Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ
Quốc hội nghe trình dự án Luật Phòng, chống ma túy và Luật Giao thông đường bộ | |
Lo tăng giấy phép “con” trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) |
Tại phiên thảo luận tại tổ, đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ nhiều băn khoăn trong việc tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật |
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, giao thông đường bộ phải có 4 thành tố quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, con người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. Khi kết hợp 4 thành tố mới trở thành giao thông đường bộ. Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ chỉ là mục tiêu để tham gia giao thông đường bộ. Việc tách thành hai luật là không hợp lý.
Đại biểu Đỗ Văn Sinh cũng đặt vấn đề, giao thông có 5 lĩnh vực là đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Nếu đường bộ tách thành 2 luật, thì sau này 4 lĩnh vực kia có tách hay không?
“Nếu Luật Giao thông đường bộ vướng ở đâu thì chúng ta sửa ở đó để đảm bảo đồng bộ tốt hơn, chứ không phải xé ra thành hai luật. Việc tách thành hai luật là không ổn, tôi không đồng tình với việc tách thành hai luật”, đại biểu Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.
Tương tự, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) phân tích thêm, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội. Muốn đưa thêm dự án Luật nữa vào trong chương trình, phải tuân theo Luật ban hành văn bản pháp luật hiện hành.
"Những nội dung nào được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp luật phải làm một việc quan trọng là đánh giá tác động của chính sách. Trên cơ sở đó, phạm vi điều chỉnh sửa đổi hay sửa đổi toàn diện, hay một số điều phải thể hiện rõ ngay từ khi đưa vào chương trình", đại biểu Dung nói.
Ngoài nội dung trên, không ít đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn với việc chuyển đổi cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Đại biểu Đỗ Văn Sinh phân tích, thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ Giao thông vận tải đang làm tốt. Nếu chỉ vì có hiện tượng GPLX giả mà phải chuyển sang công an thì liệu có tốt hơn không?
“Đến tiền còn làm giả được, thì có chuyển việc in tiền sang cho công an làm? Vậy chứng minh thư làm giả thì chuyển cho ai làm?”, đại biểu Sinh đặt câu hỏi.
Cũng theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, Việt Nam đang xã hội hóa hàng trăm cơ sở đào tạo và sát hạch GPLX, giờ chuyển lĩnh vực này sang Bộ Công an quản lý thì hàng nghìn nhân sự ngành giao thông đang làm công việc này chuyển sang có làm ngành công an tăng biên chế không?
“Chuyển đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ cho Bộ Công an, vậy cấp bằng tàu hỏa, máy bay thì Bộ Công an có làm không? Đặc biệt, khi Bộ Công an quản lý sẽ tạo thành một quy trình khép kín, không minh bạch, khi xảy ra tiêu cực ai là người kiểm tra, xử lý", đại biểu Sinh liên tục đặt vấn đề.
Liên quan tới vấn đề này, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cũng bày tỏ nhiều băn khoăn: “Với phương pháp luận xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ này sẽ theo kiểu không tin ai cả, chỉ tin mỗi bản thân chúng ta làm tốt, các bộ khác không làm tốt. Nếu vậy giáo viên đi dạy chất lượng kém, bằng giả nhiều thì Bộ Công an cũng cấp cả bằng giáo viên hay sao?”.
Về nội dung chuyển sát hạch và cấp GPLX từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng cho biết, nhiều cử tri và nhân dân không đồng tình về đề xuất này.
Theo ông Nhưỡng, nếu vì lý do làm chưa được tốt việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ở mặt nào đó mà chuyển vai trò quản lý nhà nước sang bộ khác thì không nên. Bởi trong nhà nước pháp quyền có sự phân công kiểm soát rất rõ, nhiệm vụ của bộ ngành nào thì bộ ngành đó làm, nếu có làm không tốt thì kiểm điểm, quy trách nhiệm người đứng đầu, chứ không phải cứ làm không tốt là chuyển sang cho bộ ngành khác.
Tin liên quan
Nhiều đại biểu Quốc hội phản đối tách Luật Giao thông đường bộ
15:28 | 16/11/2020 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội thảo luận về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
08:16 | 16/11/2020 Sự kiện - Vấn đề
Băn khoăn chuyển thẩm quyền sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an
20:21 | 24/10/2020 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics