Ngày 3/11, tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
![]() | Ngành ô tô vẫn chậm “lớn” bất chấp hàng loạt chính sách |
![]() | Nhập khẩu ô tô tăng mạnh, chính sách nội địa hóa mất lợi thế |
![]() | Công nghiệp ô tô: Vững bước từ nội lực |
![]() |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện, ô tô |
Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VASI) cùng các đơn vị hải quan địa phương và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng, linh kiện ô tô, cơ khí lắp ráp…
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển CN ô tô từ năm 1960 thì Việt Nam, đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô mới ra đời. Bởi vậy, khi VN mới đặt những viên gạch đầu tiên đề xây dựng ngành công nghiệp ô tô, thì công nghiệp ô tô ở các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong những năm gần đây, Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương. Theo cam kết từ các Hiệp định đã và sẽ ký kết, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhanh về 0%. Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỉ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Khẳng định rõ chủ trương phát triển sản xuất trong nước, giảm nhanh tỉ lệ nhập khẩu linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Các doanh nghiệp trong nước đã tích cực đầu tư sản xuất ô tô trong thời gian qua |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô). Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành CN ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ. |
Với sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, VAMA, VASI, Ban tổ chức mong muốn đưa ra một bức tranh về Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô cùng những hiệu quả của các chính sách hỗ trợ khuyến khích, trong đó có Chính sách thuế và vai trò Hải quan trong việc thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam; Tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi các chính sách trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tin liên quan

Thủ tục đối với hàng hóa giao dịch thương mại điện tử và biên lai thu thuế, phí hải quan
16:08 | 04/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất khẩu hơn 1 triệu tấn cà phê, giá khởi sắc
13:45 | 04/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?
15:56 | 03/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
16:41 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng
14:31 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025
09:22 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7
16:18 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường

MG Pickleball Championship 2025: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc
16:02 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng
15:58 | 03/08/2025 Nhịp sống thị trường

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
13:16 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp

Xác định đối tượng không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Petrolimex bước vào nhiệm kỳ mới với khát vọng phát triển xanh và chuyển đổi số

Xác định đối tượng không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

Thực hiện tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống VNACCS/VCIS

Thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
