Nhiều đại biểu Quốc hội phản đối tách Luật Giao thông đường bộ

15:28 | 16/11/2020

(HQ Online) - Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng nay, 16/11, nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình việc tách Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) thành 2 luật là Luật GTĐB (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB.

Quốc hội thảo luận về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ
Toàn cảnh họp Quốc hội sáng ngày 16/11
Toàn cảnh họp Quốc hội sáng ngày 16/11

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhấn mạnh không đồng tình tách Luật GTĐB và chuyển quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sang Bộ Công an.

Theo đại biểu Thắng, GTĐB là thể thống nhất được liên kết chặt chẽ từ 4 thành tố là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc tham gia giao thông.

Cả 4 thành tố này đã được điều chỉnh trong Luật GTĐB hiện nay và hơn 10 năm qua, lĩnh vực GTĐB do Bộ GTVT quản lý tổng thể vẫn xuyên suốt, ổn định cả về lĩnh vực đầu tư giao thông đường bộ và công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)

“Đảm bảo ATGT là mục tiêu quan trọng của hạ tầng giao thông đường bộ. Mức độ ATGT phụ thuộc vào 4 thành tố nêu trên chứ không riêng gì thành tố nào. Nếu trong trường hợp cả hai Bộ là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an tham gia cả 4 thành tố trên sẽ không có ai chịu trách nhiệm chính”, đại biểu Thắng nói.

Tương tự, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) lấy ví dụ nếu làm 1 con đường, cây cầu mà không tính tới yếu tố phương tiện, con người lưu thông thì con đường, cây cầu đó vô giá trị.

"Luật GTĐB có phạm vi điều chỉnh: kết cấu hạ tầng, phương tiện GTĐB, người tham gia giao kthông và quy tắc GTĐB. 4 thành tố này gắn kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục đích đảm bảo trật tự ATGT. Nếu chúng ta tách ra thì những thành tố trên trở nên vô nghĩa, sẽ gây ra những hệ lụy khó khăn, nếu tách thì phải phân tích thật chặt chẽ", vị đại biểu Thái Bình nói.

Tương tự, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) đánh giá, Luật GTĐB (sửa đổi) chưa tuân thủ đầy đủ theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách sau khi tách Luật không được đánh giá tác động, ví dụ, việc đào tạo, cấp GPLX mà thay đổi thì ảnh hưởng đến hơn 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện trong lĩnh vực này như thế nào.

Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua thì tên là dự án Luật GTĐB (sửa đổi), nay tách thành hai dự án Luật, việc này cũng chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ.

“Còn rất ít thời gian để làm rõ tất cả các vấn đề, đặc biệt là đối với cơ quan chủ trì thẩm tra. Đây là việc rất lớn trong vấn đề phân tách luật, do đó cần phải có nhiều thời gian hơn nữa để xem xét, đánh giá. Theo Luật Tổ chức Chính phủ, việc phân công thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên cần xem xét. Để chắc chắn, theo tôi, nên để dự án Luật này trình Quốc hội khóa XV”, đại biểu Dung nhấn mạnh.

Nhận định việc tách Luật GTĐB thành 2 luật sẽ gây xung đột, chồng chéo, đại biểu Cao Văn Trọng (Bến Tre) nêu quan điểm: "Tại sao chúng ta không sửa đổi theo hướng tăng các điều khoản chi tiết hơn trong Luật GTĐB. Chúng ta phải tính tới việc đường bộ có nhiều yếu tố như giao cắt với đường sắt, kết nối với khu dân cư, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ phải đồng bộ, nếu tách ra sẽ gây khó khăn, gia tăng thủ tục hành chính".

Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) thông tin thêm, theo báo cáo thảo luận tại tổ ngày 11/11 có rất nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật GTĐB thành 2 luật. “Tôi yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến của đại biểu Quốc hội xem có nên tách thành 2 luật hay không”, vị đại biểu Cà Mau nói.

Liên quan tới việc tách Luật GTĐB thành 2 luật, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị phải làm rõ vấn đề, tách 2 luật trong điều kiện gấp gáp và giải quyết hệ luỵ khi chuyển đào tạo, cấp GPLX sang Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB thì cơ sở vật chất, con người giải quyết thế nào?.

Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM), hiện lực lượng vũ trang có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó không nên giao thêm những việc mà các bộ phận khác có thể đảm trách. Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh yếu kém trong quản lý GTĐB nói chung và việc cấp GPLX nói riêng.

Thanh Nguyễn