễ hội, điểm tâm linh nổi tiếng ở miền Tây, miền Bắc dịp này thường xuyên quá tải, khách đi tự do sơ hở là dễ bị “chặt chém”... Do đó khách e ngại phức tạp, có khả năng chi trả, muốn được phục vụ chu đáo đã chuyển sang mua tour trọn gói.

Với phân khúc thị trường là ghép khách lẻ nội địa tại TP.HCM, công ty Du lịch văn hóa Việt tung ra 15 chương trình du xuân đường bộ 1 - 6 ngày khởi hành từ tuần đầu tiên năm mới Mậu Tuất tới hết tháng 3, đại đa số xuống miền Tây sông nước hiền hòa. Cùng thời điểm trên, Du lịch Việt xuất hành 12 đoàn chiêm bái nhiều cơ sở tôn giáo linh thiêng tại Bạc Liêu - Sóc Trăng – An Giang, khởi hành buổi tối để tiết kiệm thời gian. Trong nửa đầu tháng 3, Fiditour mở sáu đoàn đi Vũng Tàu - thập cảnh tự miền sơn thủy và Đà Lạt - thập cảnh tự miền cao nguyên (thăm đủ 10 chùa) 1- 3 ngày. Trong chùm tour "Vin lộc đầu năm" ra miền Trung và miền Bắc bằng hàng không giá rẻ, nhiều lữ hành lớn tại TP.HCM đều tăng thời lượng thăm viếng nhiều cơ sở tôn giáo nổi tiếng.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên đa dạng và lịch sử văn hóa lâu đời của miền Bắc, giới doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội tìm nhiều cách đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tâm linh bùng nổ trong tháng Giêng. Sáu lữ hành nhỏ đang hợp sức khuyến mãi tour mới toanh: Ngồi thuyền vãn cảnh hồ Hòa Bình, viếng một số đền thờ Mẫu nổi tiếng ven bờ, tìm hiểu đời sống tại bản Mường cổ tách biệt trên lòng hồ.

Một số lữ hành lớn như Vietrantour, chi nhánh Saigontourist cũng tích cực mở bán chùm tour đường bộ ghép khách lẻ lẫn phục vụ đoàn riêng chiêm bái nhiều đền chùa có tiếng là linh ứng hoặc dự lễ hội lớn ở Ninh Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh 1 - 2 ngày. Du khách hợp với mệnh thủy có thể tham khảo chùm tour 1 ngày của Thăng Long GTC đi thuyền vãn cảnh sông Hồng, sông Đáy kết hợp tham quan nhiều đền chùa cổ kính dọc hai bên bờ…

Tiền nào của nấy

Tại trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tập trung đông Tây “ba lô”, có cả trăm văn phòng du lịch, khách sạn bán tour bình dân chùa Hương, Tràng An - Bái Đính 1 ngày (550 – 650 ngàn đồng/khách), Yên Tử - Hạ Long 2 ngày (2,5 – 2,7 triệu đồng/khách) khởi hành hằng ngày nên rất tiện cho khách lẻ. Thực chất, tất cả đều gửi khách cho vài ba doanh nghiệp lữ hành đầu mối tổ chức.

Ông Trần Hữu Nhạc (Việt kiều Thụy Sĩ) ngao ngán nhớ lại lần mua tour chùa Hương “tiền nào của nấy” của một đơn vị chuyên bán tour rẻ nhất thị trường khu phố cổ Hà Nội. Trên chiếc xe 16 chỗ chở 15 khách Tây, ta, Việt kiều, Nhật chật ních, hướng dẫn viên không đeo thẻ hành nghề bình thản kê tờ báo ngồi bệt ở bậc lên xuống. Trong suốt hành trình, cậu “dẫn hướng” của đoàn chỉ chịu mở miệng khi bảo khách lên/xuống đò, vào quán ăn, đi cáp treo! Bữa trưa thanh đạm không bằng cơm bụi vỉa hè, món thịt duy nhất là con cá sốt cà chua bằng bàn tay nát bấy lạnh tanh khiến thực khách dám… ghé đũa! Trò chuyện một hồi, ba khách trẻ người miền Nam phát hiện mua tour đắt hơn 40.000 đồng/người so với khách cùng đoàn, được ghép hầm bà lằng từ 4- 5 đại lý khác nhau…

Trong mùa lễ hội, quan trọng nhất là phải thuê được ôtô. Đại diện một hãng xe du lịch đánh giá, hiện giá thuê xe 16 chỗ trở lên không tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, cuối tuần chỉ tăng hơn ngày thường 20 - 25%. Tuy nhiên, khách có “sập bẫy” các chiêu trò mùa cao điểm hay không thì… tùy duyên!

Đã thành thông lệ nhiều năm liền, một số điểm du lịch nổi tiếng có phí tham quan khá cao đều miễn vé vào 2 - 3 ngày đầu năm mới tết Âm lịch. Khó hiểu là nhiều lữ hành trong Nam ngoài Bắc vẫn tính giá tour trọn gói bao gồm vé tham quan chùa Hương (Hà Nội), Hội An, cố đô Huế trong thời điểm miễn phí (?). Cũng như nhiều di tích, danh thắng khác do Nhà nước khai thác, ba điểm trên và Hạ Long còn giảm 50% phí tham quan cho người cao tuổi có giấy tờ tùy thân song lữ hành vẫn bán tour giá “cá mè một lứa” cho khách 10 – 11 tuổi trở lên.

Không chỉ là vé tham quan, Công ty Phát triển Tùng Lâm từ lâu đã đăng tải công khai trên trang web http://yentutunglam.com.vn miễn vé cáp treo lên Yên Tử cho người trên 70 tuổi. Tuy nhiên, tại Hà Nội vẫn có hãng lữ hành tính cả vé cáp treo vào giá tour trọn gói cho khách đoàn riêng!

Thu Phương

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Ước tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Đến hết 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 352,38 tỷ USD, tăng 14,8% (tương ứng tăng 45,54 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 10 tăng đột biến.
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) năm 2024, với chủ đề “Biên giới số: Hải quan đón nhận sự đổi mới cùng các đối tác truyền t
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các sản phẩm xuất khẩu tiếp cận thị trường của nhau.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động