Ngày 3/11, tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
![]() | Ngành ô tô vẫn chậm “lớn” bất chấp hàng loạt chính sách |
![]() | Nhập khẩu ô tô tăng mạnh, chính sách nội địa hóa mất lợi thế |
![]() | Công nghiệp ô tô: Vững bước từ nội lực |
![]() |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện, ô tô |
Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VASI) cùng các đơn vị hải quan địa phương và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng, linh kiện ô tô, cơ khí lắp ráp…
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển CN ô tô từ năm 1960 thì Việt Nam, đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô mới ra đời. Bởi vậy, khi VN mới đặt những viên gạch đầu tiên đề xây dựng ngành công nghiệp ô tô, thì công nghiệp ô tô ở các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong những năm gần đây, Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương. Theo cam kết từ các Hiệp định đã và sẽ ký kết, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhanh về 0%. Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỉ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Khẳng định rõ chủ trương phát triển sản xuất trong nước, giảm nhanh tỉ lệ nhập khẩu linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Các doanh nghiệp trong nước đã tích cực đầu tư sản xuất ô tô trong thời gian qua |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô). Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành CN ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ. |
Với sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, VAMA, VASI, Ban tổ chức mong muốn đưa ra một bức tranh về Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô cùng những hiệu quả của các chính sách hỗ trợ khuyến khích, trong đó có Chính sách thuế và vai trò Hải quan trong việc thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam; Tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi các chính sách trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tin liên quan

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế
11:00 | 09/05/2025 Thuế

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng
15:36 | 06/05/2025 Hải quan

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp
14:59 | 06/05/2025 Hải quan

Gần 40.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái trong 2 ngày lễ
11:41 | 06/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp
20:09 | 05/05/2025 Hải quan
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics