Nhập khẩu ô tô tăng mạnh, chính sách nội địa hóa mất lợi thế
![]() | Thị trường ô tô: Giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số? |
![]() | Nhiều quan điểm trong việc giảm một số loại thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19 |
|
Bộ Công Thương vừa gửi tới Quốc hội Báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong đó đề cập khá nhiều thông tin về vấn đề thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu trong Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; sản phẩm cơ khí trọng điểm; cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa trong công nghiệp ô tô.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước, hướng tới thị trường khu vực.
Nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực như: Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thương hiệu Mazda; ô tô tải, ô tô bus của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ô tô du lịch và ô tô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công...
Gần đây nhất, Thaco đã xuất khẩu lô xe đầu tiên (xe bus mang thương hiệu riêng của Thaco và xe du lịch thương hiệu Kia Motors) sang các quốc gia Đông Nam Á (Philippines, Thái Lan).
Ngoài ra, Bộ Công Thương đánh giá, tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp.
Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra của Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa (xe tải đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu).
Chất lượng xe nhập khẩu được kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.
Dù vậy, Bộ Công Thương cũng chỉ ra còn không ít tồn tại, hạn chế trong phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Cụ thể như đến nay, ngành này chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.
Bên cạnh đó, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn; giá bán xe ô tô trong nước vẫn so với các nước trong khu vực.
Đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Đối với các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp như: Săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…
Nhận định rằng chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ô tô sản xuất trong nước thời gian qua mặc dù đã có tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh hiện nay không còn duy trì được lợi thế. Lý do là bởi lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh từ đầu năm 2019 đến nay.
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nêu trên được Bộ Công Thương chỉ ra là bởi, Việt Nam là quốc gia có xuất phát điểm thấp, các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 – 3 thế hệ.
Việt Nam chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành ô tô phát triển. Dung lượng thị trường đối với ngành ô tô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất.
Ngoài ra, trình độ doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực ngành ô tô còn thấp. Công tác nghiên cứu, phát triển chưa được các doanh nghiệp chủ động quan tâm; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô…
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội. Sản lượng ô tô sản xuất tháng 4/2020 ước đạt 6,9 nghìn chiếc, giảm 61,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng ô tô sản xuất đạt khoảng 61,4 nghìn chiếc, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm trước. |
Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển
21:31 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản
09:36 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
17:06 | 21/08/2025 Tiêu dùng

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc
17:03 | 21/08/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường
17:00 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại
08:21 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ
15:13 | 19/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan

Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất

Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan

Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả
