Ngành gỗ muốn tiến lên phân khúc cao hơn
Giá trị sản xuất của ngành gỗ sẽ không còn nhiều dư địa để khai thác do những khó khăn về lao động, quỹ đất để xây dựng thêm nhà máy. Ảnh: N.H |
Tầm nhìn mới
Dù số lượng xuất khẩu thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam, nhưng ngành nội thất Ý vẫn luôn vững vàng ở vị trí Top 5 quốc gia có giá trị xuất khẩu nội thất cao nhất thế giới. Tất cả là nhờ các sản phẩm nội thất của Ý luôn có giá trị rất cao. Với quan niệm “không bán sản phẩm mà bán cảm xúc”, những thương hiệu Ý từ lâu đã trở thành hình mẫu và chuẩn mực về thiết kế, chinh phục cả thế giới. Câu chuyện thành công của Ý chính là nỗi đau đáu của không ít DN hoạt động trong ngành nội thất của Việt Nam trong rất nhiều năm qua, những người muốn đưa ngành gỗ Việt Nam thoát khỏi thân phận gia công và vươn lên một tầm cao mới.
Theo định hướng của Chính phủ, ngành chế biến gỗ đã đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 và vươn lên thứ 4 những quốc gia xuất khẩu đồ gỗ nhiều nhất thế giới. Mức kim ngạch này là gần gấp đôi so với kết quả đã đạt được trong năm 2019 là 10,5 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định, để đạt được con số đó, ngành gỗ không thể tiếp tục chỉ dựa vào giá trị sản xuất mà cần khai thác các giá trị cao hơn. Bởi lợi thế về giá nhân công rẻ đã không còn nhiều, quỹ đất để xây dựng, mở rộng nhà máy cũng là bài toán vô cùng khó khăn hiện nay.
Chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai đã phân tích, trong 5 giá trị cốt lõi của ngành gỗ gồm sản phẩm, công nghệ, thiết kế, thương hiệu và tính bền vững, Việt Nam đã sở hữu được 3 yếu tố là sản phẩm, công nghệ và tính bền vững. Điều mà Việt Nam đang thiếu là thiết kế và thương hiệu. Hai giá trị này sẽ là đòn bẩy để DN đạt đến giá trị thặng dư cao hơn. Bởi lẽ giá trị tiêu dùng của ngành gỗ và nội thất toàn cầu lên tới 450 tỷ USD, nhưng giá trị sản xuất chỉ chiếm 140 tỷ USD, còn lại chia đều cho các lĩnh vực sáng tạo, thương mại và thương hiệu. Thời gian qua, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam dù đạt tăng trưởng nhanh, nhưng mới chỉ khai thác được giá trị sản xuất. “Nếu chúng ta định hướng lại câu chuyện của ngành chế biến gỗ theo hướng 450 tỷ USD, tham gia vào các khâu thiết kế, thương hiệu, thương mại… thì giá trị nhận được so với hiện tại sẽ là rất lớn” – ông Trai nhìn nhận.
Khai thác giá trị thiết kế
Tại lễ trao giải Hoa Mai – Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) tổ chức mới đây, lần đầu tiên ban tổ chức giải tiến hành một cuộc đấu giá các sản phẩm thiết kế của các thí sinh đoạt giải. Và điều bất ngờ là các mẫu thiết kế đã thu hút được sự quan tâm của các DN tham gia. Phiên đấu giá diễn ra gay cấn và kịch tính với giá mua liên tục được đẩy lên cao, hệt như những buổi đấu giá lớn tại nước ngoài. Điển hình như chiếc ghế dựa có tên “Minnaar Chair” của Quách Minh Quân (sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã được hai DN là AKA Group và Tân Thành Furniture tranh giành quyết liệt. Sau nhiều lần tăng giá mua, quyền sở hữu thiết kế của chiếc ghế này thuộc về Tân Thành Furniture với giá lên tới 42 triệu đồng, dù giá đề xuất ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 triệu đồng. Sự sôi động trong phiên đấu giá tại lễ trao giải Hoa Mai vừa qua đã cho thấy mức độ quan tâm của các DN gỗ Việt Nam đối với việc đầu tư cho khâu thiết kế đang tăng lên nhanh chóng.
Công ty AA hiện được xem là hình mẫu thành công trong ngành gỗ nội thất của Việt Nam khi đã tham gia cả thiết kế và thi công nội thất cho các công trình chuẩn 5 sao chứ không đơn thuần chỉ gia công hay bán sản phẩm. Tại AA có những chiếc bàn được thiết kế và bán với giá lên tới hàng chục nghìn USD.
Nhìn vào thành công của các DN thuộc Hawa, có thể thấy các DN gỗ của Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tốt các giá trị này trong thời gian tới. Ông Trần Việt Tiến, Ủy viên ban thường trực Hawa nhìn nhận, khi gia công, DN phải chờ đơn hàng nhưng khi có thiết kế, DN có thể chủ động chào hàng, chủ động tìm kiếm đối tác mới thay vì vật lộn với bài toán làm sao có giá sản xuất rẻ hơn nữa. Đầu tư cho sáng tạo, DN còn có thể tận dụng hiệu quả nguồn lực của mình. Thay vì chạy theo những đơn hàng hay chạy theo thị hiếu của thị trường để đáp ứng, khi đầu tư thiết kế dựa trên những hạ tầng mình có, DN có thể tận dụng mọi tài nguyên của mình, biến nó thành thế mạnh. Như vậy, khoản đầu tư này giúp DN tránh lãng phí và khấu hao tài nguyên một cách hợp lý. Nếu quy ra con số, chắc chắn, đây sẽ là nguồn tài chính không nhỏ.
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hawa cũng cho biết, để gia tăng hàm lượng chất xám cho hội viên, Hawa đã kết nối hợp tác với Hội kiến trúc sư Việt Nam để tạo nhịp cầu liên kết nhà sản xuất với đội ngũ sáng tạo. Ngoài giải Hoa Mai được tổ chức hàng năm, Hawa cũng tổ chức hội chợ Vifa GU nhằm xúc tiến thương mại cho các thiết kế Việt. Ở Vifa Gu, Hawa khuyến khích DN đầu tư thiết kế, mang đến những sản phẩm mới nhất, riêng nhất của mình nhằm giới thiệu đến cộng đồng thiết kế lẫn người tiêu dùng. Nghĩa là Hawa và DN đều xác định sẽ không tiếp cận khách hàng bằng những tiêu chí cũ như giá rẻ, chất lượng… mà khẳng định khả năng sáng tạo.
Tin liên quan
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
14:20 | 20/04/2024 Kinh tế
Thiết bị, công nghệ hàng đầu thế giới tìm cách tiếp cận ngành gỗ Việt Nam
14:14 | 14/09/2023 Kinh tế
Doanh nghiệp gỗ chật vật tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu
20:39 | 17/08/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
09:36 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics