Ngày 3/11, tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
Ngành ô tô vẫn chậm “lớn” bất chấp hàng loạt chính sách | |
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh, chính sách nội địa hóa mất lợi thế | |
Công nghiệp ô tô: Vững bước từ nội lực |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện, ô tô |
Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VASI) cùng các đơn vị hải quan địa phương và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng, linh kiện ô tô, cơ khí lắp ráp…
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển CN ô tô từ năm 1960 thì Việt Nam, đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô mới ra đời. Bởi vậy, khi VN mới đặt những viên gạch đầu tiên đề xây dựng ngành công nghiệp ô tô, thì công nghiệp ô tô ở các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong những năm gần đây, Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương. Theo cam kết từ các Hiệp định đã và sẽ ký kết, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhanh về 0%. Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỉ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Khẳng định rõ chủ trương phát triển sản xuất trong nước, giảm nhanh tỉ lệ nhập khẩu linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Các doanh nghiệp trong nước đã tích cực đầu tư sản xuất ô tô trong thời gian qua |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô). Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành CN ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ. |
Với sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, VAMA, VASI, Ban tổ chức mong muốn đưa ra một bức tranh về Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô cùng những hiệu quả của các chính sách hỗ trợ khuyến khích, trong đó có Chính sách thuế và vai trò Hải quan trong việc thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam; Tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi các chính sách trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tin liên quan
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics