Nhiều đại biểu Quốc hội phản đối tách Luật Giao thông đường bộ
Quốc hội thảo luận về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) | |
Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ |
Toàn cảnh họp Quốc hội sáng ngày 16/11 |
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhấn mạnh không đồng tình tách Luật GTĐB và chuyển quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sang Bộ Công an.
Theo đại biểu Thắng, GTĐB là thể thống nhất được liên kết chặt chẽ từ 4 thành tố là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc tham gia giao thông.
Cả 4 thành tố này đã được điều chỉnh trong Luật GTĐB hiện nay và hơn 10 năm qua, lĩnh vực GTĐB do Bộ GTVT quản lý tổng thể vẫn xuyên suốt, ổn định cả về lĩnh vực đầu tư giao thông đường bộ và công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)
“Đảm bảo ATGT là mục tiêu quan trọng của hạ tầng giao thông đường bộ. Mức độ ATGT phụ thuộc vào 4 thành tố nêu trên chứ không riêng gì thành tố nào. Nếu trong trường hợp cả hai Bộ là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an tham gia cả 4 thành tố trên sẽ không có ai chịu trách nhiệm chính”, đại biểu Thắng nói.
Tương tự, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) lấy ví dụ nếu làm 1 con đường, cây cầu mà không tính tới yếu tố phương tiện, con người lưu thông thì con đường, cây cầu đó vô giá trị.
"Luật GTĐB có phạm vi điều chỉnh: kết cấu hạ tầng, phương tiện GTĐB, người tham gia giao kthông và quy tắc GTĐB. 4 thành tố này gắn kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục đích đảm bảo trật tự ATGT. Nếu chúng ta tách ra thì những thành tố trên trở nên vô nghĩa, sẽ gây ra những hệ lụy khó khăn, nếu tách thì phải phân tích thật chặt chẽ", vị đại biểu Thái Bình nói.
Tương tự, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) đánh giá, Luật GTĐB (sửa đổi) chưa tuân thủ đầy đủ theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách sau khi tách Luật không được đánh giá tác động, ví dụ, việc đào tạo, cấp GPLX mà thay đổi thì ảnh hưởng đến hơn 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện trong lĩnh vực này như thế nào.
Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua thì tên là dự án Luật GTĐB (sửa đổi), nay tách thành hai dự án Luật, việc này cũng chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ.
“Còn rất ít thời gian để làm rõ tất cả các vấn đề, đặc biệt là đối với cơ quan chủ trì thẩm tra. Đây là việc rất lớn trong vấn đề phân tách luật, do đó cần phải có nhiều thời gian hơn nữa để xem xét, đánh giá. Theo Luật Tổ chức Chính phủ, việc phân công thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên cần xem xét. Để chắc chắn, theo tôi, nên để dự án Luật này trình Quốc hội khóa XV”, đại biểu Dung nhấn mạnh.
Nhận định việc tách Luật GTĐB thành 2 luật sẽ gây xung đột, chồng chéo, đại biểu Cao Văn Trọng (Bến Tre) nêu quan điểm: "Tại sao chúng ta không sửa đổi theo hướng tăng các điều khoản chi tiết hơn trong Luật GTĐB. Chúng ta phải tính tới việc đường bộ có nhiều yếu tố như giao cắt với đường sắt, kết nối với khu dân cư, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ phải đồng bộ, nếu tách ra sẽ gây khó khăn, gia tăng thủ tục hành chính".
Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) thông tin thêm, theo báo cáo thảo luận tại tổ ngày 11/11 có rất nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật GTĐB thành 2 luật. “Tôi yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến của đại biểu Quốc hội xem có nên tách thành 2 luật hay không”, vị đại biểu Cà Mau nói.
Liên quan tới việc tách Luật GTĐB thành 2 luật, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị phải làm rõ vấn đề, tách 2 luật trong điều kiện gấp gáp và giải quyết hệ luỵ khi chuyển đào tạo, cấp GPLX sang Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB thì cơ sở vật chất, con người giải quyết thế nào?.
Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM), hiện lực lượng vũ trang có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó không nên giao thêm những việc mà các bộ phận khác có thể đảm trách. Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh yếu kém trong quản lý GTĐB nói chung và việc cấp GPLX nói riêng.
Tin liên quan
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
15:53 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giám sát hợp lý, đảm bảo không tạo ra các rào cản mới khi thực hiện cơ chế đặc thù
16:09 | 16/01/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính thức tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024
10:43 | 29/11/2023 Chính sách và Cuộc sống
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics